Công an xã chính quy xung kích tuyến đầu chống dịch

Thứ Hai, 24/05/2021, 07:47
Đến nay, Công an tỉnh Quảng Nam đã điều động, bố trí 1.014 cán bộ Công an chính quy tại 203/203 xã, bảo đảm tối thiểu mỗi xã có 5 CBCS. Từ khi triển khai Công an xã chính quy, tình hình ANTT địa bàn cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực; đặc biệt lực lượng Công an xã luôn xung kích tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch (PCD) COVID-19.

Những ngày này, thời tiết tại tỉnh Quảng Nam rất oi bức. Giữa trưa, nhiệt độ ngoài trời có thể hơn 40 độ C. Trong cái nắng nóng bỏng rát, cùng với các lực lượng Quân sự, Y tế, các CBCS Công an xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc vẫn túc trực làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch trên tuyến ĐT609.

Đại úy Nguyễn Thế Vĩnh, Trưởng Công an xã cho biết, chốt kiểm soát dịch đi vào hoạt động từ sáng 10/5, do Công an xã làm chốt trưởng, nhằm kiểm soát người và phương tiện từ các nơi về địa phương; nhất là từ Đà Nẵng và các vùng có dịch, để áp dụng các biện pháp PCD đúng quy định. "Chúng tôi tổ chức chia ca trực 24/24h hằng ngày. Mặc dù thời tiết rất oi bức, song vì sức khỏe cộng đồng nên ai nấy cũng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ nhằm chung tay đẩy lùi dịch bệnh", Đại úy Vĩnh bộc bạch.

Công an xã Đại Đồng (Đại Lộc, Quảng Nam) tham gia trực chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn.

Ngoài việc phân công lực lượng ứng trực tại chốt kiểm soát dịch, Công an xã Đại Đồng còn thường xuyên tổ chức tuần tra kiểm soát, nhất là vào sáng sớm và ban đêm để đảm bảo ANTT, tuyên truyền các biện pháp PCD đến người dân; xử lý các hành vi vi phạm, nhất là hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng. Tính từ ngày 29/4 đến nay, Công an xã Đại Đồng đã phát hiện, tham mưu xử lý 13 trường hợp không mang khẩu trang.

"Đợt dịch lần này, trên địa bàn xã Đại Đồng có 13 trường hợp F1 liên quan đến các điểm dịch tại TP Đà Nẵng về địa phương. Trước thực tế đó, Công an xã Đại Đồng phối hợp cùng lực lượng chức năng đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà" thực hiện truy vết các trường hợp F1, F2". Đại úy Vĩnh thông tin thêm, cùng với việc tham gia tuyến đầu chống dịch COVID-19, thời gian qua Công an xã Đại Đồng còn triển khai các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật, điển hình đã phát hiện 2 trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy; ngày 17/5, phát hiện 9 đối tượng tham gia đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa, hiện đang củng cố hồ sơ để xử lý.

Tương tự, khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Công an xã Đại Cường, huyện Đại Lộc cũng đã ngày đêm tham gia cùng lực lượng chức năng địa phương thực hiện nghiêm túc các biện pháp PCD. Thiếu tá Nguyễn Trưng Vương, Trưởng Công an xã cho hay, trên địa bàn xã đã có ca F0 từ Đà Nẵng về nên CBCS Công an xã hỗ trợ truy vết các trường hợp F1, F2; đồng thời tuyên truyền PCD đến từng hộ gia đình, kịp thời phát hiện những người từ địa phương khác đến địa bàn xã, nhất là người về từ vùng có dịch.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, từ khi triển khai Công an xã chính quy, tình hình ANTT tại địa bàn cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong công tác bảo đảm ANTT, xung kích tuyến đầu PCD COVID-19. Tỉnh Quảng Nam có đường biên giới dài hơn 157km tiếp giáp với tỉnh Sê Kông, nước bạn Lào nên Công an tỉnh Quảng Nam đã tăng cường chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở phối hợp duy trì các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh, quản lý chặt chẽ biên giới; đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát hoạt động xuất, nhập cảnh, đặc biệt là tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, tuyến đường có khả năng xâm nhập trái phép, nhất là thời điểm sau ngày 20/5/2021, khi nước bạn Lào dỡ bỏ lệnh phong tỏa PCD để kịp thời phát hiện, tham mưu xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, lực lượng Công an các xã trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã chủ động kết nối, trao đổi thông tin, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về PCD COVID-19. Trong tuần cao điểm về xử lý hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng vừa qua, Công an xã là một trong những lực lượng nòng cốt, đi đầu và triển khai thực hiện quyết liệt chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và Mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh; qua đó đã phát hiện, xử lý 180 trường hợp, phạt 185 triệu đồng; đặc biệt đã phát hiện, xử lý 37 đối tượng có hành vi đánh bạc, sử dụng trái phép chất ma túy; 45 vụ, 63 đối tượng vi phạm các quy định về trật tự xã hội, góp phần bảo đảm ANTT, giữ vững ổn định tại cơ sở trong thời điểm chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngọc Thi
.
.