Mối quan hệ máu thịt giữa Công an với nhân dân đòi hỏi ở tầm cao mới

Thứ Hai, 05/03/2018, 20:38
Tại buổi Hội thảo Khoa học quốc gia “70 năm Công an nhân dân học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” do Bộ Công an phối hợp với Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản tổ chức, các đại biểu đã có rất nhiều tham luận, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực góp phần xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh cách mạng, chính quy, từng bước hiện đại.

Là người dành gần trọn cuộc đời nghiên cứu tư tưởng sự nghiệp của Bác Hồ, GS.TS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp Hội đồng Lý luận Trung ương tham gia hội thảo với bài nói về “Xây dựng phong cách người Công an cách mạng bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ theo lời dạy của Bác Hồ” nêu rõ, đối với CAND, việc học tập và làm theo sáu điều Bác dạy không chỉ thể hiện ý thức và bản lĩnh chính trị mà còn là tình cảm cách mạng, thúc đẩy hành động sáng tạo, trở thành một nhu cầu văn hóa, tự nguyện, tự giác, bền bỉ trong đời sống hàng ngày.

GS.TS Hoàng Chí Bảo

GS.TS Hoàng Chí Bảo nhấn mạnh “bất cứ trong hoàn cảnh nào, triết lý “Công an nhân dân vì nước quên thân vì dân phục vụ” vẫn không ngừng được nêu cao. Sáu điều Bác Hồ dạy công an đã thể hiện và cụ thể hóa một cách sinh động triết lý đó”.

GS. TS Hoàng Chí Bảo cho rằng thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Sáu điều Bác dạy công an trong tình hình, bối cảnh hiện nay, có thể nói sẽ tạo ra nguồn xung lực tinh thần mạnh mẽ góp phần phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ với 27 biểu hiện mà Đảng đã vạch ra trong Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII.

GS.TS Hoàng Chí Bảo đã phân tích 6 lời dạy của Người đối với lực lượng CAND, để từng CBCS thấm nhuần rõ ý nghĩa của từng lời dạy, áp dụng trong cuộc sống và thực hành nhiệm vụ; trong đó phân tích sâu về lời dạy “Đối với tự mình phải cần, kiệm liêm chính” để tự mỗi CBCS soi vào, tu sửa mình.

Mối quan hệ máu thịt giữa Công an với nhân dân đòi hỏi 1 tầm cao mới

Tham luận về “Sáu điều Bác Hồ dạy và những vấn đề đặt ra đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong CBCS CAND”, TS Nhị Lê, Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản đã nêu bật 5 loại công việc vừa mang tính lâu dài vừa thật sự cần kíp trong thời kỳ hiện nay đó là: định vị công việc và định chế phương châm hành động theo chức năng, nhiệm vụ một cách thống nhất nhưng trong đa dạng của lực lượng phù hợp với điều kiện và bối cảnh cụ thể hiện nay. 

TS Nhị Lê, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Viễn kiến trong hoạch định tầm nhìn chiến lược phát triển lực lượng Công an nhân dân ngang tầm trọng trách do lịch sử  giao phó. Xây dựng, chỉnh đốn mình để khẳng định và phát huy vị thế, vai trò chiến lược của lực lượng Công an nhân dân. Xây dựng, chỉnh đốn mình để bảo vệ và giải quyết đúng đắn và hài hòa các lợi ích chính đáng một cách vô điều kiện mang tầm chiến lược của lực lượng Công an nhân dân.  

Để xứng đáng là người cận vệ nhân dân, chế độ và đất nước, xây dựng, chỉnh đốn mình chính là xây dựng và phát triển lực lượng phát triển toàn diện, nhưng tinh gọn, sắc bén mang tầm chiến lược.

TS Nhị Lê cho rằng, chưa khi nào như bây giờ, mối quan hệ máu thịt, sinh tử giữa Công an nhân dân với nhân dân lại càng đòi hỏi được chăm lo ở một tầm cao mới, với chất lượng mới! Đó là yêu cầu khách quan từ hai phía. Lực lượng CAND tiếp tục đi tiên phong, vì sự trưởng thành của toàn lực lượng, sự tiến bộ của mỗi vị tướng lĩnh, của mỗi sĩ quan, của từng cán bộ và chiến sĩ.

Chấm điểm phong trào thi đua thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Trình bày tham luận tại Hội thảo “70 năm CAND học tập, thực hiện 6 Sáu điều Bác Hồ dạy”, Thiếu tướng Ngô Minh Châu, Phó Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP đã luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch, chương trình hành động, biện pháp thiết thực, cụ thể và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị đẩy mạnh thực hiện phong trào như: phối hợp với chính quyền địa phương đề nghị quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng Công an đẩy mạnh phong trào học tập, thực hiện Sáu điều Bác dạy, chủ động đề ra biện pháp theo dõi, đánh giá việc thi đua thực hiện và cụ thể hóa nội dung 6 lời dạy của Bác để thực hiện phù hợp với tình hình và đặc thù công tác.

Thiếu tướng Ngô Minh Châu

Đặc biệt, Công an TP. Hồ Chí Minh đã lồng ghép triển khai thực hiện phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy” với việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”.

Theo thiếu tướng Ngô Minh Châu, để đẩy mạnh phong trào “CAND học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy”, Đảng ủy và Ban Giám đốc CATP đã ban hành Quy định chấm điểm phong trào thi đua thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy. 

Đây là bộ tiêu chí để đánh giá kết quả phấn đấu, công tác, chiến đấu học tập và là tiêu chí trong bình xét thi đua hàng tháng, nhất là trong việc đánh giá cán bộ để đưa vào quy hoạch, luân chuyển, điều động, đào tạo, bổ nhiệm, miễn nhiễm cán bộ…

Ngoài ra, các đơn vị còn lồng ghép việc thực hiện lời dạy của Bác với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và nhiệm vụ công tác chiến đấu, của đơn vị, với khẩu hiệu “CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ” nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trên tất cả các mặt công tác của lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh.

Thu Thuỷ
.
.