Bắc Kạn đảm bảo an ninh trật tự mùa lễ hội đầu xuân Canh Tý 2020

Thứ Ba, 21/01/2020, 16:07
Tết đến xuân về là dịp để người dân nô nức đi trảy hội. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn hằng năm có hơn 50 lễ hội truyền thống lớn, nhỏ diễn ra, thu hút đông đảo du khách thập phương.

Để đảm bảo cho nhân dân yên tâm vui Tết, đón xuân, tham gia vào các lễ hội đầu năm mới, Công an tỉnh Bắc Kạn đã tăng cường lực lượng, triển khai các phương án, sẵn sàng đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông tại các lễ hội xuân Canh Tý năm 2020.

Với phương châm đảm bảo giữ vững an ninh trật tự cho nhân dân vui Tết đón xuân, vui Hội an toàn, ngay từ giữa tháng 12-2019, công an tỉnh Bắc Kạn đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm dịp trước, trong, sau tết và các lễ hội đầu xuân Canh Tý, đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tập trung lực lượng, tăng cường nắm tình hình, quản lý địa bàn, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện và giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự. Đặc biệt tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả của các mô hình tự quản tham gia giữ gìn an ninh trật tự. Đối với các lễ hội đầu xuân trên địa bàn tỉnh, có thể kể đến như: Lễ hội lồng tồng Ba Bể, lễ hội Phủ Thông, lễ hội xã Bằng Vân Ngân Sơn...

Tổ tự quản liên kết hộ khu vực giáp ranh nắm tình hình ANTT trên địa bàn xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm.

Không chỉ ở các lễ hội lớn, mà ngay tại các lễ hội cấp xã và thôn, bản cũng luôn thu hút rất đông người dân tham dự. Trong đó, Hội xuân Ba Bể hàng năm luôn đón một lượng khách du lịch và vui hội, các lực lượng chức năng huyện Ba Bể tăng cường công tác tuyên truyền, ký cam kết tiếp đón du khách lịch sự, chu đáo, văn minh…Đúng với tiêu chí của Mô hình “Ba Bể xanh – an toàn – thân thiện”, là mô hình liên kết đảm bảo an ninh trật tự nhằm mục đích đảm bảo an ninh, an toàn cho khu du lịch. Bên cạnh đó, các hộ kinh doanh dịch vụ xuồng máy vận tải hành khách trên Hồ chấp hành đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa theo quy định.

Trung tá Lê Hồng Giang, Trưởng Công an huyện Ba Bể cho biết: Đơn vị đã xây dựng kế hoạch, đồng thời chỉ đạo các đội nghiệp vụ, Đồn Công an Hồ Ba Bể tăng cường công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các các tình huống phức tạp xảy ra, chủ động giải quyết các vụ việc từ ngay từ cơ sở, đảm bảo an toàn cho du khách khi đến với Hội xuân Ba Bể…

Công tác chuẩn bị cho lễ hội Mù Là đang dần được hoàn thiện.

Ngoài ra còn phải kể đến lễ hội của của đồng bào Mông, trong đó đặc sắc nhất là Hội Mù Là ở xã Cổ Linh huyện Pác Nặm, được tổ chức với mục đích tạ ơn trời đất và cầu cho mùa màng bội thu, có sự tham gia của rất đông người dân trong tỉnh và các địa phương lân cận thuộc huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Lễ hội Mù Là dự kiến được tổ chức trong 03 ngày, từ ngày 5-2 đến 7-2-2020 (tức ngày 12 đến ngày 14 tháng Giêng năm Canh Tý). Vì vậy công tác đảm bảo an ninh trật tự đã được công an huyện Pác Nặm triển khai phương án, lực lượng bảo vệ an toàn.

Thôn Lủng Phặc, xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm là địa điểm tổ chức lễ Hội Mù Là, giáp ranh với thôn Khuổi Phầy, xã Hồng Thái, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang. Mô hình “Tổ tự quản liên kết hộ khu vực giáp ranh” giữa 2 thôn Lủng Phặc, xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn và thôn Khuổi Phầy, xã Hồng Thái, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang được triển khai thực hiện từ tháng 10 năm 2018. Mô hình này đã huy động được sức mạnh của quần chúng nhân dân tham gia vào công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn giáp ranh. Các thành viên trong tổ thường xuyên thông tin đến quần chúng nhân dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác và đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội…

Lễ hội Mù Là năm 2019 được đảm bảo an ninh, an toàn cũng ghi nhận sự đóng góp trong công tác đảm bảo ANTT của Tổ liên kết này.

Theo ông Sùng Văn Tu – Tổ trưởng Tổ tự quản liên kết hộ khu vực giáp ranh thì trong quá trình triển khai nhiệm vụ trong đảm bảo ANTT theo quy chế đề ra, chúng tôi cũng thường xuyên tuyên truyền cho bà con nhân dân về chính sách, pháp luật của Nhà nước, khi mà xảy ra vụ việc, tổ chúng tôi vào cuộc, phối hợp giải quyết những vụ việc mâu thuẫn như tranh chấp, trộm cắp, những việc lớn mà trong tổ không giải quyết được sẽ báo cáo chính quyền xã, với lực lượng công an xã để phối hợp với tổ cùng nhau tiến hành giải quyết những việc trong thôn.

Ông Lý Văn Páo – Trưởng thôn Khuổi Phầy, xã Hồng Thái, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang cho biết: Các thành viên trong mô hình chủ động trong việc giải quyết các vấn đề phát sinh tại 2 địa bàn đặc biệt là khu vực giáp ranh, nhất là vào dịp chuẩn bị cho lễ hội Mù Là, chúng tôi tăng cường tuyên truyền cho bà con nhân dân giữa 2 thôn Lủng Phặc, xã Cổ Linh, huyện Pác Nặm và thôn Khuổi Phầy, xã Hồng Thái, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang về công tác an ninh trật tự, vì dịp lễ hội Mù Là thu hút khá đông người đến tham gia vui hội.

Tại các địa điểm diễn ra hoạt động vui chơi, giải trí, lễ hội, lực lượng công an chủ động thực hiện tốt công tác phòng ngừa, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi như gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, các trò chơi mang tính cờ bạc trá hình biến tướng, hoạt động mê tín dị đoan, đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, phân luồng đảm bảo trật tự an toàn giao thông, công tác phòng chống cháy nổ tại  các khu di tích, đền chùa…Phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ hoạt động dịch vụ và ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như dịch vụ karaoke, nhà hàng, khách sạn…

Đồng thời với đó, Công an các đơn vị địa phương tiếp tục thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự.  Xuân đã về trên khắp nẻo đường, trong dòng người tấp nập chuẩn bị đón xuân, đi trẩy hội, lễ chùa cầu an, thấp thoáng sắc phục của những cán bộ, chiến sỹ công an canh gác từng góc phố, tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ bình yên cho nhân dân.

Ngọc Ánh
.
.