Đồng Tâm – khi Công an chính quy về xã…

Thứ Ba, 13/11/2018, 08:41
Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã thí điểm bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã ở một số xã, trong đó có xã Đồng Tâm của huyện Mỹ Đức (Hà Nội).

Trực tiếp có mặt ở đây, PV Báo CAND thêm hiểu những nỗ lực của cán bộ chiến sĩ Công an chính quy tăng cường về xã trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Trưa 9-11, từ trục QL21B chúng tôi men theo con đường liên xã của huyện Mỹ Đức để về Đồng Tâm. Trụ sở UBND xã nằm bên con đường liên thôn Hoành. Thời điểm chúng tôi đến đây cũng là lúc chị Lê Thị Giang (29 tuổi, ở xóm 8, xã Đồng Tâm) cầm theo đơn của người em trai Lê Đình Dũng, 24 tuổi, lên xin xác nhận nhân sự của Ban Công an xã. 

Do thời gian gấp, trong khi em trai chị đang phải hoàn tất các thủ tục học liên thông lên đại học nên chị cầm theo đơn (có dán ảnh) lên xã với mong muốn sớm xin được xác nhận nhân sự để hoàn thiện bộ hồ sơ xin việc. 

Công an xã Đồng Tâm đang giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Trong gian phòng đơn sơ vừa là nơi tiếp dân, vừa là nơi nghỉ của các cán bộ Công an xã, Đại úy Nguyễn Tiến Hoạt – Phó trưởng Công an xã Đồng Tâm tiếp nhận hồ sơ của chị Giang. Sau ít phút xác minh nhân thân người em trai chị Giang, Đại úy Nguyễn Tiến Hoạt nhanh chóng xác nhận thông tin trên tờ giấy xác nhận, qua đó tạo điều kiện cho em trai chị sớm hoàn tất hồ sơ xin việc. 

Cầm trên tay tờ giấy xác nhận nhân sự em mình, chị Giang hồ hởi nói: “Lát nữa mình sẽ gửi giấy xác nhận này luôn cho em mình. Nhờ các anh Công an, thủ tục mới được giải quyết nhanh chóng. Em mình không còn lo quá hạn nộp hồ sơ nữa”.

Với đặc thù là xã thuần nông, nhiều người dân trên địa bàn đi làm xa nên công tác giải quyết thủ tục hành chính, tiến hành nhập, tách hộ khẩu, xác nhận nhân sự… cho người dân sinh sống trên địa bàn là một trong những công việc thường ngày của cán bộ, chiến sĩ Công an xã Đồng Tâm. 

Theo Đại úy Nguyễn Tiến Hoạt, do nằm cách trung tâm huyện hơn 20km nên để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, thời gian qua, nhất là sau khi tăng cường Công an chính quy về xã, Công an xã đã là “cầu nối” – tiếp nhận hồ sơ tách, nhập hộ khẩu giữa người dân với Công an huyện. 

Việc tiếp nhận hồ sơ rồi chuyển lên Công an huyện làm thủ tục tách, nhập hộ khẩu của Công an xã đã tạo điều kiện giúp người dân trên địa bàn rút ngắn thời gian đi lại. Bình quân, mỗi ngày Ban Công an xã giải quyết cho hơn 10 trường hợp có nhu cầu tách, nhập hộ khẩu. 

Do nhiều người chưa nắm được hết các quy định của pháp luật trong việc nộp hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến công tác quản lý nhân, hộ khẩu nên ngoài lực lượng tăng cường xuống cơ sở tuyên truyền phổ biến pháp luật, đảm bảo ANTT trên địa bàn, tại trụ sở làm việc luôn có Công an viên là Công an chính quy thường trực hướng dẫn, giải đáp mọi khúc mắc cho người dân. 

15h, bác Đỗ Thị Miến nhà ở xóm 9, thôn Đồng Mít (xã Đồng Tâm) bước vào căn phòng làm việc của Ban Công an xã. Theo lịch hẹn, bác Miến đến đây để lấy sổ hộ khẩu mà trước đó bác gửi lên Ban Công an xã hỗ trợ, làm thủ tục nhập sinh cho người cháu ngoại – Phạm Trúc Giang (2 tháng tuổi) của mình. 

