Để có bình yên ở Bạch Thông

Thứ Hai, 18/12/2017, 09:22
Trong cái rét ngọt của những ngày cuối năm 2017, chúng tôi về huyện Bạch Thông, Bắc Kạn. Giữa không khí rộn ràng chào đón mùa xuân đang đến gần, cảm giác bình yên len lỏi trên từng nóc nhà của đồng bào dân tộc Tày, Nùng, Dao… nơi đây.

Trong năm qua, Bạch Thông là một trong những địa bàn thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, trong đó chú trọng công tác đấu tranh với tội phạm về ma túy và bảo vệ rừng. Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Bạch Thông - đơn vị vinh dự được Công an tỉnh Bắc Kạn đề nghị nhận cờ thi đua của Bộ Công an năm 2017.

Người đàn bà buôn ma túy dưới vỏ bọc… bán hoa tươi

Một người đàn bà năm nay đã gần bước vào tuổi lục tuần, chỉ hành nghề bán hoa tươi nhưng có những biểu hiện bất minh về kinh tế. Qua quá trình theo dõi, xác minh thông tin liên quan, Công an huyện Bạch Thông phát hiện công việc này chỉ là vỏ bọc cho hoạt động mua bán trái phép chất ma túy của bà ta. Đó là Đào Thị Vân (59 tuổi), trú tại ngã ba Phủ Thông, huyện Bạch Thông.

Nói về thủ đoạn trong vận chuyển, mua bán trái phép ma túy của đối tượng Đào Thị Vân, Thiếu tá Dương Văn Kiều, Phó trưởng Công an huyện Bạch Thông cho biết: Thông thường, cận ngày mùng 1 và ngày Rằm trong tháng, đối tượng Vân đi xe máy từ Bạch Thông về TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên mua hoa tươi. Tuy nhiên, “công việc” chính vẫn là tìm mối mua ma túy mang về Bạch Thông tiêu thụ kiếm lời.

Để qua mắt lực lượng chức năng, bà ta sử dụng găng tay bông loại lớn khi di chuyển bằng xe máy. Ma túy sẽ được giấu kỹ trong đôi găng tay ấy. Chiều 24-4, sau khi đã “cất” được một mối hàng, đối tượng vận chuyển về Bắc Kạn. Tuy nhiên, khi đến xã Cẩm Giàng, đối tượng bất ngờ bị tổ công tác của Công an huyện kiểm tra, phát hiện tàng trữ trái phép 37,55g ma túy.

Mở rộng điều tra, Công an huyện đã bắt giữ thêm đối tượng Long Đức Kế (54 tuổi, trú tại xã Hương Nê, huyện Ngân Sơn), có liên quan đến hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 0,283g heroin.

Việc phát hiện và bắt giữ đối tượng Đào Thị Vân của Công an huyện Bạch Thông đã tạo hiệu ứng rất tốt trong dư luận. Bởi lẽ, trong những năm gần đây, Bạch Thông được biết đến là một trong những địa bàn có số vụ việc liên quan đến ma túy chiếm tỷ lệ cao trong các vụ việc về hình sự. Đây cũng là địa bàn có số người nghiện lên đến hơn 190 người.

Nghiện ma túy thường xuất phát từ việc lười lao động, không công ăn việc làm ổn định nhưng ăn chơi, đua đòi. Cung ắt có cầu, mù quáng vì lợi nhuận do ma túy mang lại,  nhiều đối tượng đã dấn thân vào con đường tội lỗi khi đứng ra vận chuyển, mua bán trái phép ma túy cho người nghiện trên địa bàn.

Theo Thiếu tá Dương Văn Kiều, tội phạm ma túy ngày càng có dấu hiệu trẻ hóa. Xác định đây là loại tội phạm nguy hiểm, bằng các biện pháp nghiệp vụ, từ đầu năm đến nay, Công an huyện Bạch Thông đã tập trung lực lượng, đấu tranh khám phá, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến ma túy, thu giữ 42,972 gam heroin.

Đặc biệt, đã lập hồ sơ đưa 14 người nghiện vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc, đạt 140% chỉ tiêu. Đây là những kết quả đáng mừng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự địa bàn, mang đến cuộc sống bình yên cho người dân Bạch Thông.

Công an huyện Bạch Thông đang họp bàn kế hoạch phá án.

Đẩy mạnh công tác bảo vệ rừng

Trong các huyện thuộc tỉnh Bắc Kạn, Bạch Thông hiện có diện tích rừng tương đối lớn, nhiều rừng gỗ quý nên phải đối mặt với nạn khai thác lâm sản trái phép. Rừng ở Bạch Thông được quy hoạch thành 3 loại, gồm: rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và rừng sản xuất. Diện tích rừng có nhiều gỗ quý như nghiến, sến, trai được phân bố ở các xã Sỹ Bình, Vũ Muộn, Cao Sơn…

Thiếu tá Dương Văn Kiều cho biết, mấy năm trở lại đây, rừng ở Bạch Thông trở thành đích ngắm của “lâm tặc” ở các địa phương khác. Hằng năm, huyện đều xây dựng kế hoạch triển khai công tác phòng ngừa, đấu tranh nạn khai thác lâm sản trái phép. Các tổ công tác liên ngành, trong đó có Công an huyện đã tích cực phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực này. Song song với công tác phòng ngừa, đấu tranh, Công an huyện cùng các ngành, các cấp còn tăng cường công tác tuyên truyền về bảo vệ rừng trong nhân dân.

So với những năm trước đây, tội phạm vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Bạch Thông đã giảm rõ rệt. Những vụ việc phát hiện đã bị xử lý nghiêm. Điển hình là vụ việc Lý Văn Súa (24 tuổi), Lý Văn Tân (24 tuổi) Hoàng Văn Chài (28 tuổi) đến từ tỉnh Thái Nguyên cùng một số đối tượng khác có hành vi vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

Trước đó, qua công tác nắm bắt tình hình địa bàn, Công an huyện phát hiện 2 xe môtô BKS 20B1-282.65 và 33M9-8764 thường xuyên đi vào khu rừng Đin Đeng, thôn Pù Cà, xã Sỹ Bình, với nhiều biểu hiện khai thác vận chuyển trái phép lâm sản. Công an huyện phối hợp UBND xã Sỹ Bình, Trạm Kiểm lâm Sỹ Bình tuần tra phát hiện các đối tượng trên đang có hành vi vận chuyển lâm sản trái phép. Khi bị phát hiện, các đối tượng bỏ chạy.

Quá trình điều tra xác minh làm rõ, Công an huyện đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, phát hiện 14 cây gỗ (10 cây gỗ nghiến, 4 cây gỗ tạp) với tổng khối lượng là 95,9666m3 bị khai thác trái phép. Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố các đối tượng về hành vi vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng.

Trong năm qua, những nỗ lực rất đáng ghi nhận của Công an huyện Bạch Thông đã mang đến cho nhân dân một cuộc sống bình yên. Với các thành tích đã đạt được, năm 2017, Công an huyện Bạch Thông vinh dự nhận được danh hiệu Đơn vị Quyết thắng và là đơn vị được Công an tỉnh Bắc Kạn đề nghị nhận cờ thi đua của Bộ Công an.

Nguyễn Hương - Trần Hằng
.
.