Công an quận Ba Đình đến tận nhà cấp CMND cho thương binh

Thứ Bảy, 04/07/2015, 18:11
Sáng 4/7, tại khu tập thể dành cho thương binh hỏng mắt 139 Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội, Đội Quản lý hành chính về TTXH - Công an quận Ba Đình tổ chức cấp CMND tại nơi ở cho người dân là thương, bệnh binh, người cao tuổi, người tàn tật.

Bác Đỗ Sỹ Nền, 68 tuổi, thương binh ¼, ở số nhà 33 ngõ 139 Nguyễn Thái Học, người giúp  Công an quận Ba Đình cho mượn nhà làm địa điểm cấp CMND cho biết, khi các đồng chí CSKV và Đội QLHC Công an quận đặt vấn đề mượn địa điểm, bác đồng ý ngay bởi đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, vì dân phục vụ  của lực lượng công an đối với người dân. Không những giúp Công an quận mà bác còn có cơ hội giúp những người đồng đội đang sinh sống trong khu tập thể.

Do đối tượng cấp CMND lần này đa phần là thương binh hỏng cả 2 mắt, người già yếu nên công việc của CBCS Đội QLHC cũng vất vả, mất nhiều thời gian hơn.

CBCS Đội QLHC Công an quận Ba Đình tận tình phục vụ, cấp CMND tận nơi cho thương binh, người cao tuổi.

Dìu từng cụ vào ghế ngồi, nắn nót chỉnh sửa tư thế chụp ảnh, đọc lại những thông tin khai báo trong Giấy đề nghị cấp CMND trước khi nhập các dữ liệu vào máy tính, trong thời tiết oi bức, lưng áo của các đồng chí công an đẫm mồ hôi.

Trường hợp cụ bà Nguyễn Thị Liệu, 94 tuổi,  khi chụp ảnh, một cán bộ nữ phải nhẹ nhàng giải thích, thuyết phục mãi, cụ mới đồng ý cho tháo khăn vấn trên đầu và lăn tay.

Cao tuổi nhất là cụ bà Nguyễn Thị Lựu, 97 tuổi, ở số nhà 143 Nguyễn Thái Học. Con dâu cụ Lựu cho biết  CMND cũ của cụ làm từ năm 198, hết hạn đã lâu. Do tuổi cụ Lựu tuổi cao sức yếu nên con cháu không dám đưa cụ đi làm CMND. Nắm được thông tin gia đình muốn làm CMND mới cho cụ, đồng chí CSKV đã tới nhà, cùng cô con dâu thuê xích lô chở cụ đến tận nơi…

Thượng úy Trần Thái Hòa, Đội phó Đội QLHC Công an quận Ba Đình cho biết, thực hiện kế hoạch cấp CMND lưu động trên địa bàn quận, từ đầu năm 2015 đến nay, Công an quận đã  cấp mới và cấp đổi cho 926 trường hợp. Qua rà soát trên địa bàn quận, Đội QLHC Công an quận thống kê còn 81 trường hợp là thương binh, người thuộc gia đình chính sách, người cao tuổi… gặp khó khăn trong đi lại. Hầu hết CMND của các cụ đã bị thất lạc, hoặc hết hạn sử dụng. Thực tế nhiều người cao tuổi cho rằng già rồi thì không sử dụng đến CMND. Nhưng đến khi tuổi cao, sức yếu, khi phải giải quyết những công việc liên quan đến khám sức khỏe, làm thủ tục thừa kế… các cụ lại gặp khó khăn do không có giấy tờ tùy thân, hoặc CMND đã hết hạn sử dụng. Do đó, Đội QLHC đã báo cáo lãnh đạo Công an quận Ba Đình phê duyệt kế hoạch cấp CMND tận nơi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Trước đó, Đội phối hợp lực lượng CSKV đến tới từng hộ dân, lên danh sách các trường hợp người cao tuổi, thương binh có nhu cầu cấp CMND mới, khảo sát tìm địa điểm tiếp đón người dân, đặt các thiết bị, máy móc phục vụ công tác làm CMND. Đối với những trường hợp người cao tuổi  không di chuyển được, Đội QLHC đến tận nhà phục vụ.

Hương Vũ
.
.