Đắk Nông:

Đảm bảo ANTT ở một huyện vùng biên

Chủ Nhật, 16/08/2009, 17:32
Là một huyện có chung 24km đường biên giới với nước bạn Campuchia, Đắk Song hiện có hơn 11 ngàn hộ, trong đó hơn 230 hộ là người đồng bào dân tộc thiểu số di cư tự do từ huyện Đắk Mil lên xâm canh nương rẫy, làm ăn sinh sống dọc theo tuyến biên giới nên đã gây không ít khó khăn trong công tác quản lý, nắm bắt tình hình.

Trong khi đó, các đối tượng phạm tội thường lợi dụng địa bàn giáp ranh và đông dân cư để ẩn náu và hoạt động, móc nối, kích động bà con gây rối, biểu tình bạo loạn và vượt biên trái phép sang Campuchia.

Với quan điểm lấy dân làm gốc, lấy cấp ủy chính quyền, địa phương làm điểm tựa, Công an huyện Đắk Song ngoài việc tham mưu cho cấp ủy chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng hệ thống Công an từ huyện đến thôn, buôn, bon vững mạnh đủ khả năng giữ vững ANCT, TTATXH  tại cơ sở, còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội trên địa bàn tuyên truyền, xây dựng thế và lực an ninh nhân dân vững chắc gắn với xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong khu vực phòng thủ.

Tăng cường lực lượng, đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, ngày đêm lặn lội bám sát địa bàn, bám sát đối tượng, thực hiện 3 cùng "Cùng ăn, cùng ở, cùng làm" với bà con dân tộc thiểu số. Phối hợp với các lực lượng liên quan tiến hành phân loại, quản lý chặt chẽ mọi di biến động của các đối tượng liên quan đến tổ chức phản động "FULRO", kịp thời phát hiện, bóc gỡ, xử lý các đối tượng cầm đầu và vô hiệu hóa những phần tử quá khích.

Với tinh thần kiên quyết, mưu trí sáng tạo, chủ động tấn công, Công an huyện Đắk Song đã phá án thành công đạt trên 80% số vụ so với 2 năm trước. Điển hình là trong chuyên án hủy hoại rừng tại Tiểu khu 1687 và 1676 do Công ty Lâm nghiệp Trường Xuân quản lý. Sau gần 5 tháng tích cực điều tra, đấu tranh với các đối tượng, kết hợp với công tác khám nghiệm hiện trường, Ban chuyên án đã xác định mức độ rừng bị hủy hoại ban đầu tại hai tiểu khu này thiệt hại lên đến trên 92ha do 7 nhóm lâm tặc gây ra, cầm đầu là các tên: Trần Văn Sâm, Đào Văn Liêm,  Đặng Văn Duần, Sầm Duy Phương, Nguyễn Thân, Vũ Tiến Thức. Bọn chúng đã trực tiếp tổ chức, chỉ huy 39 đối tượng các tỉnh Bình Phước, Bình Thuận và Kiên Giang...

Lực lượng an ninh Đắk Song gặp gỡ, tuyên truyền tại các bon biên giới. Ảnh: V. Thành.

Đặc biệt, trong khai thác chúng cử một bộ phận thẳng tay triệt hạ cây nhỏ mở đường, dọn chỗ cho lực lượng chủ lực của chúng sử dụng các loại cưa máy tàn phá, đốn hạ không thương tiếc những cây lớn. Với sự tận tụy, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sỹ, chỉ trong một thời gian ngắn, Ban chuyên án đã lần lượt bắt giữ và khởi tố 48 đối tượng tham gia vụ hủy hoại rừng ở các Tiểu khu 1676 và 1687 do Công ty Lâm nghiệp Trường Xuân quản lý.

Hay mới đây vào 2h sáng 14/7, Công an huyện Đắk Song nhận được tin của anh Trần Văn Thiêm (42 tuổi), trú tại thôn 9, xã Nam Bình, huyện Đắk Song, báo gia đình anh bị đối tượng cạy cửa trộm mất một số tài sản trị giá gần 11 triệu đồng. Không quản ngại đêm khuya, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo triển khai lực lượng nhanh chóng có mặt tại hiện trường. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến 5h20' sáng 14/7, Công an huyện Đắk Song đã phát hiện bắt giữ thủ phạm là tên Lê Văn Sơn (23 tuổi, chủ một quán phở ở thôn 9, xã Nam Bình, huyện Đắk Song) cùng tang vật trong lúc hắn đang trên đường chạy trốn.

Trong 2 năm 2006-2007, tập thể Công an huyện Đắk Song đã vinh dự được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc

V. Thành - M.Quỳnh
.
.