Đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ người dân trong và ngoài nước

Thứ Hai, 25/11/2019, 08:04
Những năm qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Công an TP Hồ Chí Minh luôn đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực XNC như: triển khai tờ khai điện tử cấp đổi hộ chiếu qua mạng, trả hộ chiếu cho người dân qua đường bưu điện… Với tinh thần “hết giờ làm nhưng không hết việc”, tập thể cán bộ, chiến sỹ cần mẫn phục vụ nhân dân, người nước ngoài và được họ hết lòng ngợi khen.


Gần giữa trưa, dù đã hết giờ hành chính buổi sáng nhưng chúng tôi nhận thấy vẫn có nhiều cán bộ, chiến sỹ Phòng Quản lý XNC Công an TP Hồ Chí Minh  tận tình hướng dẫn người dân, người nước ngoài, đặc biệt những người già yếu, trẻ em khuyết tật cập nhật thông tin, hoàn tất thủ tục cấp đổi hộ chiếu qua mạng.

Bà Nguyễn Thị Dư (67 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh), xúc động khi được một cán bộ hỏi thăm, ân cần, hướng dẫn bà điền thông tin khai báo tờ khai tờ khai điện tử cấp đổi hộ chiếu qua mạng. Những gì bà Dư chưa rõ, chưa hiểu đều được cán bộ này giải đáp, hỗ trợ. Với những trường hợp không rành kỹ năng sử dụng máy tính để tự điền thông tin vào máy, đều có cán bộ, chiến sỹ hỗ trợ ngay.

Đơn vị đã bố trí sẵn 25 bộ máy tính để phục vụ cho việc khai báo thông tin cá nhân của người có nhu cầu có liên quan đến giấy tờ phục vụ XNC. Lãnh đạo đơn vị phân công cán bộ hướng dẫn cách thức điền thông tin và khai giúp người già, khuyết tật, trẻ em. Người già, khuyết tật sẽ được số thứ tự ưu tiên hoàn tất thủ tục trước.

Người dân, người nước ngoài thường đến hoàn tất thủ tục XNC, gia hạn tạm trú, cấp đổi thị thực, cấp đổi thẻ tạm trú, thường trú… vào những ngày gần ngày nghỉ lễ, Tết và nghỉ hè. Có ngày cao điểm, chúng tôi giải quyết gần 2.000 hồ sơ. Hằng tuần, phòng còn làm việc cả buổi sáng thứ bảy. Do vậy, cán bộ, chiến sỹ của đơn vị luôn sắp xếp thời gian gian hợp lý để vừa hoàn thành tốt công việc…”, Đại úy Lê Thị Hằng, cán bộ Phòng Quản lý XNC Công an TP Hồ Chí Minh cho biết thêm.

Cán bộ Phòng Quản lý XNC Công an TP Hồ Chí Minh hỗ trợ các cụ già được điền thông tin tờ khai.

Nhớ lại thời gian trước đây, một cán bộ cho biết, người dân phải tốn thời gian đi lại nhiều lần mới hoàn tất được hồ sơ, thủ tục. Hiện nay, Phòng Quản lý XNC có bộ phận tư vấn thông tin cho người dân, người nước ngoài về thành phần hồ sơ trước khi đến hoàn tất thủ tục khai điện tử cấp đổi hộ chiếu qua mạng. Mặt khác, thời gian giải quyết thủ tục rất nhanh (khoảng 5 đến 7 phút/người).

Sau khi khai báo xong, người dân sẽ được hướng dẫn sang bộ phận chụp ảnh. Tại đây, tờ khai sẽ tích hợp số thứ tự tự động và hình chụp vào bộ phận khác nộp hồ sơ. Cũng tại bộ phận tiếp nhận này, chúng tôi thấy các cán bộ luôn niềm nở, ân cần với người dân, khách nước ngoài.

Trước đây, người dân có thể tự chụp ảnh hoặc đến phòng chụp ảnh để hoàn tất hồ sơ, thủ tục cấp đổi hộ chiếu; cán bộ, chiến sỹ điền thông tin “thủ công” trên máy tính. “Khi đó, nếu có sai sót về thông tin như họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh… thì phải làm lại, rồi gửi thông tin về Cục Quản lý XNC Bộ Công an sửa, rất mất thời gian.

Thời điểm đó, chúng tôi thường xuyên hỗ trợ người dân để họ kịp thời gian xuất cảnh. Quá trình tiếp nhận hồ sơ, quét tờ khai phải cần 2 cán bộ, chiến sỹ có thời điểm đông người phải cần đến 3-4 cán bộ. Từ khi triển khai tờ khai điện tử cấp đổi hộ chiếu qua mạng đến nay, đã giúp cán bộ, chiến sỹ tăng năng suất lên 20% và giảm nhân lực tại bộ phận xử lý lên đến trên 40%, chỉ cần 1 cán bộ để xử lý quét tờ khai”, một cán bộ cho biết thêm. 