Trung úy Nguyễn Duy Đại, Công an viên thường trực tiếp nhận giấy hẹn rồi sau đó gửi lại sổ hộ khẩu đã có thêm thành viên mới – cháu Phạm Trúc Giang. Cầm trên tay sổ hộ khẩu, bác Miến bày tỏ niềm vui cho biết, hiện bố mẹ cháu Giang đang đi làm ở TP Hồ Chí Minh nên việc làm thủ tục nhập khẩu cho cháu đều do bác đảm nhận. 

“Tôi cũng không rành lắm về các thủ tục này. Hôm trước ra đây, được các anh Công an xã hướng dẫn tận tình, nên giờ cháu ngoại tôi có tên trong sổ hộ khẩu rồi. Sau này, cháu đi học sẽ thuận lợi hơn”, bác Miến chia sẻ. 

Trong câu chuyện với đại diện Công an xã Đồng Tâm, bác Miến tỏ ra băn khoăn khi không biết có nên gửi bản gốc thẻ bảo hiểm y tế và sổ hộ khẩu của mẹ cháu Giang vào trong Nam để làm thủ tục thanh toán viện phí khi sinh hay không. 

Thấy vậy, Trung úy Nguyễn Duy Đại liền hướng dẫn bác Miến trước khi gửi các loại giấy tờ gốc vào trong miền Nam cần đi phô-tô, làm thủ tục công chứng phòng tránh trường hợp khi thất lạc sẽ có căn cứ xin cấp lại. Nghe hướng dẫn của Trung úy Đại, bác Miến thấy an tâm hơn: “Cảm ơn đồng chí nhé, mình đi phô-tô rồi công chứng luôn đây!”.  

Theo Đại úy Đinh Huy Hoàng, Phó trưởng Công an xã Đồng Tâm, từ 18-12-2017, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã có quyết định điều động 10 cán bộ Công an chính quy về đảm nhận các vị trí tại Công an xã Đồng Tâm, trong đó có 1 Trưởng và 2 Phó trưởng Công an xã. 
Đồng Tâm là một xã thuần nông của huyện Mỹ Đức với 2.771 hộ, 10.034 nhân khẩu. Số hộ nghèo và cận nghèo còn khoảng 200 hộ. 

Từ khi được bố trí về Công an xã, lực lượng Công an chính quy nói riêng và Công an xã nói chung luôn tích cực tham mưu cho UBND xã, các cấp chính quyền trong công tác đảm bảo an ninh trật tự cơ sở. Năm 2018, Công an xã đã tham mưu chính quyền xã thành lập Đội xã hội tình nguyện nhằm giáo dục cảm hóa, vận động người nghiện đi cai nghiện tự nguyện, cũng như phối hợp với các gia đình trong công tác quản lý người nghiện. 

Công an xã cùng Hội Phụ nữ của xã thường xuyên giúp đỡ các gia đình có con em nghiện ma túy; hòa giải, bảo vệ quyền lợi của chị em phụ nữ phòng tránh bạo lực gia đình… đồng thời duy trì mô hình Cụm quân dân đoàn kết. 

Một ngày ghi nhận ở xã Đồng Tâm, chứng kiến không khí làm việc khẩn trương của các cán bộ chiến sĩ Công an xã Đồng Tâm, chúng tôi thấy rõ những chuyển biến tích cực trong công tác giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Đời sống kinh tế - văn hóa – xã hội ở đây theo đó có thêm điều kiện phát triển. 

Theo ông Phan Văn Sự, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm, chủ trương đưa Công an chính quy về xã là rất đúng. Đội ngũ Công an chính quy về xã đã được đào tạo cơ bản, rèn luyện bàn lĩnh chính trị vững vàng, có thái độ tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Việc lập hồ sơ, nắm bắt tình hình địa bàn, điều tra nghiệp vụ cơ bản sẽ tốt hơn rất nhiều. Trong quá trình giải quyết vụ việc liên quan đến ANTT, TTATXH, Công an chính quy không là người địa phương về xã sẽ khách quan hơn, sẽ tránh được tình trạng xử lý theo kiểu “nể nang”. Để phát huy hiệu quả của Công an chính quy về xã, các cơ quan chức năng cũng cần quan tâm đến đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, có chế độ chính sách cho phù hợp để các đồng chí yên tâm công tác.
Trần Huy- Nguyễn Hương
.
.