Đại uý CSGT 128 lần không nhận tiền hối lộ

Thứ Năm, 21/12/2006, 10:07
Từ khi về nhận công tác tại Trạm, anh Lĩnh (Tiểu đội trưởng Tiểu đội Tuần tra Trạm CSGT số 4, CA TPHCM) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, lập biên bản xử lý vi phạm Luật Giao thông, nhiều lần anh Lĩnh đã từ chối những khoản "bồi dưỡng" của người vi phạm.

Chuyện cán bộ, chiến sỹ CSGT kiên quyết không nhận tiền hối lộ từ người vi phạm và xử lý nghiêm minh đối với hành vi đưa tiền hối lộ CSGT là câu chuyện dài tại Trạm CSGT số 4 (thuộc Phòng CSGT đường bộ, Công an TP Hồ Chí Minh). Trong đó câu chuyện về Đại úy Phan Văn Lĩnh, Tiểu đội trưởng Tiểu đội Tuần tra Trạm CSGT số 4 được mọi người nhắc đến như một tấm gương sáng để những chiến sỹ trẻ mới vào ngành noi theo.

Giữa trưa đầu mùa khô, trời nóng như đổ lửa, bụi bay mù mịt trên các tuyến quốc lộ cửa ngõ Tây Nam vào thành phố là thế nhưng Đại úy Lĩnh cùng với anh em vẫn làm tốt nhiệm vụ.

Chúng tôi gặp lại Đại úy Phan Văn Lĩnh khi anh vừa hoàn thành ca tuần tra, xử lý vi phạm ngoài đường. Anh tâm sự, trong năm 2006, đơn vị anh có 318 lượt cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ trên đường không nhận tiền hối lộ.

Bản thân anh có tới 128 lần không nhận tiền hối lộ từ người vi phạm; không chỉ trong năm nay, mà liên tục trong nhiều năm qua, năm nào Đại úy Lĩnh cũng nhiều lần không nhận hối lộ.

Theo anh Lĩnh, trên các tuyến đường do Trạm 4 phụ trách, hoạt động lưu thông các phương tiện rất lớn, đặc biệt là xe tải, xe chở khách thường xuyên ra vào thành phố. Trong khi làm nhiệm vụ, nếu không kiên quyết với chính bản thân mình và với chính hành vi vi phạm pháp luật của tài xế, chủ phương tiện thì dễ phát sinh vấn đề tiêu cực.

Có rất nhiều trường hợp, người vi phạm đưa tiền hối lộ nhằm mong anh bỏ qua lỗi vi phạm. Anh nhắc nhở, từ chối nhận tiền và yêu cầu ký vào biên bản vi phạm. Một số người nhận thức được hành vi vi phạm của mình, nhưng cũng không ít người khi vi phạm bị nhắc nhở vẫn tìm cách mở cốp xe môtô Cảnh sát để bỏ tiền vào, hoặc kẹp tiền theo giấy tờ xe, nhét tiền vào đai lưng người làm nhiệm vụ, những trường hợp này đều bị anh kiên quyết từ chối và lập biên bản xử lý nghiêm.

Anh Lĩnh tâm sự, để cho người vi phạm "tâm phục, khẩu phục", quan trọng nhất là mình phải bám theo quy trình làm việc và tác phong của người chiến sỹ CAND. Như khi dừng xe lập biên bản, anh nghiêm chỉnh chào người vi phạm, sau đó nghiêm túc thực hiện theo quy trình xử lý, nếu tỏ thái độ hời hợt thì người bị xử lý sẽ được nước "lấn tới" ngay.

Có nhiều người vi phạm bị xử lý là chỗ quen biết, nhưng anh vẫn kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật. Nói về "bảng thành tích" không nhận hối lộ từ nhiều năm nay, Đại úy Lĩnh chỉ khiêm tốn, đó là việc làm bình thường của người chiến sỹ Công an.

Qua tìm hiểu tại Trạm CSGT số 4 được biết, ngoài gương điển hình như Đại úy Phan Văn Lĩnh, Trạm 4 còn có Thượng úy Huỳnh Phú Hùng (người 33 lần không nhận hối lộ trong năm), Đại úy Trần Công Bằng (30 lần)… các anh là tấm gương sáng cho những chiến sỹ trẻ noi theo, học tập.

Bá Dũng
.
.