Công an Thủ đô sẵn sàng ra quân bảo đảm tuyệt đối an toàn cho ngày bầu cử

Thứ Sáu, 20/05/2016, 20:52
Với quyết tâm không để lọt tội phạm, đảm bảo tuyệt đối an toàn phục vụ công tác tổ chức bầu cử vào ngày 22-5 này, lực lượng Công an Hà Nội đã sẵn sàng nhiều phương án đảm bảo ANTT, góp phần vào sự thành công trong ngày hội lớn của cả dân tộc.


Theo chân đoàn công tác Công an quận Bắc Từ Liêm kiểm tra công tác bảo đảm ANTT phục vụ cho chuẩn bị bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp tại một số phường trọng điểm trên địa bàn quận, một trong những địa bàn được đoàn công tác lưu tâm đầu tiên chính là địa bàn phường Cổ Nhuế 1.

Các cử tri đang háo hức nghiên cứu danh sách đại biểu tại một điểm bầu cử số 7, phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm.

Thiếu tá Dương Văn Thuận, Trưởng Công an phường Cổ Nhuế 1 cho biết, trên địa bàn toàn phường có 12 điểm bỏ phiếu. Công an phường đã chủ động tham mưu cho Ủy ban bầu cử phường và xây dựng kế hoạch bảo vệ bầu cử rất kỹ càng với 3 lực lượng chủ công là Cảnh sát hình sự (CSHS), Cảnh sát trật tự (CSTT) và Cảnh sát khu vực ( CSKV).

Các cử tri là sinh viên Thủ đô cũng đang háo hức tìm hiểu tiểu sử các đại biểu đang được dán niêm yết tại điểm bỏ phiếu tại Khu chung cư sinh viên Mỹ Đình.

Hiện nay, tuy chưa tới thời điểm bầu cử, nhưng tại 12 điểm bỏ phiếu trên địa bàn toàn phường, danh sách các đại biểu ứng cử, đề cử cũng như danh sách cử tri đã được dán niêm yết công khai từ lâu để phục vụ các cử tri đến nghiên cứu, tìm hiểu. Hàng ngày Công an phường bố trí lực lượng CSHS và CSTT trực tiếp xuống cơ sở, phối hợp cùng các tổ bảo vệ dân phố tăng cường bảo vệ các điểm bầu cử, giữ gìn trật tự đảm bảo không để kẻ xấu tới quấy rối, cố tình xé, tẩy xóa, ghi đè bậy lên danh sách đại biểu, hoặc có hành vi ngăn cản người dân được tự do tìm hiểu thông tin để lựa chọn người đại diện xứng đáng cho mình. Tuy nhiên, điều mà lực lượng Công an phường lo ngại nhất hiện nay là dù thời điểm diễn ra bầu cử đang tới gần, nhưng cư dân của Cổ Nhuế 1 vẫn đang có sự biến động cơ học rất lớn, nhất là tại 2 khu đô thị mới: Khu thành phố Giao lưu và các Khu nhà tái định cư giãn dân của thành phố.

Các học viên Trung tâm Chữa bệnh Giáo dục lao động xã hội Số V đang tranh thủ theo dõi danh sách, tiểu sử của các ứng cử viên.

Hiện nay, các Tòa nhà này đang được chủ đầu tư đồng loạt bàn giao căn hộ, cho nên trung bình mỗi ngày có tới 70 căn hộ được người dân chuyển đến. Để phục vụ cho công tác tổ chức bầu cử, lực lượng CSKV có nhiệm vụ thường trực tại đây để phối hợp với Ban quản lý nhà và tổ bảo vệ dân phố gặp gỡ các hộ dân nhằm tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân về quy chế tham gia bầu cử tại địa bàn. Đồng thời rà soát, thống kê số lượng cử tri, chốt danh sách cử tri nào đăng ký bầu cử ở nơi cư trú cũ, cử tri nào đăng ký tham gia bỏ phiếu tại địa bàn để kịp thời lên danh sách bổ sung.

Lực lượng Công an đang rà soát danh sách cử tri tại trại giam

Còn với địa bàn được xem là “nhạy cảm” của về ANTT như quận Nam Từ Liêm, nơi cùng lúc có Trại tạm giam số 1; Trung tâm Chữa bệnh Giáo dục lao động xã hội số V và bến xe Mỹ Đình đóng trụ sở trên địa bàn. Để chuẩn bị cho công tác bảo vệ bầu cử, Công an quận Nam Từ Liêm đã tham mưu cho Ủy ban bầu cử của quận sớm lập kế hoạch bảo vệ ANTT ngay từ đầu tháng 4.

