Gần 200 CBCS Công an đảm bảo an ninh, trật tự mùa lễ hội Chùa Hương 2019

Thứ Bảy, 09/02/2019, 18:10
Từ nhiều ngày qua, Công an huyện Mỹ Đức đã phối hợp với các lực lượng khác lên kế hoạch và triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, nhằm thực hiện một cách tốt nhất công tác đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông (ANTT, TTATGT), giúp cho nhân dân, du khách thập phương yên tâm về trẩy hội chùa hương.

Theo số liệu thống kê, trong năm 2018, lễ hội chùa Hương đón khoảng 1,5 triệu lượt khách. Chỉ tính trong 3 ngày mùng 3, mùng 4, mùng 5 Tết Kỷ Hợi, đã có 124.350 du khách về trẩy hội chùa Hương. Tính riêng trong ngày mùng 5 Tết (tức ngày 9-2), đã có 46.888 du khách đến với chùa Hương, tăng 3.450 khách so với ngày mùng 5 Tết năm 2018.

Theo quan sát của phóng viên Báo CAND trong ngày 9-2 (tức ngày 5 tháng Giêng), một ngày trước khi chính thức khai hội chùa Hương năm 2019, tình hình ANTT, TTATGT các khu vực ở chùa Hương được đảm bảo tốt, không xảy ra tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông kéo dài.

Chùa Hương trước ngày khai hội.

Trao đổi với phóng viên Báo CAND chiều 9-2, Thượng tá Đặng Phúc Vinh, Phó Trưởng Công an huyện Mỹ Đức cho biết, Công an huyện Mỹ Đức đã tham mưu cho BGĐ Công an thành phố tăng cường lực lượng với tổng quân số lên đến 188 CBCS để đảm bảo ANTT, TTATGT theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Thượng tá Đặng Phúc Vinh cho biết, Công an huyện Mỹ Đức xác định công tác đảm bảo ANTT, TTATGT mùa lễ hội chùa Hương năm 2018 là một trong những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, nhất là mùa lễ hội năm nay, khu danh thắng Hương Sơn được công nhận là Di tích Quốc gia Đặc biệt nên đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ điều tra cơ bản, lên danh sách và thành lập 16 chốt trạm từ ngã tư Tế Tiêu đến các chốt trạm trong khu vực di tích chùa Hương, trực 24/24h để tiếp nhận, xử lý tin tố giác tội phạm. 

Đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp với các tổ liên ngành tuần tra, kiểm soát, xử lý các đối tượng vi phạm pháp luật, trong đó chú trọng các đối tượng trộm cắp, móc túi…

Bên cạnh đó, Chỉ huy Công an huyện Mỹ Đức cũng tham mưu, đề xuất BGĐ Công an thành phố chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và Công an các quận Hà Đông, Thanh Oai, Ứng Hòa… chủ động phân luồng điều tiết giao thông tại các tuyến trọng điểm.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Mỹ Đức điều tiết giao thông, đảm bảo ANTT tại lễ hội chùa Hương năm 2019

Đồng thời chỉ đạo lực lượng Công an huyện Mỹ Đức trên tuyến từ Tế Tiêu đến cầu Hội Xá đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo thông thoáng, phòng ngừa, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, đặc biệt kiên quyết xử lý đối với các trường hợp lái đò bám đuổi khách.

Được biết, trong mùa lễ hội chùa Hương 2018, các cơ quan chức năng đã phối hợp xử lý 30 trường hợp lái đò sử dụng xe mô tô bám đuổi khách đi chùa Hương gây mất an toàn giao thông, tạm giữ 10 xe mô tô, phạt vi phạm hành chính 6 triệu đồng. 

Công an huyện Mỹ Đức phát hiện, yêu cầu 17 trường hợp ký cam kết không bám đuổi, chèo kéo khách du lịch chùa Hương. Trong ngày 9-2-2019, phóng viên Báo CAND không ghi nhận thấy tình trạng chèo kéo khách tại chùa Hương như các năm trước.

Thượng tá Đặng Phúc Vinh cho biết thêm, ngay từ trước Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi, Công an huyện Mỹ Đức đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, công tác điều tra cơ bản, phân loại các đối tượng hình sự, ma túy… theo kế hoạch để chủ động nắm tình hình, phòng ngừa và xử lý kịp thời các vụ việc phức tạp có thể xảy ra.

Mùa lễ hội chùa Hương năm nay, công tác đảm bảo ANTT, TTATGT được chia thành 2 vòng là vòng trong và vòng ngoài. Bên trong khu vực các tuyến đường đi vào khu di tích chùa Hương, Chỉ huy Công an huyện Mỹ Đức đã chỉ đạo các chốt trạm điều tra cơ bản, vẽ sơ đồ, xác định các điểm có thể xảy ra ùn ứ để bố trí lực lượng để phân luồng, hướng dẫn các phương tiện…

Về giao thông đường thủy, lực lượng Công an cũng chủ động tuyên truyền, tập huấn cho các lái đò về công tác đảm bảo ATGT đường thủy, đánh số đỏ các đò và kiên quyết xử lý, đình chỉ đối với các trường hợp vi phạm, không đảm bảo an toàn. 

Được biết, trong mùa lễ hội năm nay, có khoảng hơn 4.500 đò tham gia phục vụ du khách. Số đò này được sơn lại đồng bộ màu xanh, được gắn biển số, trang bị phao cứu sinh và giỏ đựng rác. Được biết, giống như các năm trước, năm nay, BTC lễ hội kiên quyết không để xuồng máy, đò gắn động cơ vận chuyển khách trên dòng Suối Yến, nhằm giữ gìn nét đẹp tự nhiên, không làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường. 

Về công tác lưu trú, Chỉ huy Công an huyện Mỹ Đức cũng chỉ đạo lực lượng quản lý hành chính phối hợp với Công an xã Hương Sơn tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra các nhà nghỉ đóng trên địa bàn tổ chức đăng ký lưu trú đối với du khách theo qui định. Kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm. 

Cùng với đó, Công an huyện Mỹ Đức cũng phối hợp với các tổ liên ngành tuyên truyền, kiểm tra công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; phối hợp với phòng Cảnh sát PCCC số 15 tuyên truyền, ký cam kết với chủ các bến bãi về công tác phòng ngừa, đảm bảo an toàn cháy nổ…

Thượng tá Đặng Phúc Vinh khẳng định: “Do các mặt công tác đảm bảo ANTT, TTATGT đã được triển khai đồng bộ, quyết liệt nên tính từ 2h sáng ngày mùng 2 Tết Kỷ Hợi (tức là từ ngày 6-2) đến nay, tình hình ANTT, TTATGT cơ bản ổn định, Công an huyện Mỹ Đức không phát hiện và không nhận được trình báo của du khách về vụ việc phức tạp nào liên quan đến các vấn đề như trộm cắp, móc túi, trốn vé, ép giá khách…

Công an huyện Mỹ Đức cùng với các lực lượng khác quyết tâm đảm bảo an ninh, an toàn cao nhất cho nhân dân, du khách về dự mùa lễ hội chùa Hương năm 2019”.

Vũ Cảnh
.
.