Đảm bảo an ninh Cửa khẩu Tân Sơn Nhất dịp cuối năm

Thứ Tư, 27/01/2021, 09:00
Trong những ngày diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Công an TP Hồ Chí Minh, Công an Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Quản lý xuất nhập cảnh) đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ cùng các đơn vị nghiệp vụ khác vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa đảm bảo an toàn cho người dân và công trình này.


Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất là một trong những Cảng hàng không lớn nhất của cả nước, công trình quan trọng liên quan an ninh quốc gia. 

Trong những ngày diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Công an TP Hồ Chí Minh, Công an Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Quản lý xuất nhập cảnh) đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ cùng các đơn vị nghiệp vụ khác vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa đảm bảo an toàn cho người dân và công trình này.

Cán bộ, chiến sỹ Công an Cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tuần tra, kiểm soát khu vực cảng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, do phải đón lưu lượng khách lớn xuống sân bay hàng ngày nên cán bộ, chiến sỹ, nhân viên an ninh sân bay đảm bảo công tác thường trực để làm tốt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và an toàn cho người dân suốt những ngày qua. Ý thức được trách nhiệm của mình, cán bộ, chiến sỹ, nhân viên an ninh sân bay luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Đối với Công an Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị còn chủ động phối hợp với các ban ngành liên quan, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay thường xuyên kiểm soát chặt chẽ việc giám sát phân luồng các chuyến bay nhập cảnh là chuyên gia nước ngoài, đoàn khách quốc tế, hỗ trợ công tác soi chiếu, sàng lọc, kiểm dịch y tế; kịp thời nắm tình hình, phối hợp với các hãng hàng không, phát hiện các trường hợp nghi nhiễm bệnh để cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an, Cục Quản lý xuất nhập cảnh và Công an TP Hồ Chí Minh đã quán triệt đến các cán bộ, chiến sỹ nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng chống dịch; chủ động trang bị đầy đủ, kịp thời cho cán bộ, chiến sỹ tại cửa khẩu và làm công tác tiếp dân có khẩu trang theo chuẩn của Bộ Y tế, dung dịch rửa tay sát khẩu, găng tay y tế. 

Đồng thời rà soát, thống kê số khách để tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin về tình trạng sức khỏe, quê quán, lịch trình phân loại và có biện pháp cách ly trong vòng 14 ngày. Công tác đảm bảo thường trực, ứng trực chiến đấu để chủ động, kịp thời giải quyết tình huống phức tạp có thể xảy ra liên quan đến ANTT.

Trò chuyện với chúng tôi, sáng 26/1, anh Thanh Nam (ngụ Hà Nội), phấn khởi: “Tôi vừa bay từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh. Tôi hoạt động kinh doanh nên bay vào TP Hồ Chí Minh, rồi di chuyển xuống Long An làm việc thường xuyên. Thời gian qua, đặc biệt trong những ngày diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tôi thấy các lực lượng chức năng luôn làm tốt, chặt chẽ công tác phòng, chống dịch COVID-19 như, kê khai y tế, nhắc nhở từng người dân đeo khẩu trang sát khuẩn, rửa tay, đo thân nhiệt từ lúc làm thủ tục lên máy bay, xuống sân bay. Tại các sân bay cũng thường xuyên phát loa tuyên truyền về phòng, chống dịch…”.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, nhìn nhận: Hàng không dân dụng có vai trò, vị trí hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng. 

Trong đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là một trong những cảng hàng không lớn của cả nước, là công trình quan trọng liên quan an ninh Quốc gia cần phải đảm bảo tuyệt đối về an ninh trật tự. 

Đây còn là cửa ngõ giao thông quan trọng không chỉ của Việt Nam mà mang tầm quốc tế, tần suất hoạt động bay lớn nhất nước, với sự tham gia hoạt động khai thác của hơn 50 hãng hàng không trong nước và quốc tế. 

Do vậy, Công an TP Hồ Chí Minh đã triển khai phương án tổ chức lực lượng Cảnh sát vũ trang bảo vệ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Lực lượng vũ trang bảo vệ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất gồm nhiều thành phần như: Phòng An ninh nội bộ, Phòng Cảnh sát bảo vệ, Phòng CSGT, Phòng Cảnh sát hình sự, Trung đoàn Cảnh sát cơ động...

Thiếu tướng Lê Hồng Nam cho biết thêm, trong những năm qua, tình hình an ninh trật tự ở đây được đảm bảo nhưng vẫn còn các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, vẫn còn tình trạng mất an ninh khu vực giáp ranh cảng, ý thức của một số người chưa cao, một số hành khác vẫn chưa chấp hành các quy định về an ninh, an toàn hàng không như sử dụng giấy tờ giả để đi máy bay, mang vật cấm đặc biệt là súng, công cụ hỗ trợ lên máy bay. Đặc biệt, tội phạm về buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, ma túy tiếp tục lợi dụng đường hàng không để hoạt động…

Trong 2 năm qua (2018-2020), các đơn vị chức năng đã phát hiện 257 trường hợp vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng và công cụ hỗ trợ như roi điện hình dạng đèn pin, bình xịt hơi cay, đạn còn hạt nổ… Ngoài ra cơ quan chức năng tiếp nhận 96 trường hợp phản ánh về tình trạng chiếu đèn laser, đèn công suất cao vào buồng lái tàu bay và sử dụng thiết bị không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất...

Đức Mừng – Phú Lữ
.
.