Công an Quảng Trị xuống xã giúp dân khắc phục hậu quả mưa lụt

Thứ Năm, 15/10/2020, 17:26
Tại huyện miền núi Đakrông, các lực lượng Công an huyện phối hợp Công an các đơn vị xã trên địa bàn, tổ chức 60 tổ giúp dân khắc phục hậu quả mưa lụt tại 30 thôn bản của 8 xã, gồm: Ba Lòng, Mò Ó, Triệu Nguyên, A Vao, Ba Nang, Tà Long, Hướng Hiệp và A Ngo.

Bắt đầu từ chiều 14 đến chiều 15/10, các lực lượng đã dựng mới 1 ngôi nhà bị lũ quét làm sụp đổ; vệ sinh xúc đổ, cào sạch bùn non, làm sạch đồ đạc, nhà cửa và đường sá cho hơn 150 hộ dân và hơn 30 km đường liên thôn, liên xã ở các địa phương nói trên.


Cứu trợ nhu yếu phẩm cho người dân bị ngập lụt.

Thượng tá Hoàng Văn Trung, Trưởng Công an huyện Đakrông chia sẻ, để tranh thủ được tối đa thời gian giúp dân, anh em cán bộ chiến sĩ mang theo lương thực, thực phẩm để ở lại luôn ở nhà dân và tự nấu ăn vào buổi trưa. Theo kế hoạch, trong 3 ngày tới, lực lượng sẽ cố gắng hoàn thành xong công việc giúp dân khắc phục hậu quả mưa lụt này, với tổng số hộ cần được giúp đỡ là trên 450 hộ.

Trực tiếp cùng anh em trong đơn vị giúp đỡ người dân, Trung tá Nguyễn Văn Thanh, Trưởng Công an xã A Ngo bộc bạch: “Trước khi về xã, nhiều anh em trong số chúng tôi đã từng có thời gian dài được phân công phụ trách cơ sở. Chúng tôi luôn coi việc của dân là việc của mình, luôn cố gắng, nhiệt tình giúp đỡ bà con, nên cũng đã từ lâu đồng bào dân bản ở đây đã coi chúng tôi như con cái, anh em trong các gia đình của họ, rất tình cảm và thân thiết.

Sạt lở trường học ở xã Húc, Hướng Hóa.

Vừa rồi, ngay sau khi lũ rút, chúng tôi đã bắt tay ngay vào việc giúp bà con khắc phục hậu quả. Vì việc nhiều nên khá mệt nhưng rất vui. Nhất là cứ sau khi dọn dẹp xong được một căn nhà sạch sẽ, chúng tôi lại cảm thấy nhẹ người, vui như chính căn nhà của mình vừa được dọn sạch vậy!”.

Còn gia đình các ông, bà Hồ Mười, Hồ Văn Đới, Hồ Mơ, Hồ Thị Mít, Hồ Thị Hoa… ở các thôn A Đeng, A Rồng trên, La Lay, xã A Ngo khi được các cán bộ chiến sĩ Công an nhiệt tình giúp đỡ làm sạch đồ đạc, nhà cửa bị một lớp dày bùn non phủ lấp do lũ lớn, lũ quét gây ra, đã hết sức cảm động, bày tỏ lòng biết ơn rất chân thành. “Không phải riêng chuyện lũ lụt, mà các sự cố, hoạn nạn khẩn cấp, bất ngờ khác, bà con chúng tôi đều được lực lượng Công an giúp đỡ rất nhiệt tình. Chúng tôi biết ơn nhiều lắm!”.

Tại huyện núi Hướng Hóa, cũng bắt đầu từ chiều 14/10 ngay sau khi nước lũ vừa rút, các lực lượng Công an huyện phối hợp Công an đơn vị các xã và thanh niên xung kích địa phương khẩn trương, tích cực giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại 7 xã, thị trấn, gồm: Tân Thành, Tân Long, Thuận, Thanh, Hướng Phùng, Hướng Việt và thị trấn Lao Bảo.

Công an Đakrông giúp dân khắc phục hậu quả mưa lụt tại xã A Ngo và Ba Lòng.

