Đóng góp của hàng nghìn "nhà báo nhân dân" trong chống dịch ở Bắc Giang

Chủ Nhật, 20/06/2021, 17:57
Những y, bác sỹ, cán bộ chiến sỹ Công an, Quân đội, các lực lượng khác nơi tuyến đầu chống dịch ngày đêm bám bệnh viện, bám chốt, bám địa bàn để chăm sóc, điều trị bệnh nhân, xét nghiệm, truy vết, làm công tác phòng chống dịch với biết bao vất vả, khó khăn…, là những hình ảnh không gì đẹp hơn trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19


Cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 ở tỉnh Bắc Giang đã trải qua những ngày dài nóng bỏng nhất, quyết liệt nhất. 

Sức mạnh tổng hợp của ý Đảng, lòng dân đã thôi thúc mỗi cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành và toàn dân đồng lòng vào cuộc để quyết tâm chiến thắng dịch bệnh. Những y, bác sỹ, cán bộ chiến sỹ Công an, Quân đội, các lực lượng khác nơi tuyến đầu chống dịch ngày đêm bám bệnh viện, bám chốt, bám địa bàn để chăm sóc, điều trị bệnh nhân, xét nghiệm, truy vết, làm công tác phòng chống dịch với biết bao vất vả, khó khăn hay người dân đã đồng lòng, ủng hộ, chung tay giúp đỡ để phòng chống dịch…, đó là những hình ảnh không gì đẹp hơn, cổ vũ, động viên lực lượng nơi tuyến đầu, thôi thúc mỗi người dân chung tay phòng, chống dịch bệnh. 

Nhằm tuyên truyền, lan tỏa những khoảnh khắc vô cùng ý nghĩa đó, tiếp sức cho cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 ở tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang đã xây dựng, triển khai Kế hoạch số 198 phát động Cuộc thi ảnh với chủ đề “Cuộc chiến chống COVID -19 – những khoảnh khắc không quên”. 

Thầy và trò Học viện ANND giúp Bắc Giang chống dịch

Cuộc thi đã được khởi động từ ngày 1/6/2021. Chỉ sau hai tuần phát động, Ban tổ chức đã nhận được hơn 1.300 tác phẩm ảnh của hàng trăm tác giả là cán bộ, chiến sỹ công an, nhân viên y tế, nhà báo, thanh niên, phụ nữ, học sinh, sinh viên và đông đảo quần chúng nhân dân. Họ là những người trực tiếp có mặt chứng kiến cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 tại Bắc Giang. 

Gần 1.500 bức ảnh ấy là những khoảnh khắc, câu chuyện kể vô cùng xúc động về cuộc chiến chống dịch bệnh đã lọt vào ống kính của các tác giả chuyên và không chuyên. 

Đó là hình ảnh của các y bác sỹ, cán bộ chiến sỹ công an, quân đội, của các lực lượng khác và nhân dân đã vượt qua bao khó khăn, thử thách đang trực tiếp ngày đêm tham gia tuyến đầu phòng chống dịch. 

Đó là những hình ảnh xúc động của những đứa con mong mỏi bố mau chiến thắng dịch bệnh trở về; là hình ảnh gắn bó, đùm bọc yêu thương, chở che giúp đỡ giữa quân và dân; là tình yêu thương san sẻ giữa con người và con người trong lúc khó khăn nơi tâm dịch; là ý chí quyết tâm chiến thắng dịch bệnh của toàn dân… 

Những bức ảnh ấy phản ánh chân thực, không hề dàn dựng đã chạm đến cảm xúc của người xem, làm lay động lòng người và có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần cổ vũ tinh thần của toàn dân trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19.

Các thầy cô Học viện ANND và  CBCS Phòng An ninh điều tra Bắc Giang trao tặng quà cho Bệnh viện dã chiến TP Bắc Giang

Chị Trần Thị Hợi- Trưởng phòng Điều dưỡng, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viên y học cổ truyền Bắc Giang gửi đến Ban tổ chức cuộc thi một bức ảnh vô cùng xúc động về buổi mặc niệm, chia buồn với sự mất mát của chị Hoàng Thị Vui (tên thường gọi là Hiệp) - nhân viên vệ sinh đang làm nhiệm vụ tại Bệnh viện y học cổ truyền- nơi đang điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 có người cha vừa qua đời. Vì phải làm nhiệm vụ trong khu vực điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nên khi nhận được tin cha mình mất, chị Vui đã không thể về nhà chịu tang cha được. 

