Công tác chuẩn bị bầu cử cho những cử tri “đặc biệt”

Thứ Ba, 11/05/2021, 18:00
Để bảo đảm cho những người đang bị tạm giam, tạm giữ thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, những ngày này cán bộ, chiến sĩ tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đang tích cực tuyên truyền, phổ biến các quy định để người đang bị tạm giam, tạm giữ nắm rõ quyền lợi của mình trong bầu cử.

Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An có khoảng gần 1.000 đối tượng bị tạm giam, tạm giữ. Theo điểm b, khoản 1, Điều 9 của Luật thi hành tạm giữ, tạm giam, người bị tạm giữ, tạm giam “Được thực hiện quyền bầu cử theo quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, quyền bỏ phiếu trưng cầu ý dân theo quy định của Luật trưng cầu ý dân”. Vì vậy, trong những ngày này, công tác chuẩn bị bầu cử đang được tiến hành khẩn trương ở đơn vị đặc thù này, nhất là công tác tuyên truyền, phổ biến quy chế bầu cử, nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu cho những người bị tạm giữ, tạm giam, việc nắm tình hình, tư tưởng của những đối tượng này để từ đó kịp thời động viên, khuyến khích họ thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình.

Tổ bầu cử Trại tạm giam triển khai công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An.

Thiếu tá Bùi Quang Vinh, Phó đội trưởng Đội Tham mưu – Hậu cần, Trại tạm giam Công an Nghệ An cho biết: Do những người bị tạm giữ, tạm giam khi vào trại họ không quan tâm gì ngoài bản án của mình nên việc tuyên truyền về quyền lợi, nghĩa vụ trong công tác bầu cử được chúng tôi thực hiện thường xuyên, liên tục. Hiện tại, ở điểm bầu cử này, cử tri được tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh phát 2 buổi/ngày; gần tới ngày bầu cử sẽ kéo dài thời gian và tăng mật độ phát, để cử tri nắm được những quy định chung từ đó thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Khu vực bỏ phiếu của Trại tạm giam Công an tỉnh thuộc khu vực bỏ phiếu số 9, xã Nghi Kim, Tp.Vinh và những cử tri là người bị tạm giam, tạm giữ sẽ được bỏ phiếu tập trung trong khuôn viên trại hoặc bằng hòm phiếu lưu động. Họ được nghiên cứu danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An. Qua nắm tình hình tư tưởng, các cử tri đều bày tỏ thái độ phấn khởi, đồng tình với chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước cho phép người đang bị tạm giữ, tạm giam tham gia bầu cử.

Anh N.V.Đ (SN 1993, trú xã Hưng Tây, Hưng Nguyên) chia sẻ: thời gian vừa qua, mỗi ngày, cán bộ quản giáo đều đến từng buồng giam để thông tin cho chúng tôi được biết về tiến độ, kế hoạch của cuộc bầu cử sắp diễn ra. Nhờ công tác tuyên truyền của các cán bộ, tôi và mọi người trong buồng giam hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật đối với người đang bị tạm giữ, tạm giam và sẽ chấp hành nghiêm túc quyền, nghĩa vụ của mình qua lá phiếu bầu”.

Tuyên truyền để người bị tạm giữ, tạm giam nắm được những quy định chung từ đó thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Hiện tại, danh sách cử tri là người đang tạm giam, tạm giữ đã được Trại tạm giam Công an tỉnh niêm yết công khai và được rà soát từng ngày, kịp thời bổ sung cử tri là can phạm nhân mới nhập trại hoặc xóa tên khỏi danh sách cử tri đối với những trường hợp đã bị Tòa án tuyên án tước quyền bầu cử. 

Bên cạnh đó, Trại tạm giam cũng lên các phương án, đối với những trường hợp đến trước ngày bầu cử mà những người đang bị tạm giam, tạm giữ có quyết định cho tại ngoại thì sẽ có hướng dẫn cụ thể để họ về nơi thường trú thực hiện quyền bầu cử. Thượng tá Đinh Trọng Dung - Giám thị trại tạm giam Công an tỉnh cho biết thêm: Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên Trại tạm giạm Công an tỉnh đang cố gắng hoàn thành tốt hai nhiệm vụ kép, vừa hoàn thành tốt các nội dung yêu cầu của công tác bầu cử, đảm bảo thực hiện quyền bầu cử của người bị tạm giữ, tạm giam theo quy định của pháp luật, đảm bảo 100% cử tri tham gia bỏ phiếu, bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An, vừa làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn trại tạm giam…

Với sự chuẩn bị chu đáo và chấp hành nghiêm quy định của Luật Bầu cử, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam, 100% số người đang bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam, nhà tạm giữ thuộc Công an tỉnh sẽ được thực hiện đầy đủ quyền lợi về bầu cử, được bảo đảm các quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Minh Tâm
.
.