Công an huyện Lâm Hà - Lâm Đồng: Quyết tâm làm trong sạch địa bàn

Thứ Năm, 13/04/2006, 15:36

Nhờ phát động phong trào quần chúng tham gia bảo vệ ANTQ, Công an đã được nhân dân cung cấp cho trên 1.000 thông tin có giá trị, giúp phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng tội phạm.

Huyện Lâm Hà thuộc tỉnh Lâm Đồng là vùng đất giãn dân của Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc (thành lập từ năm 1987); hiện có 5 vạn dân với 23 dân tộc anh em sinh sống. Lẫn trong số người dân di cư có không ít thành phần là dân "anh chị", giang hồ, đối tượng có tiền án, tiền sự lợi dụng địa bàn lẩn trốn. Chính vì lẽ đó nên Lâm Hà được xếp vào khu vực ANTT phức tạp nhất của tỉnh Lâm Đồng.

5 năm qua (2001-2005) và 3 tháng đầu năm 2006, Công an huyện Lâm Hà đã liên tục tổ chức các đợt tấn công, trấn áp tội phạm hình sự. Kết quả: Triệt phá 31 băng nhóm tội phạm can tội cướp - cướp giật, cưỡng đoạt, trộm cắp, trong đó nổi lên hai băng nhóm "xã hội đen" khét tiếng với hơn 20 tên, hoạt động vào hai thời điểm khác nhau là băng “Bảy Bích” và Dũng “Thanh Hóa”; điều tra làm rõ 341/393 vụ án xảy ra trên địa bàn (đạt 84,1%, riêng trọng án đạt 100%).

Song song công tác tấn công mạnh đối với các đối tượng hình sự, Công an huyện Lâm Hà đã đấu tranh tích cực, có hiệu quả đối với tội phạm ma tuý, hiện được xem là vấn đề nhức nhối của địa bàn với những tiềm ẩn phức tạp.

Thời gian qua, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Lâm Hà đã kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý 56 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý. Điển hình là bắt Đặng Quang Thọ (40 tuổi), ngụ Tây Hồ - Hà Nội, tạm trú xã Tân Hà, đối tượng có 2 tiền án, 6 tiền sự và đã được cai nghiện tại Quảng Trị phạm các tội "tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy", thu giữ gần 100 tép heroin.

Công an Lâm Hà đã phát động nhiều phong trào quần chúng có ý nghĩa sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Thông qua đó, nhân dân đã cung cấp cho Công an trên 1.000 thông tin có giá trị, giúp lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng tội phạm. Thời gian gần đây, Công an huyện Lâm Hà đã xây dựng được một số mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm như: mô hình "Câu lạc bộ phòng chống tội phạm", "Khu dân cư an toàn không có tội phạm, tệ nạn xã hội", "Tiếng kẻng an ninh"…

Đi đôi với việc xây dựng mô hình, Công an huyện phối hợp với lực lượng Công an cơ sở tổ chức củng cố xây dựng 253 tổ hòa giải với 1.047 thành viên, đặt 250 thùng thư tố giác tội phạm. Theo đó, 103/205 thôn, khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội; cảm hoá, giáo dục, giúp đỡ 207/306 đối tượng hình sự tiến bộ và lập hồ sơ xét đưa đi trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, trung tâm cai nghiện 56 đối tượng.

Từ những việc làm trên, đơn vị Công an huyện Lâm Hà đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu của tập thể, cá nhân thể hiện vai trò nòng cốt xung kích đi đầu trong phong trào thi đua "Vì ANTQ" với những cách làm hay, mô hình mới như Công an thị trấn Nam Ban, Công an thị trấn Đinh Văn. Nhờ sự nỗ lực ấy, Đảng bộ Công an huyện Lâm Hà từ hoàn thành nhiệm vụ đã vươn lên đạt Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, được Thường vụ Huyện ủy khen thưởng, cấp trên tin tưởng.

Nhiều lượt tập thể, cá nhân được Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, huyện, Giám đốc Công an khen thưởng đột xuất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống tội phạm

Hà Gia Nguyễn
.
.