Công an Nghệ An giúp dân sửa chữa nhà cửa sau mưa lũ

Thứ Bảy, 01/09/2018, 17:58
Ngay khi nước bắt đầu rút, Công an Nghệ An đã huy động lực lượng, phương tiện phối hợp giúp dân khắc phục hậu quả, sửa chữa lại nhà cửa.

Những ngày vừa qua, do mưa lớn kết hợp với lũ từ thượng nguồn nước bạn Lào đổ về lớn và nhanh nên Thủy điện bản Vẽ (xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An) phải xả lũ ở mức kỷ lục. 

Mưa lũ ngập nóc nhà ở huyện Kỳ Sơn

Các hồ thủy điện trên sông Cả đã đầy nước do ảnh hưởng của bão số 4 nên phải xả bằng lưu lượng đến hồ theo quy trình để đảm bảo an toàn công trình, gây ra một đợt lũ lớn, đặc biệt là các huyện ở thượng nguồn sông Cả như Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn...

Tại địa bàn huyện Tương Dương có hơn 150 hộ dân bị ngập, 5 nhà dân bị cuốn trôi ở bản Vẽ, xã Yên Na. Khu vực thị trấn Hòa Bình có 15 hộ dân bị ngập; hệ thống chiếu sáng của khu vực bờ kè sông Lam cuốn trôi theo lũ, trong khi Trường mầm non và UBND xã Thạch Giám chìm sâu trong nước… 

Trường mầm non ở huyện Tương Dương chìm sâu trong nước
Nhiều nơi người dân phải di chuyển bằng bè tự chế

UBND huyện Tương Dương đã phối hợp với lực lượng Biên phòng, Công an và các lực lượng chức năng khác canh gác 24/24 tại các điểm ngập úng, không cho người và phương tiện qua lại. Đồng thời giám sát mực nước và yêu cầu các hộ dân ở vùng nguy cơ sạt lở di dời đến nơi an toàn.

Tại huyện Con Cuông, một số nơi như Thị trấn, xã Bồng Khê, Yên Khê đều ngập sâu. Người dân cho biết, nước dâng lên khá nhanh, tại một số vùng trũng trong xóm, nước ngập khoảng 3-4m. 

Đặc biệt, do việc xả lũ lớn cộng với nước từ thượng nguồn đổ về nhiều cũng khiến mố cầu Chôm Lôm (xã Lạng Khê, huyện Con Cuông) bị gãy đứt và đổ sập xuống sông vào khoảng 6h30 ngày 1-9. 

Đây là cây cầu bắc qua sông Lam, phục vụ đi lại cho khoảng 500 hộ dân, với trên 2.500 nhân khẩu của một số bản trong xã để ra Quốc lộ 7, đến trung tâm xã và đến các xã khác trong huyện. 

Mố cầu Chôm Lôm bị gãy sập

UBND huyện Con Cuông, xã Lạng Khê đã huy động hàng trăm người, cùng phương tiện khắc phục sự cố để bảo vệ mố cầu, tuy nhiên việc bảo vệ an toàn mố cầu gặp khó khăn vì tính phức tạp của địa chất, trong khi nước lũ uy hiếp mạnh. Hiện các phương án khắc phục đang được tiến hành…

Huyện Kỳ Sơn cách thành phố Vinh 300km về phía Tây là địa phương nằm ở thượng nguồn hồ thủy điện Bản Vẽ, trong 2 ngày 31-8 và 1-9 lũ dâng đã làm hàng trăm hộ dân của các xã Mỹ Lý, Keng Đu bị ngập sâu. Nước dâng buộc người dân phải di dời khẩn cấp trong đêm, trong đó 40 nhà bị ngập nặng, 10 nhà phải tháo dỡ để di dời khẩn cấp. 

CBCS Công an huyện Kỳ Sơn giúp dân sửa chữa nhà cửa

Trước tình hình này, huyện đã huy động nhân dân các xã lân cận, cùng các lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng giúp dân chuyển đồ đạc đến nơi an toàn và bảo vệ người dân khỏi nguy hiểm đến tính mạng.

Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, ngay khi nước bắt đầu rút, đơn vị đã huy động lực lượng, phương tiện phối hợp giúp dân khắc phục hậu quả, sửa chữa lại nhà cửa; thực hiện nước rút đến đâu dọn dẹp, vệ sinh môi trường đến đó. 

Lan toả hình ảnh đẹp người chiến sỹ Công an vì nhân dân phục vụ

Bên cạnh đó bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại những khu vực bị sạt lở, ngầm, tràn, khu vực ngập sâu... để đảm bảo an toàn; không để người dân đi vớt củi, đánh bắt cá trên sông khi đang có lũ, bất cẩn để xảy ra tai nạn đáng tiếc. Đồng thời Công an huyện Kỳ Sơn cũng tiếp tục duy trì lực lượng ứng trực sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn, tổ chức cứu trợ khi có yêu cầu. 

Trước tình hình mưa lũ phức tạp, sáng 1-9, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có công điện khẩn về công tác khắc phục hậu quả lũ lụt trên địa bàn một số huyện, thị xã.


Bảo Quân
.
.