Công an xã phòng, chống COVID-19 từ hướng biên giới

Thứ Năm, 18/03/2021, 08:00
Với trách nhiệm quản lý con người ở các thôn, sóc, ấp, lực lượng Công an cơ sở đã chủ động trong công tác nắm hộ, nắm người và tổ chức tuyên truyền đến từng người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng, chống COVID-19 có hiệu quả, góp phần không nhỏ vào cuộc chiến phòng, chống COVID-19 rất thành công của cả nước.


Bình Phước với tuyến biên giới dài hơn 260km giáp với nước bạn Campuchia. Đồng bào các dân tộc sinh sống 2 bên biên giới đã có mối quan hệ bà con thân tộc từ lâu đời. Việc qua lại biên giới để thăm thân luôn được chính quyền và các cơ quan chức năng 2 bên tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào qua lại theo đúng quy định của pháp luật 2 nước. Tuy nhiên, từ khi xảy ra đại dịch COVID-19 đến nay, công tác quản lý người xuất, nhập cảnh đã được thực hiện rất chặt chẽ.

Với trách nhiệm quản lý con người ở các thôn, sóc, ấp, lực lượng Công an cơ sở đã chủ động trong công tác nắm hộ, nắm người và tổ chức tuyên truyền đến từng người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng, chống COVID-19 có hiệu quả, góp phần không nhỏ vào cuộc chiến phòng, chống COVID-19 rất thành công của cả nước.

Xã Lộc Quang là một xã trong nội địa của huyện biên giới Lộc Ninh. Đêm 11/1/2021, Công an xã tiếp nhận tin báo của quần chúng nhân dân ấp Chàng Hai về việc có một đối tượng là người Campuchia nhập cảnh trái phép đến lưu trú tại ấp. Ngay sau khi tiếp nhận tin báo Công an xã đã phối hợp với Y tế xã tổ chức xác minh kiểm tra và phát hiện đối tượng có tên là Thaong Gara (46 tuổi, thường trú xã Pithanu, huyện Snoul, tỉnh Kratie, Campuchia).

Công an xã Lộc Quang làm việc với đối tượng nhập cảnh trái phép.

Qua làm việc, đối tượng khai, có mối quan hệ thân thuộc với một gia đình người Khmer trong ấp Chàng Hai, nên đã nhập cảnh trái phép qua đường mòn biên giới vào chiều 11/1 để thăm thân. Thực hiện quy định về phòng, chống COVID-19, lực lượng Công an xã đã phối hợp với Y tế lập hồ sơ đề nghị đưa Thaong Gara đi cách ly tập trung và tham mưu cho Chủ tịch UBND xã ra quyết định cách ly tại nhà đối với 3 người trong hộ gia đình tiếp súc gần với Thaong Gara.

Trên dọc tuyến biên giới dài hơn 260km của tỉnh Bình Phước có hàng chục thôn, ấp, sóc đồng bào các dân tộc sinh sống lâu đời có quan hệ thân thuộc với người dân nước bạn. Trước đây, khi chưa có dịch bệnh COVID-19, người dân 2 bên biên giới vẫn thường xuyên qua lại thăm thân và hỗ trợ giúp đỡ nhau.

Tuy nhiên, sau khi có đại dịch COVID-19 xảy ra, để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, công tác quản lý xuất nhập cảnh được kiểm soát chặt chẽ. Người dân khu vực biên giới, đặc biệt là đồng bào các dân tộc đều được tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch.

 Anh Lâm Cam, Trưởng ấp Chàng Hai, xã Lộc Quang cho biết, ở ấp Chàng Hai, Công an xã và cán bộ ấp thường xuyên bám cơ sở, bám địa bàn tuyên truyền vận động các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến đồng bào các dân tộc. Từ đó, đồng bào luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời cung cung cấp các thông tin chính xác về tình hình ANTT ở các khu dân cư cho lực lượng Công an xã.

Điển hình là việc người dân ấp Chàng Hai cảnh giác kịp thời phát hiện và báo tin có người nhập cảnh trái phép vào địa phương đã giúp chính quyền địa phương chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Trong thời gian qua, Công an xã Lộc Quang đã làm tốt công tác dân vận, bám cơ sở, bám địa bàn thường xuyên tuyên truyền vận động các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến đồng bào các dân tộc. Từ đó, đồng bào đã chủ động, nêu cao tinh thần cảnh giác, kịp thời cung cung cấp các thông tin chính xác về tình hình ANTT ở các khu dân cư cho lực lượng Công an xã. Việc người dân ấp Chàng Hai kịp thời phát hiện và báo tin có người nhập cảnh trái phép vào địa phương đã giúp chính quyền địa phương chủ động trong công tác phòng, chống dịch.

Mới đây, vào ngày 13/3, trên địa bàn xã biên giới Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, qua tin báo của người dân về việc phát hiện một nhóm người nghi vấn là người nước ngoài đi chuyển trên địa bàn xã, Công an huyện Lộc Ninh phối hợp với Công an xã Lộc Tấn và các lực lượng chức năng đã tổ chức truy bắt 5 đối tượng là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại khu vực ấp 5A, xã Lộc Tấn.

Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước cho biết đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương, nhất là Công an các địa bàn biên giới bám nắm địa bàn, tiếp nhận và xử lý các thông tin của người dân cung cấp, kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các lực lượng phối hợp thực hiện trong công tác quản lý Nhà nước về ANTT, phòng, chống dịch bệnh, tạo môi trường ổn định cho người dân yên tâm lao động sản xuất. Từ đó, người dân đã tích cực cung cấp thông tin cho cơ quan Công an về ANTT cũng như phòng chống COVID-19. Chính vì vậy, thời gian qua, những trường hợp nhập cảnh trái phép vào Bình Phước đều bị phát hiện bắt giữ.

Văn Tuyên- Nguyễn Cảnh
.
.