Công an quận 12 trấn áp mạnh tội phạm ma túy

Thứ Tư, 06/11/2019, 10:26
Quận 12, TP HCM khá phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). Đây là nơi nhiều đối tượng từ các tỉnh, thành khác đến lợi dụng để ẩn náu và hoạt động phạm tội, trong đó có tội phạm ma túy…

Trung tá Lê Đức Túy, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an quận 12, cho biết có nhiều địa điểm, khu vực khá phức tạp về ma túy như ngã tư An Sương, ngã tư Ga, cầu Võng và khu phố 3 phường An Phú Đông nhưng hiện đã gần như kiểm soát được tình hình, không để tái diễn hoạt động mua bán ma túy tại các khu vực này… 

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số đối tượng cộm cán lợi dụng địa bàn rộng, nhiều dân nhập cư để trà trộn hoạt động mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Ba anh em Lưu Thế Dũng, Lưu Anh Tuấn và Lưu Phi Long (giữa ảnh) cầm đầu đường dây ma túy “khủng” bị bắt giữ.

Như Báo CAND đã đưa tin ngày 12-10, Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an quận 12 phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Công an TP HCM và các đơn vị liên quan đã triệt phá thành công đường dây mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy do ba anh em ruột: Lưu Thế Dũng (SN 1970), Lưu Anh Tuấn (SN 1972) và Lưu Phi Long (SN 1980) thực hiện. 

Cả 3 đối tượng này đều có nhiều tiền án, tiền sự, có cùng HKTT tại phường Nguyễn Du, TP Nam Định, tỉnh Nam Định; chỗ ở khu phố 4, phường An Phú Đông, quận 12). Đáng nói, đường dây này đã tổ chức thực hiện hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” với số lượng lớn, sử dụng vũ khí “nóng” và cấu kết với nhiều đối tượng trên nhiều địa bàn của thành phố và các tỉnh lân cận.

Chiến công mới nhất này cùng với nhiều thành tích khám phá án gần đây, cho thấy Công an quận 12 liên tục thực hiện các kế hoạch chuyển hóa mạnh các địa bàn, tụ điểm phức tạp về ma túy, mở nhiều đợt truy quét, tấn công trấn áp tội phạm ma túy, đảm bảo ANTT trên địa bàn quận 12.

Trong đợt cao điểm tấn công tội phạm ma túy đảm bảo ANTT “Tháng hành động phòng, chống ma túy” nhân ngày Toàn dân phòng chống ma túy 26-6 (từ 1 đến 30-6-2019), Công an quận 12 đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy; kịp thời phối hợp với các đơn vị có liên quan phát hiện, triệt phá nhiều vụ và bắt giữ nhiều đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy tại một số tụ điểm và cơ sở kinh doanh dịch vụ “nhạy cảm” trên toàn địa bàn quận 12.

Theo Trung tá Lê Đức Túy, để đấu tranh có hiệu quả với vấn nạn ma túy thì bên cạnh công tác điều tra, triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy, cơ quan chức năng cần quản lý có hiệu quả hoạt động kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke… 

Trong đó, cần phối hợp với cấp ủy chính quyền, đoàn thể các cấp đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn, tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các cơ sở kinh doanh “nhạy cảm” này. 

Ngoài ra, cần tuyên truyền, giáo dục pháp luật, vận động, yêu cầu các chủ cơ sở phải ký cam kết không tiếp tay, chứa chấp những đối tượng mua bán, sử dụng ma túy. Nếu phát hiện vì mục đích lợi nhuận mà có hành vi bao che, chứa chấp, chủ cơ sở sẽ bị xử lý nghiêm, thu hồi giấy phép hoạt động.

Khi đã hạn chế, ngăn chặn được tình trạng mua bán, sử dụng ma túy ở các khách sạn, nhà nghỉ, quán karaoke là một trong những biện pháp phòng ngừa tệ nạn ma túy hiệu quả trên địa bàn, góp phần giữ vững ổn định tình hình ANTT, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh.

Tại Hội nghị đánh giá thực trạng tình hình công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn thành phố trong thời gian qua và giải pháp trong thời gian tới (do Thành ủy TP HCM tổ chức ngày 4-10-2019), Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh trong ba tháng cuối năm 2019 có thể phân loại 4 nhóm địa bàn theo mức độ: Mua bán tiêu thụ nhỏ lẻ; Mua bán có địa điểm tập trung có quy mô lớn hơn; Có cơ sở nhà hàng, tụ điểm vũ trường, khách sạn, chung cư cho thuê sử dụng mua bán ma túy quy mô lớn lặp đi lặp lại; Có nguy cơ sản xuất tại chỗ, tàng trữ ma túy quy mô lớn. Sau khi đánh giá địa bàn sẽ yêu cầu các địa phương có giải pháp cụ thể, đăng ký mục tiêu với cấp ủy cấp trên gắn với trách nhiệm người đứng đầu, đưa đây là một trong các tiêu chí đánh giá công tác cuối năm, từ đó nâng cao trách nhiệm của cấp ủy chính quyền địa phương với công tác phòng chống ma túy…

Phú Lữ
.
.