Những áp lực của lực lượng Công an ở vùng đất... "nóng"

Đêm trắng với... “xóm trọ”

Thứ Năm, 11/07/2019, 09:26
Khi cùng một số cán bộ Công an xuống các khu trọ công nhân tại Bình Dương, chúng tôi nhận thấy đó là công việc không hề đơn giản nếu không có nhận thức đúng và quyết tâm cao.

Trước khi kết thúc cuộc tuần tra vào lúc rạng sáng một ngày đầu tháng 7-2019, một CSKV bộc bạch với chúng tôi rằng, càng làm, anh cùng các đồng nghiệp càng cảm thấy yêu công việc của mình dù đó là công rất vất vả.

“Trong công tác phòng chống tội phạm, việc phát hiện, khắc phục, hạn chế và đi đến thủ tiêu các hiện tượng xã hội tiêu cực - được xem là nguyên nhân, điều kiện của phạm tội, là cách làm mang tính cơ bản. Mình là những người trực tiếp với địa bàn cơ sở, mong muốn địa bàn luôn bình yên. Muốn nhưng không làm tốt điều này thì không ai khác có thể thay thế...”, anh nói.

Gần 21h, CSKV - Đại úy Bùi Văn Trưởng và các “cộng sự” là các thành viên Bảo vệ dân phố (BVDP) và Dân quân tự vệ (DQTV) đến khu nhà trọ ở khu phố Đồng An 3, phường Bình Hòa, thị xã Thuận An. Khu phố có đến 1.600 cơ sở trọ với trên 12.000 phòng trọ.

Theo chân tổ tuần tra đến “xóm trọ” này, chúng tôi mới thấy đúng như lãnh đạo Công an phường cho biết trước đó, từ chiều về cho tới gần nửa đêm, các khu trọ nhộn nhịp lên bởi lúc này công nhân tan ca.

“Thường tan ca, về tới nhà trọ, công nhân tranh thủ hoàn tất việc ăn uống, giặt giũ, chăm sóc con cái rồi nghỉ ngơi sớm để sáng hôm sau lại vào ca. Tuy nhiên, nếu ai cũng thực sự lo chuyện mưu sinh, về nơi tá túc tôn trọng những quy tắc chung, nhà ai nấy ở... một cách nền nếp, trật tự thì chẳng chuyện gì phải lo”, Đại úy Trưởng cho biết.

CSKV gặp gỡ người ở trọ tại khu nhà trọ vắng chủ để tuyên tuyền pháp luật và các thủ đoạn của tội phạm để người dân nâng cao cảnh giác.

Quan sát một vòng, chúng tôi nhận thấy, vẫn có không ít người ở trọ thức khuya, tụ tập trước phòng trọ hoặc quán xá gần đó, nói, bàn tính những chuyện... trên trời, dưới đất.

Đi ngang nhóm 6-7 người, đêm đã khuya nhưng lại xôm tụ bàn tán chuyện đất đai gì đó, tổ tuần tra ghé vào đường số 6, rồi vào một phòng trọ. Đây lại là nhà trọ vắng chủ; chủ nhà trọ ở xa. Tại căn phòng đầu tiên, người được nhờ trông coi là công nhân. Khi chúng tôi ghé, anh cũng vừa về tới.

Hỏi chuyện liên quan cả dãy trọ mà anh “để mắt”, anh gãi đầu, gãi tai rồi lấp lửng như hỏi lại chúng tôi: “Chắc mấy hôm nay ổn mấy anh hả?”.

Đại úy Trưởng kể tại dãy nhà trọ này từng xảy ra ẩu đả. Hai dãy nhà trọ có một lối đi chung ở giữa. Hôm đó, Hưng (phòng trọ số 9) đi làm về, dựng xe máy phía trước. Phúc (phòng 16) về sau nhưng không đưa xe vào phòng được vì bị xe Hưng cản lối. Chỉ vậy thôi nhưng hai người lời qua tiếng lại rồi đánh nhau. Được mọi người ở nhà trọ can, ai về phòng nấy.

Chuyện tưởng kết thúc nhưng chiều tối hôm sau, khi Phúc đi làm về, ghé qua phòng Hưng nói chuyện phải quấy, hai bên lại cãi cọ. Một bạn nhậu của Hưng vung tay đập chiếc chén xuống đất rồi sau đó xô xát diễn ra.

Có rất nhiều vụ việc rất lặt vặt như ồn ào do nhậu nhẹt, gõ chén, cụng ly, bật loa kẹo kéo ca hát, hoặc có khi chỉ là lời nói bâng quơ chẳng có ý gì,...nhưng do các bên mỗi người mỗi tính, văn hóa vùng miền rất khác nhau, lại thiếu kiềm chế, chủ nhà trọ không phát hiện, nhắc nhở, can ngăn và báo Công an kịp thời nên cuối cùng, chuyện nhỏ thành to, hậu quả nghiêm trọng, thậm chí dẫn tới đổ máu. Cũng có những chủ nhà trọ rất nghiêm khắc với khách trọ hay vi phạm nội quy; nhưng vẫn có chủ nhà trọ bỏ mặc, kiểu “có gì Công an xử lý”.

