Đoàn công tác Bộ Công an kiểm tra phòng chống dịch virus Corona

Thứ Tư, 05/02/2020, 21:25
Ngày 5-2, Đoàn công tác Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch bệnh của Bộ Công an do Đại tá Phạm Thị Lan Anh, Phó Cục trưởng Cục Y tế Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng chống (PC) dịch Viêm đường hô hấp cấp do virus Corona tại Công an cửa khẩu Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Công an tỉnh Vĩnh Phúc.


Cùng đi có Đại tá Nguyễn Văn Thống, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập cảnh (XNC) Bộ Công an – thành viên BCĐ; đại diện lãnh đạo một số phòng chức năng Cục Y tế - đơn vị Thường trực BCĐ PC dịch bệnh Bộ Công an.

Đoàn công tác trực tiếp kiểm tra công tác PC dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. 

Đại tá Phạm Thị Lan Anh, Trưởng đoàn kiểm tra cho biết: Qua các buổi kiểm tra, nhằm nắm tình hình công tác PC dịch bệnh trong Công an một số đơn vị, địa phương. Nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ của Công an trong giai đoạn xảy ra dịch bệnh hiện nay cũng như nghe đánh giá của Công an các đơn vị, địa phương về nguy cơ lây nhiễm của CBCS trong quá trình thực thi nhiệm vụ; những khó khăn vướng mắc trong triển khai PC dịch. Đồng thời, nắm bắt những kiến nghị, đề xuất với Bộ Công an và BCĐ PC dịch bệnh của Bộ Công an.

Từ những kiến nghị, đề xuất này, phần việc nào thuộc thẩm quyền liên quan chuyên môn của Cục Y tế thì Cục sẽ kịp thời nắm bắt để có phương án tháo gỡ, giải quyết triệt để; những vướng mắc nào thuộc thẩm quyền của các cơ quan chức năng, đoàn công tác sẽ ghi nhận để báo cáo lãnh đạo Bộ chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương có phương án, biện pháp tháo gỡ kịp thời.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Thống, Phó Cục trưởng Cục XNC Bộ Công an,  Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài luôn được Cục xác định đây là điểm rất dễ lây lan dịch vì CBCS làm việc tại đây phải thường xuyên tiếp xúc với khách nước ngoài, đặc biệt là người nước ngoài đến từ các vùng dịch. Thực tế đã có một số CBCS trong khi thực thi nhiệm vụ đã phải tiếp xúc những bệnh nhân nhiễm virus Corona và những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao. Công an Cảng đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm kiểm dịch y tế để kiểm dịch, giám sát các trường hợp nghi vấn.

Đoàn công tác kiểm tra, hướng dẫn cán bộ làm công tác tại Cảng sử dụng một số trang thiết bị y tế để phòng ngừa dịch bệnh.
Cán bộ trực tiếp làm tiếp nhận và trả thị thực cho khách tại Cảng với nguy cơ nguồn lây nhiễm cao.
Đoàn công tác kiểm tra bộ phận cấp thị thực trực tiếp tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.
Đoàn công tác kiểm tra công tác phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch Y tế để kiểm dịch đối với hàng khách nhập cảnh tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. 

Đại tá Nguyễn Văn Thống đánh giá, Công an cửa khẩu Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã phối hợp rất tốt với Kiểm dịch Y tế để giám sát, phân loại các trường hợp nghi vấn lây nhiễm. Đồng thời phân loại cách ly những CBCS trực tiếp làm thủ tục nhập cảnh đối với những trường hợp bị nhiễm bệnh để kịp thời ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm. Tuy nhiên, rất may mắn, đến thời điểm này, qua kết quả lấy mẫu xét nghiệm chưa có CBCS nào bị nhiễm dịch.

Thượng tá Quách Văn Khôi, Phó Trưởng Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, mỗi ngày đơn vị triển khai 3 ca công tác với khoảng gần 500 CBCS khép kín thời gian 24/24h trên sân ga. Đây là những CBCS phải tiếp xúc thường xuyên với khách xuất nhập cảnh. Đặc biệt, trước thời điểm công bố dịch, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam qua Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài rất đông.

Đoàn công tác trao đổi với lãnh đạo Trung tâm Kiểm dịch y tế Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về công tác phối hợp kiểm soát dịch. 
Quang cảnh buổi làm việc với Công an cửa khẩu Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Xác định là một trong những đơn vị tuyến đầu phải thường xuyên tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, nên ngay sau khi có công bố dịch, đơn vị đã chủ động và phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai ngay các biện pháp PC dịch. Trước tiên là chủ động nguồn kinh phí để kịp thời trang bị các trang thiết bị y tế phòng ngừa dịch: mua khẩu trang y tế, găng tay, nước diệt khuẩn, thuốc khử trùng, máy đo thân nhiệt…

Đặc biệt, với 3 CBCS trực tiếp làm thủ tục cho các trường hợp nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona trong chuyến bay ngày 17/1/2020 từ Vũ Hán về Việt Nam, đơn vị đã tổ chức tạm cách ly và phối hợp Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương lấy mẫu xét nghiệm. Rất may kết quả cho thấy không có CBCS nào bị nhiễm bệnh.

Nêu kiến nghị với đoàn công tác, Thượng tá Quách Văn Khôi đề nghị lãnh đạo Bộ Công an, Cục Y tế Bộ Công an quan tâm trang bị thêm phương tiện, trang thiết bị bảo hộ y tế để giúp CBCS yên tâm làm nhiệm vụ. Tại buổi kiểm tra, đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra thực tế tại sân ga. Kiểm tra công tác phòng chống dịch đối với CBCS làm nhiệm vụ cũng như hành khách tại sân ga.

