Điểm tựa vững vàng cho nhân dân trong phòng, chống dịch COVID-19

Thứ Hai, 17/08/2020, 16:07
Cùng với lực lượng Y tế, Quân đội, lực lượng CAND xung kích trên tuyến đầu tích cực phối hợp cả hệ thống chính trị và các ngành, các cấp thần tốc, quyết liệt xử lý triệt để các ổ dịch...

Cuối tháng 7-2020, Việt Nam bước vào giai đoạn mới của công cuộc phòng, chống dịch COVID-19 khi dịch bệnh có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng tại nhiều địa phương, trong đó có các đô thị lớn, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và kinh tế - xã hội của đất nước. 

Cùng với lực lượng Y tế, Quân đội, lực lượng CAND xung kích trên tuyến đầu tích cực phối hợp cả hệ thống chính trị và các ngành, các cấp thần tốc, quyết liệt xử lý triệt để các ổ dịch...

Chống dịch song song với bảo đảm an ninh, trật tự

Trước đó, ngày 6-3-2020, Việt Nam bước vào cuộc chiến chống COVID-19 khi chuyến bay VN0054 từ nước ngoài trở về mang theo một số hành khách nhiễm bệnh. Thường trực Ban Bí thư đã ban hành Công điện ngày 7-3-2020 về tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. 

Ngày 10-3, cả nước ghi nhận ca nhiễm thứ 24. Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã chủ trì Hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đề nghị cấp uỷ, lãnh đạo Công an các cấp tích cực, chủ động phối hợp, trao đổi tình hình với các lực lượng Y tế, Quân đội... để triển khai đồng bộ các biện pháp ứng phó với các tình huống, kịch bản. 

“Phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để cán bộ, chiến sỹ (CBCS) bị lây nhiễm", Bộ trưởng nhấn mạnh, đồng thời lưu ý CAND phải là một trong những điểm tựa tinh thần vững vàng cho quần chúng nhân dân trong thời điểm này.

Quán triệt những nội dung chỉ đạo ấy, toàn lực lượng CAND đã thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống COVID-19 với tinh thần, thái độ khẩn trương, quyết liệt, trách nhiệm từ chỉ đạo, điều hành cho tới triển khai thực hiện; không quản ngại khó khăn, vất vả, hy sinh; đặc biệt là các đơn vị, địa phương tuyến đầu, trực tiếp tiếp xúc với các nguy cơ mang mầm bệnh... 

Ngày 11-3, Tổ chức Y tế Thế giới công bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 13 về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch, yêu cầu thực hiện nghiêm việc cách ly và chuẩn bị sẵn sàng phương án cách ly trên diện rộng.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn thăm và tặng trang thiết bị chống dịch cho Trạm Công an cửa khẩu sân bay Cần Thơ.

Trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh, Bộ trưởng Tô Lâm ban hành Công điện số 01 ngày 24-3-2020 chỉ đạo Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương quyết liệt thực hiện nghiêm túc, khẩn trương các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó yêu cầu Công an phường, thị trấn, Công an xã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để lập danh sách người nước ngoài và công dân Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh về nước (kể từ ngày 7-3 đến ngày 24-3).

Triển khai mệnh lệnh của Bộ trưởng, lực lượng Công an các cấp đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, toả ra các địa bàn, từng thôn bản, ngõ xóm thực hiện nhiệm vụ. Kết quả, đã rà soát được hơn 81.000 người, đảm bảo đúng tiến độ.

Ngày 27-3, số ca nhiễm ở Việt Nam lên tới con số 153, trong đó xuất hiện “ổ dịch” ở quán bar Buddha (TP Hồ Chí Minh) và bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15 yêu cầu quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch; tạm đình chỉ hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ (trừ cơ sở kinh doanh hàng hoá, dịch vụ thiết yếu); yêu cầu người dân hạn chế di chuyển, không tụ tập 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện... 

Ngày 30-3, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng ra Lời kêu gọi đồng bào, đồng chí, chiến sỹ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động để bảo đảm chiến thắng đại dịch. Chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác Công an quý I-2020 sáng cùng ngày, Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung phối hợp phòng, chống dịch và tự phòng, chống dịch trong lực lượng ở mức độ cao hơn, quyết liệt hơn.

Dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến nhanh chóng và cực kỳ phức tạp. Trưa 31-3, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0h ngày 1-4 trên phạm vi toàn quốc. 

Chiều 31-3, Bộ trưởng Bộ Công an đã ra Công điện số 02 gửi Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương nêu 6 nhiệm vụ quan trọng và hết sức cấp bách cần thực hiện ngay nhằm hạn chế tốc độ lây lan của dịch. 

Ngay trong đêm 31-3, lực lượng Công an các cấp đã đồng loạt ra quân đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, kiểm soát việc chấp hành Chỉ thị của Thủ tướng; thực hiện song song hai nhiệm vụ: Phòng, chống dịch và đảm bảo ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm với các biện pháp cấp bách, khẩn trương hơn. 

Và kết thúc 2 tuần, Việt Nam không có ca nhiễm mới COVID-19 trong cộng đồng. Sau 130 ngày chống dịch đầy chủ động và quyết liệt, Việt Nam đã đẩy lùi COVID-19, chuyển sang trạng thái “bình thường mới” - vừa tập trung phục hồi, phát triển kinh tế, vừa không chủ quan trong phòng, chống dịch.

Có thể khẳng định, trong thành tích chung của cả nước có vai trò quan trọng của lực lượng CAND - một trong những lực lượng nòng cốt, chủ công phòng, chống dịch.

Cán bộ, chiến sĩ Công an TP Hà Nội trực chốt kiểm dịch COVID-19 tại cửa ngõ phía Bắc của TP.

Quyết liệt, kịp thời hơn trong giai đoạn mới

Sau 99 ngày không ghi nhận lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, ngày 25-7, Việt Nam đã phát hiện các ca nhiễm mới tại nhiều nơi, đặc biệt là tại cụm các bệnh viện ở Đà Nẵng, và một số địa phương. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì các cuộc họp Thường trực Chính phủ, trong đó yêu cầu TP Đà Nẵng và các bộ, cơ quan, địa phương tổ chức triển khai khẩn trương, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Tinh thần là “thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực để xử lý triệt để các ổ dịch”; mỗi gia đình, thôn, bản, xóm, làng là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống dịch.

Chiều 28-7, tại Hà Nội, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh của Bộ Công an đã chủ trì cuộc họp để chỉ đạo, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong CAND, đảm bảo chủ động, quyết liệt và kịp thời. 

BCĐ đã quán triệt các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; ban hành Điện và quán triệt tới Công an đơn vị, địa phương các quan điểm, nguyên tắc, phương châm phòng, chống dịch trong tình hình mới, đặc biệt là tại địa bàn có dịch. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đề nghị phải bảo vệ tuyệt đối an toàn cho toàn lực lượng, cho từng đơn vị, nhất là các cơ sở giam giữ; phát huy tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch; không chủ quan, mất cảnh giác. Tiếp tục "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" để xác minh, truy vết các trường hợp mắc mới... 

Chủ trì cuộc họp BCĐ phòng, chống dịch chiều 6-8, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn yêu cầu Công an các đơn vị địa phương nghiêm túc thực hiện các giải pháp phòng chống, dịch; nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương. Đặc biệt, các đơn vị liên quan cần khẩn trương kiểm tra, khảo sát, sớm kích hoạt các cơ sở cách ly tập trung của Bộ nhằm tổ chức cách ly cho CBCS nguy cơ lây nhiễm cao.

Ngày 7-8, Bộ trưởng Tô Lâm đã có Thư gửi toàn thể CBCS CAND nhằm biểu dương, khen ngợi, khích lệ, động viên tinh thần CBCS đang ngày đêm tham gia trực tiếp trên tuyến đầu phòng, chống dịch. Với nhiệm vụ cấp bách đang đặt ra, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh nhiệm vụ phòng, chống dịch trong CAND là bảo đảm “Mỗi CBCS Công an là một chiến sỹ tiên phong, tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch; mỗi đơn vị, tổ chức trong Công an là pháo đài vững chắc, không có dịch COVID-19”.

An Quỳnh - Phạm Tâm
.
.