Dấu ấn một cuộc vận động lớn ở Công an tỉnh Sơn La

Thứ Hai, 10/07/2017, 09:32
Hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”, Công an tỉnh Sơn La đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện nghiêm túc trong lực lượng Công an toàn tỉnh.

Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ và chủ đề các đơn vị đăng ký, Công an tỉnh Sơn La cũng lựa chọn 4 đơn vị gồm: Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH, Phòng CSGT, Công an huyện Sông Mã và Công an thành phố Sơn La để triển khai thực hiện điểm Cuộc vận động.

Mỗi đơn vị đều có mô hình, diễn đàn cụ thể hóa các nội dung của Cuộc vận động như: Phòng CSGT với mô hình “CSGT Sơn La thanh lịch và thân thiện”; Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ (PX14) với diễn đàn “Đổi mới, chủ động nâng cao hiệu quả công tác quản lý học viên; xây dựng môi trường đào tạo, bồi dưỡng thân thiện”; Phòng Phòng chống phản động và phòng chống khủng bố (PA88) với “3 bám, 4 cùng, 5 có với nhân dân”; Phòng Cảnh sát cơ động (PK20): “Chủ động, tinh nhuệ, phản ứng nhanh”; Công an huyện Mai Sơn: “Đổi mới, chủ động, hiệu quả, cán bộ đảng viên mẫu mực, chiến sĩ tích cực”; Công an huyện Yên Châu: “Đọc báo cho dân nghe”…

Cán bộ Công an tỉnh Sơn La đến tận nhà làm Chứng minh nhân dân cho người dân bị ốm.

Những diễn đàn, mô hình này không chỉ đăng ký bằng văn bản với cấp trên mà còn được các đơn vị tổ chức bằng các hình thức như giao lưu, tọa đàm, đối thoại như: Phòng CSGT tổ chức tọa đàm xây dựng hình ảnh người CSGT thanh lịch và thân thiện, nhằm giúp cho lực lượng CSGT Công an tỉnh Sơn La có thêm kinh nghiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, xử lý các tình huống diễn ra hằng ngày, từng bước nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân; Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT nhằm xây dựng môi trường “thân thiện”, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chấp hành các quy định, điều kiện về ANTT… các cuộc tọa đàm, đối thoại này đã tạo được hiệu ứng tích cực từ CBCS trong lực lượng cũng như các tổ chức, nhân dân trên địa bàn.

Một trong những nội dung quan trọng của lực lượng Công an Sơn La trong triển khai thực hiện cuộc vận động là tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực cấp phát CMND; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông, xuất nhập cảnh; đăng ký quản lý cư trú, nhân khẩu, hộ khẩu. Các đơn vị đã niêm yết công khai các thủ tục hành chính, đặt hòm thư góp ý tại những nơi làm việc; lập “Đường dây nóng”, điện thoại của lãnh đạo, chỉ huy; cử cán bộ, chiến sỹ trực tiếp hướng dẫn các thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch; tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”;  rút ngắn thời gian trả các thủ tục hành chính cho người dân, duy trì làm việc ngày thứ 7 trong tuần để giải quyết công việc; đồng thời tăng cường cán bộ xuống tận các xã vùng sâu, vùng xa, xã biên giới giúp nhân dân làm CMND...

Có thể nói, sau 6 tháng triển khai thực hiện, với cách làm bài bản, nghiêm túc, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn, Cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” đã từng bước làm chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động của CBCS Công an tỉnh Sơn La. Điều đó được ghi dấu ấn bằng những chiến công xuất sắc trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng Công an Sơn La đã điều tra làm rõ 460 vụ; bắt, xử lý 1.115 đối tượng, trong đó trọng án đạt 100%.

Riêng trên lĩnh vực phòng chống ma túy, đã phát hiện, bắt giữ 551 vụ, 907 đối tượng. Vật chứng thu giữ: 59,38kg heroin; 21,51kg nhựa thuốc phiện; 173.009 viên MTTH; 0,52kg ma túy đá; 2,56kg ma túy khác; 102 triệu VND, 8 ôtô, 174 xe máy, 232 ĐTDĐ và nhiều tang vật khác. Nhiều chuyên án ma túy lớn được phá thành công, bóc gỡ với số lượng lớn qua biên giới như: Chuyên án 34.000 viên ma túy tổng hợp ở huyện Sông Mã, chuyên án 32.000 viên ma túy tổng hợp ở huyện Mộc Châu, chuyên án 30 bánh heroin ở huyện Vân Hồ…

Hàng loạt các vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng gây được điều tra, làm rõ chỉ trong một thời gian ngắn. Đặc biệt sau 6 tháng kiên trì đấu tranh, Công an Sơn La đã triệt phá 7 băng nhóm tội phạm có tổ chức, làm rõ trên 70 đối tượng hình sự cộm cán ở nhiều tỉnh, thành phố, làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật của các nhóm đối tượng, góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa bàn.

Từ những công trình “Ánh sáng bản làng” kéo đường điện thắp sáng cho bà con nhân dân các bản vùng sâu vùng xa trị giá hàng trăm triệu đồng; từ cái tết ấm áp cho người nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số; từ những giọt máu đào được hiến tặng của CBCS Công an Sơn La phục vụ điều trị, cứu người, đến “Ngày thứ 7 vì dân”… tất cả đều là những hành động vì dân, đậm chất nhân văn.

Những kết quả, những chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của CBCS Công an Sơn La đã chứng minh rõ nét tác dụng hiệu quả của cuộc vận động. Từ đó lan tỏa ngày càng sâu rộng, nhân lên ngày càng nhiều những con người tốt, những việc làm tốt, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Minh Phong
.
.