Đến năm 2010, đội ngũ giáo viên Đại học CSND phải thành thạo một ngoại ngữ

Chủ Nhật, 30/04/2006, 08:06

Từ năm 2006, Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Đại học Cảnh sát nhân dân đã tạo mọi điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ đi học ngoại ngữ, phấn đấu đến năm 2010, đội ngũ giảng viên, lãnh đạo các đơn vị thành thạo một ngoại ngữ.

Điều dễ nhận thấy khi đến Trường Đại học Cảnh sát nhân dân (ĐHCSND) ở phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, đó là một ngôi trường tương đối khang trang về cơ sở vật chất và có một cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Tiền thân của Trường ĐHCSND là Trường Hạ sĩ quan CSND 2 được thành lập ngày 24/4/1976. Nhìn lại chặng đường 30 năm, mỗi bước đi lên của Trường ĐHCSND gặp bao khó khăn, thử thách, nhưng với lòng yêu nghề, với tinh thần "Tất cả vì học sinh thân yêu", nhà trường đã vượt qua và ngày càng phát triển.

Trong suốt 30 năm qua, Trường ĐHCSND đào tạo được gần 30.000 học viên để bổ sung vào đội ngũ cán bộ, chiến sĩ CSND đang từng giờ, từng phút đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân và sự ổn định để đất nước phát triển. Không chỉ vậy, Trường ĐHCSND còn đào tạo hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ cho Bộ Quốc phòng và làm nhiệm vụ quốc tế đào tạo cho lực lượng Công an của các nước bạn: Lào, Campuchia.

Thiếu tướng, Tiến sĩ Phạm Hồng Cử - Hiệu trưởng Trường ĐHCSND cho biết: "Trong quá trình đào tạo, các thầy cô luôn quán triệt quan điểm, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của ngành vào nội dung bài giảng; luôn đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm; gắn lý luận với thực tiễn… từ đó chất lượng học tập và rèn luyện của sinh viên được đảm bảo tốt. Qua khảo sát sinh viên ra trường về địa phương công tác có 81,1% phát huy tốt năng lực công tác".

Để có con số trên, nhà trường luôn chú trọng công tác tuyển sinh, đảm bảo đầu vào có chất lượng tốt, đúng các quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo và Bộ Công an. 4 năm liên tục (2002-2005), trường được Bộ Công an và Tổng cục XDLL-CAND tặng bằng khen. Từ năm học 2001-2002 đến nay có 22 giảng viên được công nhận dạy giỏi cấp Bộ và 33 giảng viên dạy giỏi cấp trường. Đã có 114 đề tài khoa học được nghiên cứu; riêng giai đoạn 2001-2006, khối cán bộ của trường thực hiện 22 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ được nghiệm thu đạt xuất sắc, 32 đề tài cấp cơ sở nghiệm thu đạt từ khá trở lên và khối sinh viên có 115 đề tài được nghiệm thu đạt kết quả tốt...

Công tác quản lý, giáo dục sinh viên luôn được nhà trường quan tâm. Nhiều phong trào thi đua được đẩy mạnh và thu được kết quả tốt, công tác quản lý giáo dục sinh viên gắn với tinh thần tự giác, tự quản làm chủ trường lớp. Từ năm học 2002-2003 đến nay, Trường ĐHCSND áp dụng phương thức quản lý sinh viên theo 3 nội dung: Giờ tự học, ngày giờ công, việc thực hiện điều lệnh nội vụ và thu hút sinh viên vào các hoạt động bổ ích. Từ đó, các câu lạc bộ sinh viên chuyên ngành ra đời, qua những lần sinh hoạt, sinh viên thảo luận, tranh luận, phân tích… rất sôi nổi để nắm vững nội dung bài học, các tình huống nghiệp vụ hơn.

Nhiều năm liền Trường ĐHCSND đạt giải cao về công tác quản lý, giáo dục sinh viên và tổ chức Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi giữa các trường CAND được Bộ Công an, Tổng cục XDLL-CAND tặng Bằng khen. Bình quân hàng năm có 98% sinh viên học tập, rèn luyện đạt yêu cầu trở lên, sinh viên học tập đạt khá giỏi trên 45% (có 17% đạt tiên tiến, xuất sắc), mỗi năm có 1-2 lớp đạt danh hiệu "Tập thể học sinh xã hội chủ nghĩa", và đặc biệt không có các tệ nạn xã hội trong học đường.

Từ đầu năm 2006, Trường ĐHCSND được Bộ trưởng Bộ Công an giao thêm nhiệm vụ đào tạo thạc sĩ cho lực lượng Công an với hai chuyên ngành "Tội phạm học" và "Điều tra tội phạm", điều đó chứng tỏ đội ngũ cán bộ của nhà trường đã trưởng thành. Bắt đầu từ năm 2006, Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường ĐHCSND đã tạo mọi điều kiện cho cán bộ, chiến sĩ đi học ngoại ngữ, phấn đấu đến năm 2010, đội ngũ giảng viên, lãnh đạo các đơn vị thành thạo một ngoại ngữ.

Chặng đường 30 năm, Trường ĐHCSND đã có những thành tích  xuất sắc được ghi nhận với những phần thưởng: Huân chương Quân công hạng III, Huân chương Chiến công hạng I, III và nhiều năm được Bộ Công an, Bộ Giáo dục - Đào tạo tặng bằng khen, Cờ thi đua. Năm học 2004-2005, Trường ĐHCSND được Chính phủ tặng Cờ "Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua trong các trường CAND"

Công Trường
.
.