Thượng tá Phạm Ngọc Tiến, Trưởng phòng Quản lý XNC Công an TP Hồ Chí Minh, cho biết đơn vị thường xuyên chủ động rà soát tất cả các quy định, quy trình, thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực xuất nhập cảnh để kịp thời tham mưu, đề xuất phù hợp. Trong đó, tập trung vào các vấn đề như nhập cảnh, xuất cảnh của công dân Việt Nam, cư trú của người nước ngoài; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Đơn vị cũng thường xuyên cập nhật, điều chỉnh, bổ sung các quy trình, quy định trong giải quyết thủ tục. góp phần đơn giản hóa, ngắn gọn, dễ hiểu cho người dân. Triển khai thành công “Ứng dụng máy quét tờ khai tốc độ cao” đạt hiệu quả như trên.

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý XNC Công an TP Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2019 đến nay, phòng đã cấp 327.603 hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam, gia hạn lưu trú cho 252.018 trường hợp, thẻ tạm trú cho 21.640 trường hợp cho người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tỷ lệ trả hồ sơ đúng hẹn luôn đạt trên 99% đối với hồ sơ cấp, đổi hộ chiếu phổ thông và 100% đối với hồ sơ gia hạn thị thực, thẻ tạm trú cho người nước ngoài.

Đơn vị cũng duy trì hiệu quả trả hộ chiếu cho người dân qua đường bưu điện. Kết quả đã phối hợp tốt với bưu điện trả 233.121 hộ chiếu đến tận tay người dân, được nhân dân đồng tình, ủng hộ mà không xảy ra mất, thất lạc hộ chiếu.

Chúng tôi cũng duy trì cung cấp đầy đủ các dịch vụ thông báo, hướng dẫn trong và ngoài trụ sở; hướng dẫn thủ tục hồ sơ cho 11.504 trường hợp, khai giúp những người già yếu, không biết công nghệ thông tin; giải quyết nhanh cho 4.218 trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông; 3.829 trường hợp cấp visa và 4.501 thẻ tạm trú cho người nước ngoài, Việt kiều có nhu cầu xuất cảnh sớm”, Thượng tá Phạm Ngọc Tiến cho biết.

Việc triển khai “Hệ thống ứng dụng đánh giá thái độ tiếp dân tại bàn tiếp nhận hồ sơ” đã góp phần giúp cán bộ, chiến sỹ ý thức, chủ động hơn trong việc điều chỉnh tác phong, ngôn ngữ, nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử và hơn hết là nâng cao nhận thức, trách nhiệm tận tình phục vụ người dân, khách nước ngoài. Qua hệ thống ghi nhận hơn 16.800 ý kiến hài lòng; 4.288 lượt đánh giá về hồ sơ thủ tục hành chính (đơn giản 4.065 lượt, cần giảm giấy tờ 116 lượt, phức tạp 107 lượt).

Đơn vị triển khai kế hoạch “Đo lường hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính trong Công an TP Hồ Chí Minh” với phiếu khảo sát có nhiều tiêu chí khác nhau, kết quả tỷ lệ người dân “Rất hài lòng” đạt hơn 90%...

Cục Quản lý XNC - Bộ Công an, cho biết đã hướng dẫn kỹ thuật và bàn giao chương trình “Tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông của công dân Việt Nam” cho Công an nhiều tỉnh thành trong cả nước nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực XNC và được người dân đánh giá cao. 

Theo đó, công dân có nhu cầu làm hộ chiếu có thể dùng các thiết bị tin học, điện thoại sử dụng kết nối Internet ở mọi nơi, mọi lúc để truy cập vào trang điện tử của cơ quan Quản lý XNC (https://hochieu.xuatnhapcanh.gov.vn) thực hiện nội dung tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông cho mình và đặt lịch hẹn. 

Sau đó, công dân đến Phòng Quản lý XNC sẽ được hướng dẫn chụp ảnh, đối chiếu thông tin, đóng lệ phí theo quy định và lấy biên nhận hẹn thời gian trả kết quả hộ chiếu. Công dân cũng có thể chọn 2 hình thức nhận kết quả trực tiếp tại phòng Quản lý XNC hoặc đăng ký chuyển phát qua bưu điện đến tận nhà.

Đức Mừng
Đức Mừng
.
.