Công an các địa phương quyết liệt phòng, chống dịch

Thứ Hai, 13/04/2020, 07:59
Với tinh thần chung tay cùng cả nước chống dịch COVID-19, Công an các địa phương đã hành động một cách quyết liệt những cũng rất sáng tạo phù hợp với điều kiện hoàn cảnh cụ thể của từng nơi.

* Công an tỉnh Tuyên Quang: Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Công an tỉnh Tuyên Quang đã và đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch với yêu cầu, nhiệm vụ cao nhất là đảm bảo tuyệt đối an toàn về ANTT; tham mưu đắc lực, kịp thời cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng trong công tác phòng chống đại dịch COVID-19.

Giám đốc Công an tỉnh tổ chức quán triệt nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tới 100% các đơn vị và cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Công an toàn tỉnh; đồng thời xây dựng các chương trình, kế hoạch và phương án cụ thể để chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh quyết liệt phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, bên cạnh việc thực hiện các mặt công tác chuyên môn, 100% các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố đều xây dựng kế hoạch, phương án về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 gắn liền với tình hình thực tế và chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, địa phương mình. 

Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, đặc biệt là ngành Y tế, Quân đội, Điện lực, Giáo dục-Đào tạo, Thông tin truyền thông… tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo hệ thống chính trị và toàn dân tích cực tham gia đảm bảo ANTT, phục vụ cho nhiệm vụ phân loại, cách ly, khoanh vùng, dập dịch… 

Chú trọng công tác nắm tình hình, xây dựng các phương án, tình huống, sẵn sàng lực lượng, phương tiện giải quyết các tình huống phức tạp nảy sinh, không để bị động, bất ngờ. Cảnh sát khu vực, Công an xã trực tiếp "đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" nắm chắc tình hình, đảm bảo ANTT tại địa bàn dân cư. Chú trọng công tác quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, rà soát, lên danh sách những người nước ngoài đến địa phương và những công dân Việt Nam từ nước ngoài và các vùng có dịch về địa phương.

Công an tỉnh Tuyên Quang tuyên truyền, vận động người dân phòng, chống dịch.

 Bên cạnh công tác tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố chỉ đạo các lực lượng tăng cường tuần tra 24/24h tại các địa bàn, các tuyến giao thông…, phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không chấp hành các quy định của Chính phủ về thực hiện cách ly toàn xã hội; phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai về dịch bệnh. 

Qua đó, đã phát hiện, xử lý 5 trường hợp đưa thông tin không đúng sự thật về dịch bệnh, 7 cơ sở không thực hiện niêm yết giá đối với thiết bị, vật tư y tế, 2 trường hợp kinh doanh khẩu trang không rõ nguồn gốc, phạt tiền gần 70 triệu đồng.

 Lực lượng Công an các cấp làm tốt công tác nắm tình hình, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm hình sự, ma tuý, tội phạm lợi dụng dịch bệnh để phạm tội, quyết tâm không để tình hình tội phạm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh. 

Tiêu biểu là Công an huyện Chiêm Hóa phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông điều tra khám phá nhanh vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn, bắt giữ 2 đối tượng cùng tang vật phạm tội. 

Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an các huyện, thành phố tổ chức lực lượng theo tuyến, lĩnh vực và địa bàn trọng điểm phòng chống tội phạm lợi dụng thời gian cách ly toàn xã hội để gây án; đặc biệt là tội phạm cướp, trộm cắp tài sản, lừa đảo, đánh bạc, ma túy…

Với tinh thần chung tay chống dịch, các đơn vị trong Công an tỉnh Tuyên Quang đã vận động quyên góp ủng hộ và trao tặng hàng ngàn khẩu trang cho nhân dân tại các địa bàn; tổ chức nhắn tin ủng hộ và phát động quyên góp, Công an tỉnh đã ủng hộ 100 triệu đồng cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh.

* Công an tỉnh Bình Dương: Nhằm chủ động ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo Công an các phòng, huyện, thị, thành phố đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho nhân dân và cán bộ, chiến sỹ thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, tích cực phối hợp với UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả trong cộng đồng.

Theo đó, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các huyện, thị, thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến cán bộ, chiến sĩ về tình hình và công tác phòng, chống dịch bệnh. 

Bệnh xá Công an tỉnh tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử trùng tại tất cả các trụ sở làm việc, nơi tiếp công dân của các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh và Công an các đơn vị địa phương. 

Tại các nơi tiếp công dân, dán những pano, áp phích tuyên truyền về các biện pháp phòng tránh COVID-19. Yêu cầu 100% cán bộ, chiến sĩ ra vào doanh trại Công an tỉnh và người dân đến liên hệ công tác phải được đo thân nhiệt, đeo khẩu trang và rửa tay diệt khuẩn trước khi vào cổng. 

Đồng thời, tổ chức đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các đơn vị có trụ sở ngoài Công an tỉnh để kiểm tra, nhắc nhở, đôn đốc việc triển khai công tác phòng dịch của các đơn vị nhằm ngăn nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Cán bộ, chiến sỹ được đo thân nhiệt khi vào trụ sở Công an tỉnh Bình Dương.

Thiếu tá Võ Thị Hồng Châu, Bệnh xá trưởng Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đã chuẩn bị đầy đủ các thiết bị y tế trong khu vực cách ly, phân công cán bộ y tế tham gia tập huấn đội phản ứng nhanh bên trung tâm kiểm soát dịch bệnh của Sở Y tế. 

Ngoài ra, việc bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ ở những đơn vị thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, như: CSGT, Cảnh sát bảo vệ mục tiêu, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh, Thanh tra, Văn thư... cũng được Công an tỉnh triển khai, chỉ đạo thực hiện nghiêm.

Theo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh, có hơn 16.000 người nước ngoài khai báo tạm trú trên địa bàn, tập trung chủ yếu tại các khu công nghiệp. Hiện, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng thường xuyên rà soát, cập nhật, thống kê danh sách số liệu người nước ngoài cư trú trên địa bàn, kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh các trường hợp người nước ngoài xuất phát từ vùng dịch và các vùng lân cận nhập, cư trú tại Bình Dương.

Trong dịp này, Công an huyện, thị, thành phố cùng Phòng An ninh chính trị nội bộ cũng tăng cường nắm tình hình trên không gian mạng, kịp thời phát hiện và xử lý nhiều trường hợp, răn đe các đối tượng đăng tải thông tin không đúng sự thật về tình hình dịch bệnh gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Trần Thái- N.Phụng-C.Bình
.
.