Giọt máu nghĩa tình của những chiến sĩ blouse trắng

Thứ Tư, 12/02/2020, 10:14
Những ngày qua, ngân hàng máu ở Việt Nam thiếu hụt trầm trọng do bùng phát dịch. Hiểu rõ hơn ai hết về sự quan trọng của nguồn máu cứu người này, các y bác sĩ, cán bộ chiến sĩ của BV 19-8 (Bộ Công an) đã cùng nhau tham gia chương trình hiến máu tình nguyện ngay tại đơn vị do Trung tâm Huyết học - Truyền máu tổ chức.


Sáng 12/2 tại Trung tâm Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện 198 - Bộ Công an đã tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện "Giọt máu nghĩa tình vì đồng đội thân yêu" nhằm kêu gọi sự chung tay của tất cả bác sỹ, y tá, CBCS của bệnh viện cũng như tất cả người dân cùng tham gia.
Trực tiếp chữa bệnh cứu người; thường xuyên chứng kiến người bệnh phải cận kề cái chết do thiếu đi những giọt máu… hơn ai hết, những chiến sĩ khoác áo blous trắng ý thức được về sự cần thiết của những giọt máu đối với người bệnh như thế nào. Đặc biệt trong tình hình hiện tại, dịch bệnh do virus Covid-19 hoành hành khiến lượng máu dự trữ không chỉ tại bệnh viện 198 mà cả ngân hàng máu quốc gia cũng dần cạn kiệt.
Chia sẻ với chúng tôi, Thượng tá Bùi Thanh Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện 19-8 cho biết, lượng máu dự trữ tại bệnh viện cũng đang dần cạn kiệt, chỉ có thể đảm bảo duy trì cho đến hết ngày 9/2. Nguyên nhân là do sinh viên các trường đại học kéo dài kỳ nghỉ và các đơn vị đang phải giảm tập trung đông người để phòng chống dịch dẫn đến không tổ chức được các buổi hiến máu trong toàn lực lượng Công an nhân dân ngay sau thời gian dài trữ máu Tết Nguyên đán.
Đại tá Phạm Quốc Cường, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện 19-8 cùng lãnh đạo Phòng Chính trị động viên cán bộ chiến sỹ hiến máu.
Để tránh người hiến phải chờ đợi lâu, viện đã bố trí nhiều cán bộ lấy thông tin ban đầu, khám sàng lọc đối với người hiến máu.
Ngoài ra, bệnh viện cũng sàng lọc ngay từ đầu để phát hiện những người có nguy cơ nhiễm virus Covid-19; phát khẩu trang, sử dụng nước rửa tay sát trùng thường xuyên để tránh lây nhiễm.
Có mặt từ rất sớm, với sự nhí nhảnh trong lúc hiến máu, điều dưỡng Phan Thị Thu Hà (Khoa ngoại tổng hợp BV 19-8) tỏ ra rất hào hứng, cô cho biết mình đã 4 lần đi hiến máu và lần nào cũng đều cảm thấy rất vui, tự hào khi được đóng góp 1 phần nhỏ vào ngân hàng máu phục vụ cho những người bệnh khi cần. 
Tại khu vực điều chế các thành phần máu, không khí làm việc cũng diễn ra rất khẩn trương. Lượng máu tiếp nhận liên tục tăng khiến các kỹ thuật viên phải luôn tay làm việc để phân loại máu.
Kỹ thuật viên kiểm tra, phân định nhóm máu của người hiến.
Chia sẻ với PV, bác sĩ Nguyễn Đắc Thảo, chuyên khoa I xét nghiệm (CKI XN), Đội trưởng Đội Truyền máu, Trung tâm Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện 19-8 cho biết dự kiến trong sáng 12/2, Trung tâm Huyết học - Truyền máu mong muốn sẽ tiếp nhận được 150 đơn vị máu. Tuy nhiên, sự lan tỏa của chương trình cùng sự ủng hộ của đông đảo y bác sĩ, CBCS bệnh viện 198 đã mang về hơn 240 đơn vị máu, vượt ngoài kế hoạch và còn tiếp tục tăng lên nhiều ngày tiếp theo.
Những giọt máu nghĩa tình sẽ góp phần chăm sóc sức khỏe đồng đội và nhân dân.
Hiến máu nhân đạo đã lan tỏa thành phong trào sâu rộng trong cộng đồng. Và mỗi một nghĩa cử như ngọn nến lung linh trên tay để mọi người cùng truyền cho nhau, thắp sáng lên ngọn lửa yêu thương, trao niềm hy vọng cho bệnh nhân.
N.Thắng (Ảnh)
.
.