Thiếu tướng Nguyễn Trung Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND kiêm Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân:

Đưa các hoạt động vào nề nếp

Thứ Hai, 21/11/2005, 07:52
Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) thời gian qua đã có những nỗ lực để đưa mọi hoạt động vào nề nếp, nâng cao chất lượng đào tạo, khắc phục triệt để những thiếu sót và tồn tại. Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11,  Thiếu tướng Nguyễn Trung Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND kiêm Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân trả lời phỏng vấn của Báo CAND.

- Thiếu tướng đánh giá như thế nào về những thành tựu của Học viện CSND trong những năm qua?

- Thiếu tướng Nguyễn Trung Thành: Những ngày này, các thế hệ của Học viện cùng ôn lại những chặng đường đã đi qua để có được những kinh nghiệm quý cho chặng đường sắp tới. Được thành lập từ năm 1968, hơn 37 năm qua, Học viện CSND đã trở thành một trong những trung tâm đào tạo, nghiên cứu khoa học hàng đầu của lực lượng CAND. Học viện đã có nhiều đóng góp quan trọng vào nhiệm vụ XDLL, phát triển đào tạo, giải quyết những yêu cầu bức xúc của thực tiễn và hợp tác quốc tế. Học viện cũng đã đào tạo hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ ra trường công tác khắp mọi miền đất nước, đóng góp của họ với sự nghiệp chung là không hề nhỏ.

Mục tiêu của Học viện là đào tạo đội ngũ cán bộ Cảnh sát vừa hồng vừa chuyên, vừa có đức vừa có tài, nhưng cái đức phải là cái gốc. Học viện đã lấy người học làm trung tâm của quá trình đào tạo, sao cho học viên có được những điều kiện học tập và rèn luyện một cách tối đa. Toàn Học viện đang tập trung xây dựng Đảng bộ và xây dựng đơn vị thực sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh toàn diện, tạo ra những bước đột phá mới, làm chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng đào tạo, nâng cao trình độ, năng lực và phẩm chất đội ngũ cán bộ, giáo viên. Chúng tôi sẽ tăng cường công tác quản lý học viên, đưa các hoạt động của Học viện vào kỷ cương, nề nếp, xây dựng Học viện phát triển mọi mặt.

- Được biết, thời gian qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ, Đảng ủy cùng Ban Giám đốc Học viện đã tập trung củng cố tổ chức, tăng cường kỷ luật, khắc phục những thiếu sót và tồn tại để đơn vị ổn định và đi lên. Xin đề nghị Thiếu tướng cho biết đôi nét về sự chuyển biến đó?

- Thiếu tướng Nguyễn Trung Thành: Thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ, chúng tôi đã nhìn thẳng vào sự thật để cùng thống nhất hành động. Vấn đề là phải tạo ra không khí dân chủ, cởi mở trong toàn Học viện, tạo sự tin tưởng trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên và học viên của Học viện. Từ đó để mọi người phát huy ưu điểm, truyền thống tốt đẹp, khắc phục kịp thời những thiếu sót trước đây. Chúng tôi luôn ý thức rất rõ rằng, phải thực hiện tốt quy chế làm việc, thực sự phát huy dân chủ, trong đó vai trò lãnh đạo của Đảng ủy Học viện có ý nghĩa quyết định.

Tôi mới nhận nhiệm vụ tại Học viện từ giữa năm 2005, nên đối với tôi, một số công việc mới chỉ là bước đầu. Điều tôi quan tâm nhất là phải duy trì kỷ luật nghiêm trong Học viện. Tuy gặp một số khó khăn nhưng tôi cho rằng khi nhận công việc này tôi gặp nhiều thuận lợi: Đội ngũ cán bộ, giáo viên đã trưởng thành, có nhiều kinh nghiệm, vấn đề còn lại là phải biết phát huy sức mạnh tổng hợp của cả đội ngũ mà thôi. Rất mừng là cán bộ cơ sở của Học viện ủng hộ những biện pháp mới của chúng tôi, đưa các hoạt động của Học viện đi vào nề nếp.

- Nếu chúng ta không đào tạo ra được những sinh viên tốt thì sẽ không thể có những cán bộ tốt được. Mà muốn vậy thì học viên phải có những tấm gương soi từ người thầy của mình. Thiếu tướng đánh giá thế nào về đội ngũ giáo viên trong CAND hiện nay và có điều gì muốn nhắn nhủ tới họ?

- Thiếu tướng Nguyễn Trung Thành: Tôi thấy rằng, trong điều kiện hiện nay nước ta đang tiến hành đổi mới và phát triển toàn diện, đội ngũ giáo viên trong CAND cũng cần có những đổi mới để phù hợp với tiến trình đó. Đội ngũ giáo viên trong lực lượng CAND nói chung và trong Học viện CSND nói riêng cũng đã trưởng thành lên nhiều. Tuy vậy, những tác động tiêu cực, những cám dỗ ngày thường hiện nay đã tác động đến đội ngũ giáo viên. Điều này khiến chúng ta phải quan tâm nhiều hơn đến họ, làm sao để tạo dựng được lòng say mê và tâm huyết với nghề, tránh được những tác động xấu từ cơ chế thị trường. Tôi tin các thầy cô trong lực lượng CAND sẽ phấn đấu vươn lên để mãi là những tấm gương sáng của học viên. Sống để xã hội kính trọng và tôn vinh, người thầy trước hết phải mẫu mực về mọi mặt.

- Xin cảm ơn Thiếu tướng!

Tường Minh (thực hiện)
.
.