Giữ bình yên vùng đất Nam Tây Nguyên

Thứ Sáu, 01/01/2021, 13:31
2020 là năm mà tình hình hình kinh tế, xã hội của tỉnh Đắk Nông có nhiều thay đổi, đời sống nhân dân ngày càng khởi sắc, quốc phòng được đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện…

Chính những yếu tố này đã và đang đưa tỉnh Đắk Nông thành điểm đến hấp dẫn, giàu tiềm năng đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Để góp phần vào những thành công đó có sự cống hiến, hy sinh thầm lặng của Công an tỉnh.

Chia sẻ với PV Báo CAND, Đại tá Hồ Văn Mười, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, xác định giữ gìn trật tự an toàn xã hội cũng chính là điểm nhấn để tô thêm cho bức tranh toàn cảnh kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Nông có thêm những mảng màu tươi sáng, trong năm 2020, Công an tỉnh đã tập trung đánh mạnh, đánh trúng, đánh liên tục vào các loại tội phạm, giải quyết dứt điểm những vụ án gây bức xúc nhân dân.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng đã chủ động các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, tập trung điều tra, khám phá nhanh nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận quan tâm, ghi nhận đánh giá cao.

Tiêu biểu đã xác lập chuyên án, tập trung lực lượng, biện pháp điều tra, khám phá nhanh vụ án giết người, đốt xác tạo hiện trường giả nhằm trục lợi bảo hiểm, bắt đối tượng Đỗ Văn Minh (SN 1971, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) để điều tra, làm rõ về các tội “Giết người”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Hủy hoại tài sản” và “Xâm phạm mồ mả”; khám phá nhanh vụ đối tượng sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản 100 triệu đồng tiền các nhà hảo tâm ủng hộ gia đình nạn nhân tử nạn tại sự cố sạt lở Thủy điện Rào Trăng 3, tỉnh Thừa Thiên Huế; liên tiếp đấu tranh, triệt phá 3 nhóm làm giả giấy phép lái xe và các loại giấy tờ khác, thu giữ hàng trăm giấy phép lái xe giả các loại nhiều tang vật liên quan; triệt phá 2 đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh, bắt, xử lý 9 đối tượng, thu giữ 14 bánh heroin và 2kg ma túy đá cùng một số tang vật liên quan (đây là những chuyên án có số lượng ma túy thu giữ được lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Đắk Nông); phối hợp với bắt 1 đối tượng, thu giữ 5 gói ma túy, 5 khẩu súng, 12 viên đạn và hơn 106 triệu đồng…

Lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Nông trực tiếp chỉ đạo triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy liên tỉnh, thu giữ 4 bánh heroin và 2kg ma túy đá.

Trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, tội phạm hình sự giảm 5,27%, tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt cao 91,33%, riêng trọng án đạt 100%.

Đáng chú ý, lực lượng Công an Đắk Nông đã bắt, vận động ra đầu thú gần 100 đối tượng truy nã; triệt phá 6 nhóm, 15 đối tượng trộm cắp tài sản chuyên nghiệp; khởi tố 48 vụ, 286 bị can về hành vi đánh bạc; triệt phá 10 vụ, 32 đối tượng liên quan đến “tín dụng đen”; khởi tố 9 vụ, 16 bị can vi phạm quy định về quản lý kinh tế, tham nhũng, buôn bán hàng cấm; phát hiện, bắt 8 vụ, 24 đối tượng hủy hoại rừng, 40 vụ, 36 đối tượng vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản; khởi tố 123 vụ, 183 bị can mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức, chứa chấp trái phép chất ma túy…

Năm 2020, Công an tỉnh Đắk Nông là một trong những đơn vị xung kích đi đầu trong việc triển khai thực hiện kiện toàn tổ chức, bộ máy đảm bảo tinh gọn, thể hiện rõ quyết tâm chính trị mạnh mẽ và nỗ lực thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an.

Đến nay, Công an tỉnh Đắk Nông đã hoàn thành việc điều động, bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 60/60 xã, đạt tỷ lệ 100%.

Tổng số Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã là 380 đồng chí (mỗi xã bố trí từ 6 đồng chí trở lên, vượt chỉ tiêu Bộ Công an đề ra), trong đó Trưởng Công an xã là 60 đồng chí, Phó trưởng Công an xã là 106 đồng chí và Công an viên là 214 đồng chí.

Trên lĩnh vực bảo vệ an ninh quốc gia, với phương châm “an ninh chủ động”, lực lượng Công an Đắk Nông đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác nắm tình hình, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự.

Qua đó đã giữ vững ổn định an ninh chính trị, kiểm soát được tình hình, giữ vững an ninh biên giới, an ninh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, an ninh kinh tế, văn hóa, tư tưởng, an ninh nông thôn.

Nổi bật, lực lượng Công an đã chủ động chủ động triển khai đồng bộ các mặt công tác, bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII nhiệm kỳ 2020-2025; bảo vệ an toàn các đoàn công tác của lãnh đạo Đảng, nhà nước và các sự kiện chính trị, văn hóa của tỉnh, như: Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ II năm 2020; Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch năm 2020 và vòng bán kết, chung kết cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam lần thứ II năm 2020...

Cùng với việc làm tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội, Công an tỉnh Đắk Nông còn đẩy mạnh công tác cải cách hành chính với việc đưa bộ phận tiếp nhận và trả lời kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố vào hoạt động, phục vụ tốt các tổ chức và công dân đến giải quyết thủ tục hành chính, được chính quyền và nhân dân đánh giá cao. 

Công an tỉnh đã tổ chức nhiều chuyến công tác, hành quân về cơ sở khám, cấp thuốc chăm sóc sức khoẻ miễn phí cho người nghèo, người tàn tật, người già neo đơn hay các em nhỏ mồ côi bất hạnh; tặng 70 tấn gạo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn toàn tỉnh....

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng hậu cần được tăng cường và có nhiều chuyển biến tích cực; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng được nâng lên; chất lượng đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, trang bị phương tiện của lực lượng trực tiếp chiến đấu, ở cơ sở được tăng cường, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ công tác, chiến đấu trong tình hình mới…

Với những thành tích đó, năm 2020, lực lượng Công an Đắk Nông đã được Ðảng, Nhà nước, Bộ Công an, UBND tỉnh và các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có Huân chương Chiến công hạng Nhì cho 1 cá nhân, Huân chương Chiến công hạng Ba cho 1 tập thể và 1 cá nhân; Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc cho 1 tập thể và bằng khen cho 3 tập thể, 7 cá nhân; Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 50 tập thể, 183 cá nhân và 4 lần gửi thư khen, thưởng nóng.

Người dân trong và ngoài tỉnh gửi hàng trăm lá thư cảm ơn, bày tỏ lòng cảm phục trước tinh thần vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh nhà. Tổng kết phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc năm 2020, Công an tỉnh Đắk Nông được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp Công an Đắk Nông được vinh dự này…

V.Thành-M.Quỳnh
.
.