Đồng Tháp: Đảm bảo ANTT trong thời gian trưng bày Phật ngọc

Thứ Ba, 05/05/2009, 15:48
Tại Chùa Vạn An (xã An Nhơn, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) những ngày qua do trùng vào dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 và các ngày nghỉ cuối tuần, nên hàng chục ngàn người ở địa phương và các tỉnh trong khu vực ĐBSCL kể cả TP HCM đã kéo về Chùa Vạn An để chiêm ngưỡng tượng Phật ngọc được tôn vinh là "Phật ngọc cho hòa bình thế giới".

Được biết sau khi có chuyến hải trình từ nước Australia sang Việt Nam, tượng Phật ngọc lần lượt được trưng bày tại Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP HCM, Chùa Vạn An, thuộc tỉnh Đồng Tháp là chặng dừng chân cuối cùng ở miền Nam để nhân dân chiêm bái trong vòng 10 ngày từ ngày 1/5 đến 10/5, sau đó tượng Phật ngọc sẽ lên đường ra Bắc về cái nôi đầu tiên của Phật giáo Việt Nam là ngôi cổ tự Phật Tích (xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) từ 16/5 đến 22/5.

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho tượng Phật ngọc và an ninh trật tự, tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo các lực lượng Công an như CSGT, Cảnh sát cơ động bảo vệ và lực lượng quân sự kết hợp chính quyền địa phương làm tốt công tác bảo vệ, hướng dẫn phân luồng, sắp xếp nơi giữ xe cho khách tham quan, lối vào và lối ra chỉ dành cho người đi bộ và đi theo 1 chiều, nên dù đông người đến viếng nhưng không xảy ra phức tạp, chen lấn làm mất an ninh trật tự.

Vào năm 2000, tại một mỏ ngọc ở Canada người ta tìm thấy một khối ngọc nặng 18 tấn, hoàn toàn không tì vết, khối ngọc được đặt tên là "Polar Pride", nghĩa là "niềm kiêu hãnh của Bắc Cực", để có được pho tượng Phật ngọc theo khuôn mẫu của tượng Đức Phật Thích Ca, hơn 30 nghệ nhân, chuyên gia điêu khắc và Phật học đến từ Thái Lan, Nepal, Australia... đã làm việc trong suốt 8 năm mới hoàn thành.

Sau khi hoàn thành tượng phật ngọc có chiều cao 4,8m gồm pháp tòa và đài sen, trọng lượng nặng 5 tấn và được tôn vinh là "Phật ngọc cho hòa bình thế giới"

Trần Thắng
.
.