Theo Thượng tá Nguyễn Việt Cường, Phó trưởng Công an quận Nam Từ Liêm, ở Trại tạm giam số 1 Hà Nội  sẽ có trên 3.000 cử tri tham gia bỏ phiếu bao gồm các phạm nhân trong diện đang thụ án phạt tù có thời hạn và các cán bộ quản lý Trại giam. Trước thời điểm chốt danh sách cử tri, Ủy ban bầu cử quận Nam Từ Liêm và phường Xuân Phương cũng như Công an quận và Công an phường đã có nhiều buổi họp bàn liên quan đến công tác phối hợp tổ chức bầu cử và đảm bảo ANTT cho bầu cử.

Trong đó, Ủy ban bầu cử quận và phường sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp hướng dẫn Ban Giám thị trại về công tác tổ chức, và lập hòm phiếu ngay tại Trại, còn Công an quận và Công an phường Xuân Phương có trách nhiệm phối hợp với Ban Giám thị trại giam để đảm bảo ANTT ở điểm bỏ phiếu này.

Còn tại Trung tâm Chữa bệnh Giáo dục lao động xã hội Số V, thuộc đơn vị bầu cử phường Xuân Phương. Theo quan sát, ghi nhận thực tế về công tác chuẩn bị bầu cử tại đây, chúng tôi nhận thấy trên bảng tin, hành lang, nhà ăn của Trung tâm danh sách cử tri, danh sách các ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp đã được niêm yết tại nhiều địa điểm.

Tại hội trường lớn của Trung tâm, nhiều học viên đang kê bàn ghế ngay ngắn để chuẩn bị sẵn sàng cho ngày bỏ phiếu. Bên ngoài hành lang, nhiều học viên khác đứng kín bảng tin để đọc tiểu sử của các ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp. Trong khi đó, loa phát thanh của Trung tâm đang phát đi các nội dung liên quan đến công tác tuyên truyền bầu cử, đặc biệt là danh sách cử tri, tiểu sử của các ứng cử viên.

Trao đổi cùng phóng viên, ông Nghiêm Quý Hoàng, Phó Giám đốc Trung tâm Chữa bệnh Giáo dục lao động xã hội Số V cho biết, đến thời điểm này, công tác bầu cử đã được Trung tâm chuẩn bị chu đáo. Toàn thể cán bộ trung tâm, cũng như các học viên đều đã sẵn sàng và rất háo hức, mong chờ tới ngày bỏ phiếu bầu cử.

Hiện tại, Trung tâm đã lên danh sách cho 320 cử tri bỏ phiếu tại đây, trong đó có 83 cử tri là cán bộ Trung tâm, các cử tri còn lại là học viên hiện đang cai nghiện, chữa bệnh tự nguyện. Trước ngày bầu cử, học viên nào hết hợp đồng thì Trung tâm sẽ làm thủ tục để học viên tham gia bầu cử tại nơi cư trú. Với các học viên mới vào, Trung tâm cũng sẽ làm thủ tục bổ sung để cử tri bỏ phiếu tại Trung tâm.

Đối với bến xe Mỹ Đình, theo kế hoạch đã định, ngay từ sáng sớm ngày diễn ra bầu cử (22-5), Ủy ban bầu cử phường Mỹ Đình 2 phối hợp Công an quận Nam Từ Liêm và Công an phường cũng sẽ bố trí 1 hòm phiếu lưu động để phục vụ hành khách và các cử tri “vãng lai” là những người lao động tự do xung quanh bến xe đến bỏ phiếu khi không kịp trở về địa phương cư trú để thực hiện quyền cử tri của mình.

Đây chỉ là một số địa bàn trọng điểm mà chúng tôi có dịp ghé qua. Có thể nói, đến thời điểm này, mọi công tác về đảm bảo ANTT cũng như phòng chống tội phạm đã được Công an các địa bàn của Thủ đô triển khai nghiêm túc, đúng kế hoạch, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho ngày bầu cử - sự kiện trọng đại của nhân dân Thủ đô cũng như nhân dân trong cả nước.

Tâm Phạm
.
.