Hải Phòng : Hiệu quả từ mô hình “5 tốt”

Thứ Năm, 11/10/2007, 15:28
Với các tiêu chí cụ thể được đúc kết từ những điều dạy của Bác Hồ với CAND, trong nhiều tháng qua, mô hình "5 tốt", gồm: Nắm tình hình tốt; quản lý hộ khẩu, nhân khẩu tốt; quản lý giáo dục đối tượng tốt; xây dựng phong trào quần chúng tốt; chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân tốt đã được triển khai khá sâu rộng trong lực lượng Cảnh sát khu vực, và Công an phụ trách xã ở TP Hải Phòng

Triển khai từ tháng 3/2007, mô hình đã được gắn với các hoạt động nghiệp vụ của Cảnh sát khu vực và Công an xã và nhanh chóng trở thành động lực thúc đẩy hiệu quả các mặt công tác. Công an quận Ngô Quyền là một trong những đơn vị được chọn triển khai thí điểm đã tham mưu cho UBND quận thành lập 120 điểm tiếp dân.

Theo đó, Cảnh sát khu vực  trực tiếp làm việc với bà con vào chiều thứ 3, thứ năm hằng tuần. Mỗi buổi tiếp dân đã giải quyết hàng chục yêu cầu liên quan đến ANTT. Ngoài ra, tại các điểm còn có một hộp thư, để nhân dân tham gia ý kiến về xây dựng đạo đức, tác phong, lề lối làm việc của Cảnh sát khu vực và cung cấp tin.

Kết quả, ngoài việc nhận được rất nhiều ý kiến xây dựng, lực lượng Cảnh sát khu vực đã được nhân dân giúp đỡ, nắm chắc địa bàn và đối tượng, giúp Công an quận phá thành công nhiều chuyên án hình sự, trong đó có Chuyên án 907G, bắt 1 ổ nhóm gồm 13 đối tượng, làm rõ 56 vụ cướp giật, thu hồi nhiều tang vật.

Huyện Kiến Thụy là địa bàn có nhiều họ giáo cư trú. Trước yêu cầu nhiệm vụ công tác quần chúng ở đây, Công an huyện đã xây dựng lực lượng Công an phụ trách xã vùng giáo "5 tốt", với yêu cầu gắn kết được nội dung "Thi đua 5 tốt" lấy đó làm động lực thúc đẩy mạnh mẽ phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Điển hình là họ giáo Hải Thành và họ giáo Lão Phú. Giáo dân ở đây với tinh thần "kính Chúa, yêu Nước" đã chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động, thực hiện thành công họ giáo không có người phạm tội, không có tệ nạn xã hội, không có người sinh con thứ 3, không có hộ đói nghèo, trên địa bàn không xảy ra vụ việc phức tạp.

Ở mỗi một đơn vị thuộc Công an TP Hải Phòng, mô hình thi đua "5 tốt" trong Cảnh sát khu vực và Công an phụ trách xã lại được áp dụng sáng tạo, sát hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị cụ thể ở từng địa phương.

Nhiều tập thể và cá nhân lập thành tích xuất sắc như xã Tam Hưng, Thủy Nguyên, phát hiện 1 cơ sở sản xuất vật liệu nổ trái phép, bắt giữ đối tượng và thu 4,116 tấn thuốc nổ. Công an phụ trách xã huyện An Dương phát hiện và triệt phá 3 ổ nhóm chuyên chặt phá đường cáp điện thoại.

Cảnh sát khu vực Hà Ngọc Dũng, Công an phường Thượng Lý, Hồng Bàng vận động nhân dân quyên góp được 1, 6 triệu đồng  giúp đỡ anh Nguyễn Quang Nhật bệnh tật, không nơi nương tựa. Đồng chí Nguyễn Văn Hiền - Công an phụ trách xã thuộc huyện Kiến Thụy, tham gia phá chuyên án động lắc Hồng Vân - Sơn Trang, đã không nhận 1 triện đồng tiền hối lộ của đối tượng…

Theo số liệu thống kê của Công an thành phố, chỉ trong 3 tháng qua, lực lượng Cảnh sát khu vực và Công an phụ trách xã hưởng ứng phong trào "Thi đua 5 tốt" đã làm 6.008 việc tốt phục vụ nhân dân; trực tiếp nhận được 4.156 tin của quần chúng cung cấp có giá trị phục vụ công tác bảo vệ ANTT; giải quyết có kết quả 136 điểm phức tạp về hình sự, ma túy và gây rối trật tự công cộng; phối hợp với các tổ hoà giải, giải quyết dứt điểm tại chỗ 477 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân; bắt và kêu gọi đầu thú 92 đối tượng có lệnh truy nã; lập hồ sơ, đưa 8 đối tượng vào cơ sở giáo dục và trường giáo dưỡng, 403 đối tượng giáo dục tại địa phương và 351 người đi cai nghiện.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những kết quả bước đầu. Giám đốc Công an TP Hải Phòng đang chỉ đạo tiếp tục phát huy mô hình thi đua "5 tốt", gắn liền với triển khai cuộc vận động "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ" và chương trình hành động "Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân để dân tin, dân yêu, dân giúp đỡ Công an nhiều hơn".

Đồng thời nhân rộng hình thức "Công an đối thoại trực tiếp với dân" trong toàn thành phố. Trước mắt, Công an thành phố thành lập 6 đoàn cán bộ lãnh đạo, do 1 đồng chí Giám đốc, hoặc Phó Giám đốc làm Trưởng đoàn, xuống một số địa bàn trọng điểm về ANTT để lắng nghe ý kiến của dân, qua đó rút kinh nghiệm, điều chỉnh các hoạt động công tác.

Mô hình thi đua "5 tốt" trong lực lượng Cảnh sát khu vực và Công an phụ trách xã ở Hải Phòng là một biện pháp tốt, nhằm thúc đẩy phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đang tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác giữ gìn ANTT ở cơ sở

Quốc Phòng
.
.