Cùng ngày, sau khi kiểm tra công tác phòng chống dịch tại cửa khẩu Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, đoàn công tác tiếp tục đi kiểm tra công tác PC dịch tại Công an tỉnh Vĩnh Phúc và Công an huyện Bình Xuyên. Đây là địa phương được xác định “ tâm dịch” hiện nay khi cùng lúc có 5/10 trường hợp được phát hiện bị nhiễm virus Corona trong cả nước.

Đại tá Phạm Thị Lan Anh, Trưởng đoàn công tác phát biểu tại buổi kiểm tra PC dịch tại Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Báo cáo với đoàn công tác, Đại tá Lê Thanh Bình, Phó Giám đốc Công an tỉnh, trưởng BCĐ PC dịch bệnh Công an  tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tính đến 16h ngày 4/2/2020, Việt Nam đã phát hiện 10 trường hợp dương tính với chủng Virus Corona trong đó tỉnh Vĩnh Phúc có 5 trường hợp. 3 trường hợp đầu tiên ở tỉnh Vĩnh Phúc là 3 công nhân của một doanh nghiệp nước ngoài đóng trên địa bàn huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) được cử đi tập huấn tại TP Vũ Hán ( tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) trở về Việt Nam trong chuyến bay ngày 17/1/2020.

Đặc biệt, Đại tá Lê Thanh Bình cho biết, qua thực thi nhiệm vụ đã có 6 cán bộ của Công an xã Trung Mỹ (huyện Bình Xuyên) có tiếp xúc trực tiếp và 12 đồng chí Công an xã bán chuyên trách có tiếp xúc gián tiếp với anh Từ C. Ph (một trong số 3 công nhân được cử đi tập huấn tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc trở về 17/1/2020 có kết quả dương tính với virus Corona, đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2).

Đại tá Lê Thanh Bình, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc báo cáo công tác PC dịch bệnh tại Công  an tỉnh Vĩnh Phúc.
Quang cảnh buổi làm việc tại Công an tỉnh Vĩnh Phúc. 

Trước sự việc trên, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương Cơ sở 2  lấy mẫu máu 6 cán bộ tiếp xúc trực tiếp trên để xét nghiệm, số cán bộ tiếp xúc gián tiếp tiếp tục được theo dõi. Hiện tại, tất cả 18 cán bộ Công an trên sức khỏe trong tình trạng ổn định nhưng vẫn đang áp dụng biện pháp cách ly tập trung để tiếp tục theo dõi.

Báo cáo về công tác PC dịch, Đại tá Lê Thanh Bình cũng cho biết, ngay sau khi phát hiện trường hợp nhiễm bệnh trên địa bàn, Công an tỉnh Vĩnh phúc đã chủ động xây dựng kế hoạch PC dịch. Ngoài, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, phương tiện sẵn sàng phục vụ tham gia khám chữa bệnh cho CBCS trong lực lượng Công an và nhân dân khi được huy động.

Đơn vị cũng chủ động trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn tay khô, dung dịch Cloramim – B, găng tay, máy đo nhiệt và các thiết bị bảo hộ y tế cần thiết cho các lực lượng trực tiếp tiếp xúc với người dân. Tổ chức phun thuốc sát khuẩn Cloramin- B, hóa chất phòng dịch tại Trụ sở làm việc, Phòng tiếp dân, nhà tạm giam, tạm giữ, bếp ăn...

Cho phép CBCS các đơn vị, Công an các địa bàn được sử dụng khẩu trang trong quá trình làm việc. Riêng lực lượng trực tiếp tiếp xúc, giải quyết công việc với người dân, người nước ngoài hoặc CBCS công tác, sinh sống, làm việc tại những địa phương đã phát sinh dịch bệnh hoặc nằm trong vùng kiểm soát dịch đều bắt buộc phải sử dụng khẩu trang y tế trong quá trình công tác, phòng ngừa lây lan dịch. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn CBCS cách phòng lây nhiễm, các biện pháp bảo vệ, tăng cường sức khỏe trước tình hình dịch bệnh.

Trước tình hình hiện nay trên thị trường khẩu trang y tế và các vật tư y tế như: khẩu trang, nước rửa tay nhanh và dung dịch sát khuẩn rất khan hiếm; mặt khác tại Bệnh xá Công an tỉnh số phòng cách ly còn hạn chế, để đáp ứng dịch bệnh, Công an tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị đoàn công tác đề nghị Bộ Công an, Cục Y tế tăng cường chỉ đạo giám sát về công tác chuyên môn và công tác PC dịch để kịp thời khống chế, ngăn ngừa dịch phát sinh, lây lan trên diện rộng.

Tăng cường trang bị thêm cơ số thuốc phòng dịch, trang thiết bị vật tư y tế. Hỗ trợ thêm kinh phí cho Công an tỉnh trong công tác phòng dịch mua thuốc phòng dịch và các trang thiết bị y tế hỗ trợ công tác phát hiện sớm dịch bệnh.

Theo kế hoạch, BCĐ PC dịch bệnh Bộ Công an sẽ đi kiểm tra, nắm tình hình công tác PC dịch bệnh tại một số cửa khẩu hàng không: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và một số tỉnh Thanh Hóa, Khánh Hòa và một số Bệnh viện, cơ sở y tế trong CAND như: Bệnh viện 19/8, 19/9 và 30/4.

Tâm Phạm
.
.