Giải pháp bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ CAND trong phòng, chống tội phạm

Thứ Sáu, 14/04/2017, 17:34
Sáng 14-4, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân trong phòng, chống tội phạm”. Thượng tướng, TS. Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, các vụ, cục, học viện, trường Công an nhân dân (CAND) cùng lãnh đạo các phòng nghiệp vụ Công an 31 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu, có kinh nghiệm thực tiễn trong phòng, chống tội phạm.

Sau phần phát biểu Đề dẫn Hội thảo Khoa học của Thứ trưởng Lê Quý Vương, đại biểu dự Hội thảo đã tiến hành thảo luận. Các ý kiến tham gia tập trung vào thực trạng chống người thi hành công vụ (THCV) của các lực lượng gồm Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy; Cảnh sát giao thông; hình sự, kinh tế và buôn lậu...

Các giải pháp đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tham gia giải quyết các vụ tập trung đông người, gây rối trật công cộng cũng như việc nâng cao hiệu quả cho CBCS, CAND trong tình hình mới cũng được đưa ra tham luận. Từ đó, tìm ra nguyên nhân và bàn các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm trên, nhằm đảm bảo an toàn cho CBCS trong quá trình thi hành nhiệm vụ.  

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu kết luận Hội thảo

Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy đưa đến hội thảo bức tranh nóng bỏng về cuộc chiến cam go trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy. Thực tiễn cho thấy, đối tượng sử dụng vũ khí nóng để chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực ma túy hầu hết là các trùm đầu nậu, những đối tượng đang bị truy nã đặc biệt về tội danh trên.

Biết rõ mức hình phạt của pháp luật, khi bị phát hiện, truy bắt hoặc để giải cứu đồng bọn, chúng thường sử dụng vũ khí quân dụng như K 54, súng săn, súng thể thao..., để tấn công lực lượng làm nhiệm vụ. Trên cơ sở thực trạng và nguyên nhân của các vụ chống người THCV, Cục trưởng Cục C47 đã đưa ra 7 giải pháp nhằm phòng, tránh thương vong cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) thuộc các lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống tội phạm ma tuý các tuyến và địa bàn trọng đểm phức tạp, có nguy cơ cao, các vụ sử dụng vũ khí chống người thi hành công vụ.

Tham luận của Đại tá Đỗ Văn Hoành, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đề cập đến vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm, đó là giải pháp đảm bảo an toàn cho lực lượng cảnh sát đường thủy tham gia đấu tranh với các đối tượng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Lợi nhuận trong lĩnh vực khai thác, kinh doanh cát, sỏi vô cùng lớn nên một số doanh nghiệp, cá nhân bất chấp các quy định của pháp luật, lợi dụng địa bàn giáp ranh để khai thác trái phép, tranh giành địa bàn khai thác. Cá biệt, một số cá nhân, doanh nghiệp còn thuê đối tượng hình sự, ma túy, sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm để bảo kê, tranh giành địa bàn, khai thác và sẵn sàng chống lại sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng...

Giải pháp Công an tỉnh Phú Thọ đưa ra là quản lý chặt các đối tượng hình sự, ma túy mà doanh nghiệp, cá nhân khai thác sử dụng để tham gia hoạt động bảo kê, không để các đối tượng này có khả năng, điều kiện hoạt động. Cùng với đó là củng cố phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc tại các địa bàn ven các tuyến sông, ngòi, đặc biệt là địa bàn phức tạp; chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân phát hiện, tố giác những hành vi vi phạm pháp luật...

Thứ trưởng Lê Quý Vương chụp ảnh với các đại biểu tham dự Hội thảo

Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh một số giải pháp bảo đảm an toàn cho nhân dân và CBCS trong phòng, chống tội phạm. Trước hết, cần phải tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức của lãnh đạo, chỉ huy và CBCS trong lực lượng CAND về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn cho nhân dân và CBCS Công an. Trong trường hợp không phải sử dụng dùng vũ lực theo quy định của pháp luật, bảo đảm an toàn cho cả đối tượng phạm tội, phòng ngừa đối tượng phạm tội tự sát, tự đả thương.

Mỗi CBCS Công an cần gương mẫu đi đầu trong thực hiện, chấp hành pháp luật; tích cực chủ động tự bảo vệ mình, bảo vệ nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; tuân thủ quy trình làm việc dựa trên sự am hiểu về pháp luật, tri thức khoa học thực tiễn và nền tảng văn hóa. Nêu cao bản lĩnh, tư thế, lễ tiết, tác phong trong công việc, biết tranh thủ vận động sự ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Thứ trưởng cũng đề nghị Đảng, Nhà nước tăng cường trang bị phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ cho CBCS Công an đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, tiện dụng, để triển khai trong thực tiễn và phù hợp với đặc thù của từng lực lượng. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cần chủ động tham mưu nhằm tiếp tục hoàn thiện hơn hệ thống chính sách, pháp luật, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả theo hướng tạo điều kiện thuận lợi đến mức tối đa về hành lang pháp lý, có tính đồng thuận xã hội cao, góp phần bảo vệ an toàn cho nhân dân và lực lượng tham gia phòng, chống tội phạm.

Các học viện, nhà trường trong CAND cần gắn giảng dạy lý thuyết với thực hành những tình huống cụ thể để trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cơ bản khi ra công tác, chiến đấu. Công an các đơn vị, địa phương cần chú trọng thường xuyên rèn luyện cho cán bộ, chiến sĩ về thể chất, trình độ vũ thuật, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Các cơ quan chức năng cần chủ động tham mưu nhằm tiếp tục hoàn thiện hơn hệ thống chính sách, pháp luật, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả theo hướng tạo điều kiện thuận lợi đến mức tối đa về hành lang pháp lý, có tính đồng thuận xã hội cao, góp phần bảo vệ an toàn cho nhân dân và lực lượng tham gia phòng, chống tội phạm. Cơ quan điều tra các cấp trong CAND cần phối hợp chặt chẽ với với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp điều tra, xử lý nghiêm minh các đối tượng có hành vi chống đối, gây thương vong cho nhân dân, cho CBCS Công an nhằm duy trì kỷ cương và tính nghiêm minh của pháp luật và răn đe các đối tượng khác.

X. Mai
.
.