Gần 23 giờ, tổ tuần tra tiếp tục đến một số nhà trọ vắng chủ khác. Vẫn có một số phòng trọ còn sáng đèn trong phòng, nói chuyện lớn tiếng. Đại úy Trưởng cùng các thành viên kiểm tra giấy tờ tùy thân một số người đang có mặt trong nhà một công nhân; lưu ý việc chấp hành Luật Cư trú, nội quy khu trọ.

Tranh thủ trong lúc ấy, chúng tôi bắt chuyện và được ông Vũ Hải Quang, Tổ trưởng tổ BVDP khu phố Đồng An 3 cho biết, khu phố có trú gần 600 hộ dân, hơn 2.000 phòng trọ với gần 7.000 người ở trọ nhưng chỉ có 1 CSKV và 5 BVDP đảm trách. “Người ít, việc nhiều. Thấy anh em Công an cực quá”, ông Quang nói và cảm thấy băn khoăn khi nhiều khách trọ rất hung hăng, manh động.

Gần 24 giờ, sau khi rảo qua thêm nhiều khu trọ khác, chúng tôi tấp vào một quán cháo vịt nhỏ gần đó. Ngồi xuống ghế rồi, chúng tôi mới biết, nhiều anh trong đoàn chưa kịp ăn cơm chiều. Một nhân viên cho biết đi làm, đến chiều đón con về là anh đi tuần. Đại úy Trưởng thì cũng chỉ tranh thủ gặm ổ bánh mì rồi chịu tới giờ đó. “Chuyện này là thường xuyên, riết rồi quen”, anh Thủy, Khu đội trưởng DQTV tâm sự.

Đại úy Trưởng kể, rất nhiều khi vừa kết thúc chuyến tuần tra xuống các khu trọ trở về cũng là lúc anh em Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động phát hiện có đối tượng chui rúc vào các khu trọ, thế là anh phải trở xuống địa bàn.

Khi phát hiện đối tượng, Công an phường phải chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục liên quan ban đầu. Bề bộn với những công việc như thế, khi nhìn ra ngoài thì trời đã sáng. Vất vả và rất thường xuyên “trắng đêm” vì sự bình yên của “xóm trọ” công nhân, chấp nhận hy sinh chuyện riêng tư nhưng điều khiến nhiều cán bộ Công an cơ sở tại Bình Dương cảm thấy như được “đền bù” lại chính là sự bình yên của địa bàn.

Nhiều chủ nhà trọ, khách thuê trọ nói chính sự thường xuyên có mặt của các anh, các đối tượng có ý định ẩn náu để hoạt động cũng ngại, đành phải tìm đến nơi khác. Nhiều người vì thế cũng thể hiện trách nhiệm của mình.

Gần hai giờ sáng, dù phải đội cơn mưa ngày càng nặng hạt nhưng tôi vẫn rất khoái những câu chuyện mà các anh – những CSKV gắn bó, quen thuộc với từng ngõ của các khu, “xóm trọ”, kể về chuyện phối hợp với người dân bắt tội phạm.

Một chủ nhà trọ khi thấy đối tượng nghi vấn vào thuê trọ, chị một mặt đồng ý nhưng một mặt lặng lẽ và khéo léo, dùng điện thoại chụp ảnh đối tượng, đối chiếu với hình ảnh trong group của mạng xã hội zalo do Công an phường lập, mà  chị là thành viên. Khi thấy “đúng là hắn”, chị “bắn” thông tin hết sức giá trị này cho Công an.

Đúng là vẫn có những chủ nhà trọ, khách trọ là nguyên nhân cho tình hình phức tạp, nhưng mình vẫn phải xem lại trách nhiệm của mình với họ. Nếu họ đã được tuyên truyền, giải thích đầy đủ về pháp luật mà vẫn không thể hiện thiện chí hợp tác, chấp hành, hoặc thể hiện trách nhiệm thì mình mới nghĩ tới giải pháp khác... Công nhân trong các khu trọ cơ bản là tốt...

Trời về khuya, các khu phố vắng dần, các khu trọ cơ bản chìm vào giấc ngủ. Trở về đến trụ sở phường thì kim đồng hồ đã chỉ sang ngày mới hơn 2 giờ. Chúng tôi tiếp tục theo chân tổ Cảnh sát hình sự tuần tra qua các khu phố.

Hơn 3h sáng, phát hiện 4 thanh niên đi trên 2 xe máy không đội mũ bảo hiểm nên tổ tuần tra ra hiệu lệnh dừng xe, kiểm tra giấy tờ tùy thân. Nhắc nhở nhóm tham niên, tổ tuần tra đi thêm hơn 1 giờ nữa rồi trở về giao nhiệm vụ lại cho anh em trong tổ công tác tiếp theo.

Th.Bình – Đ.Mừng – Nh.Sơn
.
.