Kỷ niệm 41 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2016)

Giữ bình yên trên thành phố mang tên Bác

Thứ Bảy, 30/04/2016, 18:55
Những năm gần đây, khi TP Hồ Chí Minh và cả nước hội nhập quốc tế, tình hình ANTT càng trở nên phức tạp với sự xuất hiện nhiều loại hình tội phạm mới, trong đó có tội phạm mang yếu tố nước ngoài. Tuy nhiên, với ý chí kiên định, chủ động học tập và trau dồi nâng cao nghiệp vụ, nắm bắt kịp thời tình hình, những cán bộ, chiến sĩ thành phố mang tên Bác luôn hoàn thành nhiệm vụ, được nhân dân ủng hộ, tin yêu…


PV Báo CAND ghi lại một số hình ảnh về các lực lượng CAND làm nhiệm vụ tại TP Hồ Chí Minh:

Cảnh sát phản ứng nhanh (Cảnh sát 113) là lực lượng thường trực 24/24h để tiếp nhận và giải quyết những thông tin ban đầu mà người dân cung cấp liên quan đến vấn đề ANTT. Ngay khi các vụ việc đang xảy ra hoặc những vụ việc manh nha có nguy cơ diễn ra theo tình huống phức tạp, lập tức các chiến sĩ Cảnh sát 113 đều có mặt giải quyết. Trong ảnh: Tổ Cảnh sát 113 làm nhiệm vụ tại một vị trí tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông cao và là nơi dễ xảy ra các vụ gây hấn, cướp giật.
Công tác cứu hộ thường xuyên gặp nhiều khó khăn nguy hiểm, nhất là ở những hiện trường đổ nát, hỗn độn dưới nước, trong đêm tối, những con kênh đặc quánh rác thải bốc hùi hôi thối hay hiện trường có nhiều hóa chất độc hại. Trong ảnh: Một trong những vụ lặn mò tìm nạn nhân trong vụ nhiều căn nhà ở huyện Nhà Bè bị chuồi xuống sông khiến một người tử vong.
Các chiến sĩ cứu hộ cứu nạn tham gia lặn mò tìm nạn nhân trong vụ lật sà lan trên biển Cần Giờ.
Với đặc thù “người khác chạy ra, cứu hỏa chạy vào” từ khi thành lập đến nay, trên 100 cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh bị thương, hy sinh khi tham gia chữa cháy, cứu hộ cứu nạn, bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhân dân. Trong ảnh: Đội cứu hộ tìm kiếm nạn nhân mất tích trên kênh Tàu Hủ.
Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP Hồ Chí Minh với nhiệm vụ chính là tuần tra kiểm soát giao thông trên đường phố. Những năm gần đây, nhiều cán bộ, chiến sĩ nữ đã có mặt tại các điểm nóng làm nhiệm vụ tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Không chỉ làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, những năm gần đây, trước tình trạng thanh thiếu niên lợi dụng những ngày cuối tuần, hoặc lễ hội để tổ chức đua xe trái phép, CSGT đã lập ra nhiều phương án, phối hợp với nhiều lực lượng tiến hành tuần tra mật phục, giải tán nhiều tốp đua xe trái phép, giúp người dân yên tâm khi lưu thông trên đường. Trong ảnh: CSGT phối hợp với các đơn vị xử lý các “quái xế” trên đường Võ Văn Kiệt.
Đặc thù của CSCĐ là lực lượng vũ trang bảo vệ an ninh, giữ gìn TTATXH, chống hoạt động phá hoại an ninh, bạo loạn vũ trang,  khủng bố, bắt cóc con tin, trấn áp tội phạm. Khi xảy ra các vụ liên quan đến ANTT, CSCĐ thường phối hợp với các lực lượng khác để triển khai công tác trấn áp tội phạm. Trong ảnh: CSCĐ diễn tập chống bạo loạn, khống chế đối tượng khủng bố.
Các chiến sĩ CSCĐ đang thực hiện nhiệm vụ áp sát đối tượng, giải cứu con tin trong một buổi diễn tập.
Cảnh sát 113 còn trực tiếp tổ chức tuần tra trên các tuyến đường, thực hiện nhiệm vụ truy đuổi tội phạm và phối hợp với các lực lượng khác vây bắt tội phạm. Trong ảnh: Lực lượng Cảnh sát 113 phối hợp với CSHS, CSCĐ giải cứu thành công cháu bé bị một đối tượng “ngáo đá” dùng dao uy hiếp tại một trường mầm non thuộc quận Tân Bình.
CSCĐ phối hợp với các lực lượng tiến hành giải cứu con tin trong một vụ đối tượng “ngáo đá” khống chế người tình trong phòng trọ sau đó cố thủ bằng bình gas loại 12kg.
Với nhiều chiến công xuất sắc trong phá án, truy đuổi và lần theo dấu vết tội phạm nhưng lực lượng CSHS ít khi được nhắc đến bởi sự chiến đấu của các anh đều thầm lặng. Trong ảnh: Một chiến sĩ CSHS đặc nhiệm khống chế đối tượng cướp giật trên đường phố.
Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh được phủ khắp các quận, huyện phục vụ nhanh công tác chữa cháy trên toàn thành phố. Nhiều vụ chữa cháy điển hình như: kho đạn Đồng Dù - Củ Chi, kho đạn sân bay Tân Sơn Nhất, Nhà máy Dệt Phước Long, Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh… Ngoài ra, Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh còn chi viện cho các tỉnh khác tham gia chữa cháy các vụ cháy lớn như: Tổng kho bom đạn Long Bình (Đồng Nai), kho đạn Đồng Tâm (Tiền Giang) kho bom đạn Cẩm Giang (Tây Ninh)… Trong ảnh: Các chiến sĩ PCCC diễn tập phòng chống cháy nổ trong hầm vượt sông Sài Gòn.

Hình ảnh lực lượng CSGT được cải thiện trong mắt người dân, trong đó có những việc làm nhỏ nhưng để lại ấn tượng sâu sắc như giúp đỡ, đưa người bị tai nạn đến bệnh viện, săn bắt cướp… Trong ảnh một chiến sĩ CSGT giúp người dân giải quyết hiện trường vụ  TNGT.

Minh Đức
.
.