Thượng tá Hồ Sỹ Nhung, Trưởng Công an huyện này cho biết, qua hơn 1 ngày, đến chiều 15/10, các lực lượng đã ưu tiên dựng mới 1 ngôi nhà bị trôi và 1 ngôi nhà bị xói lở vùi lấp hoàn toàn cho các hộ ông Hồ Văn Toản, Hồ Văn Cân ở thôn Cu Dong, xã Húc; sửa chữa, lợp lại 18 ngôi nhà khác bị xói lở hư hỏng và tốc mái nặng ở các thôn bị lũ lụt, lũ quét kể trên.

Thượng tá Nhung cho biết thêm, vào đêm 13/10, một lượng đất, đá lớn từ quả đồi phía sau khu nội trú của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Húc nằm trên địa bàn xã Húc bất ngờ bị sạt lở đã làm sập và vùi lấp 2 căn phòng của khu nội trú này và làm ảnh hướng đến các phòng kế cạnh. Khu nội trú này là cơ sở của trạm y tế cũ, 9 năm trước chính quyền đã bàn giao cho nhà trường cải tạo thành khu nội trú cho học sinh. Thời điểm đất, đá sạt lở làm sập phòng, rất may không có học sinh bị thương do các em đã được nghỉ học tránh lũ nên đã về nhà từ trước đó.

Tuy nhiên, các vật dụng như chăn màn, giường chiếu và sách vở của các em ở trong các phòng này đã bị vùi lấp hết. Nếu thời tiết thuận lợi, ngừng mưa trong 3-4 ngày nữa thì công việc giúp nhà trường và giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ mới hoàn tất, do ngoài ngôi trường thiệt hại kể trên, còn hơn 500 ngôi nhà, đường sá, trường học, trạm y tế trên địa bàn bị bùn non phủ lấp chưa được vệ sinh làm sạch. Sau khi tập trung dựng mới, sửa chữa cho số hộ dân có nhà cửa bị sụp đổ, cuốn trôi, tốc mái, các lực lượng tổ chức thành 27 tổ với mỗi tổ từ 4-5 cán bộ chiến sĩ tiến hành công việc này tại hơn 30 thôn bản của 7 xã, thị trấn bị ảnh hưởng nặng do mưa lũ kể trên.

Cùng ngày, Thiếu tá Phạm Thành Long, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, trong mưa lũ, lực lượng Đoàn Thanh niên Công an tỉnh và Chi đoàn Công an các đơn vị địa phương trong địa bàn đã tổ chức gần 50 chuyến với trên 1000 lượt cứu nạn, cứu hộ, di dời sơ tán người dân vùng ngập lụt tại 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh đến các địa điểm, khu vực cao trú tránh lũ được an toàn. 

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị cũng đã tổ chức quyên góp, vận động các cá nhân, đơn vị hảo tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng cho người dân bị ảnh hưởng. Trong và sau khi mưa lũ vừa rút đến nay, đơn vị đã huy động hơn 200 đoàn viên cùng với các phương tiện ca-nô, tàu thuyền, xe cơ giới đi đến tận từng hộ dân bị mưa lũ chia cắt, điểm trú tránh lũ tập trung để cấp phát cho bà con.

Hiện tại, lũ trên các sông ở Quảng Trị đang xuống nhưng vẫn còn ở mức cao, một số sông như Thạch Hãn, Ô Lâu, Ô Giang vẫn còn trên mức báo động 2. Theo UBND tỉnh Quảng Trị, các đợt mưa lũ vừa qua đã gây cho địa phương những thiệt hại rất nặng nề. Trên địa bàn toàn tỉnh có tới gần 41 ngàn hộ dân với hơn 125 ngàn người bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, ngập lụt. Có 12 người chết, 3 người mất tích, 4 người bị thương nặng hiện đang được điều trị tại Bệnh Đa khoa tỉnh Quảng Trị, do lũ lớn, lũ quét gây ra. Những trận lũ dữ này cũng đã làm 78 căn nhà bị sập, cuốn trôi hoàn toàn và bị hư hỏng, tốc mái nặng. Quảng Trị hiện vẫn đang dốc toàn lực tìm kiếm người bị mất tích và khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống người dân.

Thanh Bình
.
.