Cấp căn cước công dân gắn chip điện tử trên ô tô chuyên dụng

Thứ Năm, 18/03/2021, 17:55
TP Hồ Chí Minh là một trong 10 địa phương trọng điểm được Bộ Công an giao chỉ tiêu đến ngày 30/4/2021 phải hoàn thành việc cấp CCCD cho 4.194.653 nhân khẩu. Tính đến ngày 16/3/2021, Công an TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 212.510 hồ sơ và đã hoàn chỉnh 41.288 thẻ CCCD có gắn chip điện tử để trả cho công dân.


Đó là thông tin được đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TP Hồ Chí Minh, nhấn mạnh tại cuộc gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về công tác triển khai thực hiện “Dự án cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư” và “Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD” do Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức chiều 18/3/2021.

Công an TP Hồ Chí Minh tổ chức gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về công tác triển khai thực hiện hai dự án vào chiều 18/3/2021.

Cũng theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, chip gắn trên thẻ CCCD rất khó làm giả, không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của Công dân, việc tích hợp, chia sẻ, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam. Khi mất thẻ, công dân hoàn toàn không bị lộ lọt thông tin cá nhân…

Ngoài ra, thẻ CCCD gắn chip có nhiều ưu điểm hơn so với thẻ CCCD dùng mã vạch như: Thiết kế đạt tiêu chuẩn ICAO quốc tế, có độ bền cao, bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, có hệ điều hành ứng dụng bảo đảm cho việc tích hợp, chia sẻ khai thác dữ liệu, có thể tích hợp hơn 30 loại giấy tờ khác nhau (Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, mã số thuế…) phục vụ cho công dân giao dịch với cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế xã hội mà không phải cần mang nhiều loại giấy tờ như hiện nay.

Lễ ra mắt hai chiếc xe chuyên dụng cấp CCCD gắn chip lưu động.

Trên thẻ CCCD được gắn chip điện tử và kết hợp mã QR code, dữ liệu trên chip có thể truy cập ngay lập tức thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chip mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng, giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay lập tức, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính…

Theo Công an TP Hồ Chí Minh, khi triển khai cấp CCCD gắn chip điện tử, từ ngày 1-1-2021, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và Công an TP Thủ Đức, quận, huyện đã ưu tiên tập trung cấp phát cho cán bộ lão thành cách mạng, bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, cán bộ hưu trí, lực lượng vũ trang, cán bộ, công nhân viên chức, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ sở tôn giáo, trung tâm bảo trợ xã hội… và hiện nay đang tập trung toàn lực lượng cấp CCCD cho công dân trên địa bàn toàn thành phố.

Tính đến ngày 16-3-2021, Công an TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 212.510 hồ sơ cấp CCCD gắn chip diện tử/4.194.653 nhân khẩu trong diện cấp CCCD (trong đó, 2.748.754 nhân khẩu thường trú, 1.444.899 nhân khẩu tạm trú), đạt tỷ lệ 5,1%. Đã hoàn chỉnh 41.288 thẻ CCCD có gắn chip điện tử để trả cho công dân.

Để đạt chỉ tiêu Bộ Công an giao cho, Công an TP Hồ Chí Minh đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai trên địa bàn thành phố, quyết liệt chỉ đạo xác định rõ nhiệm vụ chính trị, quán triệt cho CBCS đi vào chiến dịch thực hiện dự án này.

Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã bố trí CBCS luân phiên liên tục cấp phát từ 7h đến 22h tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật, ngày lễ và tùy đặc thù địa bàn các đơn vị sẽ chủ động linh hoạt thời gian có thể từ 6h đến 23-24h để đảm bảo phục vụ công dân.

Người dân được làm thủ tục cấp CCCD gắn chip ngay trong xe chuyên dụng.

Trong chiều cùng ngày, Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức ra mắt 2 xe ôtô chuyên dụng dùng để cấp CCCD gắn chip dành cho những người khuyết tật, bệnh tật đi lại khó khăn, già yếu... Với các xe này, Công an TP Hồ Chí Minh dự kiến một ngày sẽ tiếp nhận khoảng 300 hồ sơ cấp CCCD gắn chip; trước tiên là sẽ tổ chức cấp CCCD gắn chip lưu động cho hai địa phương là TP Thủ Đức và huyện Bình Chánh.


Phú Lữ
.
.