Đoàn đại biểu điển hình tiên tiến trong phòng, chống ma túy vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ Hai, 12/10/2020, 09:07
Ngày 11/10, Bộ Công an tổ chức Lễ báo công dâng Bác về những thành tích xuất sắc của Đoàn đại biểu điển hình tiên tiến trong phòng, chống ma túy. Tới dự Lễ báo công có Thượng tướng Lê Qúy Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.


Phát biểu tại Lễ báo công, Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy nhấn mạnh, trước diễn biến phức tạp của tội phạm và tệ nạn về ma túy ở trong nước và quốc tế, để chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này, ngày 12/3/1997 Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Quyết định thành lập Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma tuý và hệ lực lượng Công an chuyên trách phòng, chống tội phạm ma tuý các địa phương.

Trải qua hơn 23 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, được Đảng, Nhà nước và Quốc hội quan tâm chăm lo, cùng với sự giúp đỡ phối hợp của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, sự động viên ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý đã không ngừng lớn mạnh, nỗ lực vượt bậc, sắt son với lời tuyên thệ: “Sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy”
Đoàn đại biểu điển hình tiên tiến trong phòng, chống ma túy đặt vòng hoa và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ.

Làm tốt công tác nắm, phân tích, đánh giá, dự báo sát, đúng tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy, kịp thời tham mưu với Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng, có ý nghĩa cơ bản, chiến lược trong công tác phòng, chống ma túy. Nhờ vậy, công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm ma túy đã thể hiện rõ tính chủ động, hiệu quả, kiểm soát được tình hình.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện phát biểu tại Lễ báo công dâng Bác

Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy thật sự phát huy vai trò chủ công, nòng cốt, bình quân mỗi năm phát hiện, khám phá thành công 23 đến 24 ngàn chuyên án, bắt giữ 34 đến 36 ngàn đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ lượng lớn các chất ma túy, cùng nhiều tài sản giá trị hàng nghìn tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước; đã triệt xóa và vô hiệu hóa hàng nghìn tụ điểm mua bán và tổ chức sử dụng ma túy trái phép. 

Đặc biệt, đã điều tra khám phá nhiều chuyên án lớn, đặc biệt phức tạp xuyên quốc gia, góp phần giữ vững an ninh chính trị, ổn định trật tự an toàn xã hội được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, bạn bè quốc tế đánh giá cao. Trong công tác tố tụng, đã hoàn thành kết luận điều tra chuyển Viện Kiểm sát và Tòa án nhân dân truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật trên 97% số vụ, không để xảy ra sót bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội.

Đoàn đại biểu điển hình tiên tiến trong phòng, chống ma túy vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Ghi nhận những chiến công xuất sắc của Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm ma tuý, năm 2013, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. 1 đơn vị cấp Phòng thuộc Cục và 7 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an các địa phương cùng 5 cá nhân thuộc hệ lực lượng được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Viện nêu rõ, góp phần vào những chiến công, thành tích vẻ vang đó, có sự đóng góp tích cực, bền bỉ, sự hi sinh thầm lặng của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ nữ trong lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển, Hải quan và các nữ công dân ưu tú những người đã luôn gác lại tình riêng, vì nghĩa lớn, tạm xa những giây phút quây quần bên bếp lửa gia đình để bám tuyến, địa bàn, đối tượng phạm tội ma túy, đem lại bình yên cho cuộc sống. 

208 phụ nữ tiêu biểu, đại diện hàng nghìn phụ nữ thuộc lực lượng CAND, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát Biển, Hải quan và biết bao các nữ công dân trên toàn quốc. Đây là những bông hoa đẹp nhất, tiêu biểu nhất cho sự hy sinh thầm lặng để bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Các tấm gương này là minh chứng thuyết phục, sống động nhất về việc thực hiện phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Cục trưởng cho biết, ma túy được xác định là nguồn gốc của các loại tội phạm. Công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy là cuộc chiến vô cùng khó khăn, gian khổ, hiểm nguy. Các trinh sát thường xuyên phải đi công tác xa nhà, chịu áp lực về nhiệm vụ, đối mặt với hiểm nguy, những cuộc băng rừng hàng chục cây số trong trời mưa rét, những cuộc đấu súng sống còn và những chuyến công tác biền biệt. Cùng với bao chiến công, thành tích đạt được, trong cuộc chiến không khoan nhượng với tội phạm ma túy, đã có 26 cán bộ chiến sĩ, quần chúng nhân dân anh dũng hy sinh và hàng trăm cán bộ, chiến sỹ bị thương, phơi nhiễm HIV/AIDS.

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy xin hứa: Dù trong bất cứ tình huống nào, dù khó khăn gian khổ đến đâu cũng luôn trung thành tuyệt đối với Đảng; chỉ biết còn Đảng là còn mình; giữ vững và phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng; vững vàng bản lĩnh chính trị, trong sáng về phẩm chất đạo đức, tinh thông về nghiệp vụ, pháp luật và thường xuyên nêu cao ý thức phục vụ nhân dân, tận tụy với công việc; đoàn kết, thương yêu giúp đỡ đồng đội; dũng cảm, mưu trí, không quản ngại khó khăn gian khổ, chủ động dựa vào nhân dân để chiến đấu, kiên quyết tấn công không khoan nhượng với tội phạm ma túy, góp phần tích cùng cùng toàn lực lượng CAND giữ vững sự ổn định về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

M.Hiền
.
.