Đảm bảo an ninh tại các khu công nghiệp, khu kinh tế và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài

Thứ Sáu, 09/09/2016, 10:09
Nhiều địa phương đã triển khai xây dựng các KCN, KKT và đầu tư FDI nhưng chưa tính đến những tác động xấu về mặt an ninh, xã hội, ô nhiễm môi trường, chiếm dụng nhiều diện tích đất, rừng, biển dẫn đến phát sinh một số vụ việc liên quan về ANTT..

Tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định ngày 8-9, Tổng cục An ninh – Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị về tình hình và giải pháp đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại các khu công nghiệp, khu kinh tế (KCN-KKT) và doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch – Đầu tư, UBND tỉnh Bình Định cùng đại diện Tổng cục An ninh, Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục Chính trị Công an nhân dân và Công an 17 tỉnh, thành phố trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Thượng tướng Phạm Dũng, Thứ trưởng Bộ Công an đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo báo cáo của Tổng cục An ninh, tính đến tháng 6-2016, toàn quốc có 316 KCN, trong đó có 44 KCN 100% vốn đầu tư nước ngoài, 218 KCN đã hoạt động đầu tư sản xuất kinh doanh trên tổng diện tích gần 60.000ha đất. 

Thu hút đầu tư nước ngoài vào các KCN, KKT có 7.579 dự án với tổng nguồn vốn đăng ký đầu tư 144,5 tỷ USD, trong đó đã thực hiện 84,6 tỷ USD. Chỉ riêng năm 2015, các dự án đã đóng góp ngân sách nhà nước hơn 99.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 2,7 triệu lao động, góp phần tích cực phát triển KT-XH.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Phạm Dũng nêu rõ: Phát triển các KCN, KKT và hoạt động đầu tư FDI là một yếu tố không thể thiếu của nền kinh tế, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 185 quốc gia và vùng lãnh thổ, nền kinh tế đang hội nhập sâu rộng với 55 nền kinh tế trên thế giới.

Các KCN, KKT đã thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, nâng cao khả năng cạnh tranh, là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Tuy nhiên, nhiều địa phương đã triển khai xây dựng các KCN, KKT và đầu tư FDI nhưng chưa tính đến những tác động xấu về mặt an ninh, xã hội, ô nhiễm môi trường, chiếm dụng nhiều diện tích đất, rừng, biển dẫn đến phát sinh một số vụ việc liên quan về ANTT...

Thứ trưởng Phạm Dũng chỉ đạo hội nghị tập trung kiểm điểm, đánh giá những vấn đề tồn tại, khó khăn, thách thức và xác định một số giải pháp cần xây dựng, triển khai thực hiện trong thời gian tới để tham mưu cho Bộ Công an kiến nghị Đảng, Nhà nước điều chỉnh, bổ sung những vấn đề chưa hợp lý, nhằm tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn các KCN, KKT, tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, phục vụ hiệu quả phát triển KT-XH của đất nước.

Chiều cùng ngày, Thượng tướng Phạm Dũng cùng đoàn công tác Bộ Công an đã đến kiểm tra công tác tại Công an tỉnh Bình Định.

Tấn Tài- Hữu Toàn
.
.