Công an TP Hải Phòng: Kỷ niệm trọng thể 45 năm truyền thống C5

Thứ Sáu, 07/08/2009, 15:08
Sáng 5/8, Công an TP Hải Phòng đã tổ chức kỷ niệm 45 năm Ngày truyền thống C5 thuộc Công an thành phố.

Cách đây 45 năm, trước diễn biến ác liệt của cuộc chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, thực hiện chỉ thị của Bộ Công an, toàn bộ lực lượng Công an Hải Phòng đã phối hợp với lực lượng quân đội, các cấp, ngành và nhân dân thành phố triển khai nhiều phương án chống lại các cuộc tập kích của không quân và hải quân Mỹ.

Để đảm bảo công tác chỉ huy thông suốt, đêm 5-8-1964, Sở chỉ huy của Công an TP Hải Phòng được bí mật chuyển về chùa Phổ Chiếu, thuộc xã Dư Hàng Kênh, huyện An Hải (nay là phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân), cách Trung tâm Hải Phòng 5km với bí số C5.

Tại đây, trong suốt 9 năm (1964-1973), được sự giúp đỡ nhiệt tình của cố hòa thượng Thích Thanh Quang và các tăng ni phật tử chùa Phổ Chiếu Công an TP Hải Phòng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, đánh thắng nhiều chuyên án gián điệp, phản động của Mỹ như (ED69, GM65)… bắt nhiều đối tượng, thu nhiều vũ khí, khí tài, đạn dược… C5 còn là địa điểm Công an Hải Phòng tuyển chọn và huấn luyện nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ chi viện cho chiến trường miền Nam và các nước bạn Lào, Campuchia.

Trải qua 45 năm chiến đấu, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ C5 đã có nhiều đồng chí trưởng thành, phát huy và giữ vững bản chất cách mạng, truyền thống của lực lượng CAND. Nhiều đồng chí được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Chùa Phổ Chiếu hiện đã được Nhà nước cấp bằng di tích lịch sử kháng chiến. Công an thành phố và nhà chùa đã xây dựng 1 nhà bia trên nóc hầm C5 khang trang to đẹp để các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Công an Hải Phòng và nhân dân mãi ghi nhận địa danh lịch sử này

V.Thịnh
.
.