Hơn 30  bác sỹ, nhân viên y tế của kíp trực đã lặng lẽ đứng mặc niệm, chia buồn sâu sắc với đồng nghiệp của mình. Bức ảnh được chụp vội vàng bằng chiếc điện thoại cầm tay nhưng đã chuyển tải được cả một câu chuyện về sự hy sinh lớn lao của không chỉ chị Vui mà còn rất nhiều câu chuyện khác nữa về sự hy sinh của biết bao con người vì cuộc chiến không tiếng súng này. 

Họ là hơn 2.500 y, bác sỹ, nhân viên y tế trong cả nước đã phải gác việc riêng, bỏ lại con thơ cho gia đình để tình nguyện lao vào tâm dịch Bắc Giang xét nghiệm cho người dân; chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 trong các bệnh viện dã chiến. 

Họ là những người lao động bình thường như anh lái xe, anh thợ làm nhôm kính đến nghệ sỹ nhiếp ảnh đã vượt hàng trăm, nghìn cây số để đến với Bắc Giang hỗ trợ dập dịch, hỗ trợ truyền thông, cần mẫn lắp đặt những chiếc giường trong các bệnh viện dã chiến, chở những chuyến xe 0 đồng, lao vào tâm dịch để chớp được những khoảnh khắc của cuộc chiến này. 

Họ là tất cả người dân Bắc Giang đã đồng lòng, đồng sức, đoàn kết dập dịch. Họ là biết bao con người trong cả nước hướng về Bắc Giang, chia ngọt, sẻ bùi để chung tay dập dịch…  

Công an Bắc Giang trao thưởng tại hiện trường - nơi các tác giả đang làm việc 

Tính đến nay, Ban tổ chức Cuộc thi đã nhận được gần 1.500 tác phẩm của gần 500 tác giả.  Chỉ tính riêng trong tuần thứ Nhất, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 742 tác phẩm ảnh dự thi của 252 tác giả. Các bức ảnh đã thu hút hàng vạn lượt theo dõi, thích, bình luận và chia sẻ. Đặc biệt, có tác phẩm đạt kỷ lục hơn 6.000 lượt thích. 

Với việc xây dựng Kế hoạch 198 về việc phát động, tổ chức Cuộc thi “Cuộc chiến chống COVID-19 - Những khoảnh khắc không quên”, Công an tỉnh Bắc Giang mong muốn góp phần cổ vũ, động viên tinh thần chiến đấu của cán bộ, chiến sỹ Công an và các lực lượng khác trong cuộc chiến dập dịch COVID-19 tại tỉnh Bắc Giang. Và mong muốn tinh thần ấy, khí thế ấy sẽ lan tỏa mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh để chiến thắng dịch bệnh. 

Trước gần 1.500 tác phẩm ảnh gửi về, các thành viên trong Ban tổ chức, Ban Giám khảo và Hội đồng cố vấn đã làm việc với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm, nhiệt huyết để lựa chọn những tác phẩm tiêu biểu trao giải theo từng tuần. Tuần đầu tiên, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 7 tác phẩm để trao giải. 

Tác phẩm “Mong bố trở về trong ngày chiến thắng” của tác giả Vi Tiến Hùng đoạt giải A; Tác phẩm “Thắm tình quân dân nơi tâm dịch” của tác giả Lê Danh Lam đoạt giải B; Tác phẩm “Nụ cười hy vọng chiến thắng COVID-19” của tác giả Huấn Anh đoạt giải C; Tác phẩm “Bắc Giang quê hương tôi” của tác giả Nguyễn Trung Kiên và tác phẩm “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” của tác giả Thu Hương đoạt giải Khuyến khích; 02 tác phẩm có nhiều lượt like nhất là tác phẩm “Bắc Giang quét sạch COVID” của tác giả Đỗ Thế Hào, đạt 6.085 lượt like và tác phẩm “Thanh niên xung kích đẩy lùi dịch bệnh” của tác giả Hoàng Thị Hiền, đạt 1.731 lượt like.

Ban tổ chức vẫn đang tiếp tục đón nhận những tác phẩm ảnh của các tác giả gửi về qua địa chỉ email 

congantinh@bacgiang.gov.vn hoặc Fanpage https://www.facebook.com/congantinhbacgiang với mong muốn lan tỏa những hình ảnh, những cảm xúc, những khoảnh khắc về cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 ở Bắc Giang, góp phần chung tay nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống trở về như vốn có hằng ngày.

Minh Thuý
.
.