Công an Nghệ An trấn áp tội phạm, khám phá nhanh nhiều vụ trọng án

Thứ Hai, 26/02/2018, 09:46
Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Công an Nghệ An đã phá thành công nhiều vụ án.

Trong hai ngày mùng 2 và mùng 3 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An đã bắt giữ và vận động đầu thú thành công 2 đối tượng trốn truy nã về quê ăn tết. Cụ thể, ngày 17-2 (mùng 2 Tết), Đội 3, Phòng PC52 đã bắt giữ đối tượng Đặng Đức Dũng (31 tuổi, trú xóm 5, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn) sau 5 năm lẩn trốn khi vừa đưa vợ con từ miền Nam về quê ăn tết.

Trước đó, tháng 6-2012, khi đang mưu sinh tại quận Tân Phú, Đặng Đức Dũng có hành vi làm giả vé giữ xe tại một điểm giữ xe với mục đích trộm cắp tài sản. Khi đang thực hiện hành vi thì bị Công an quận Tân Phú bắt quả tang nên Dũng bỏ trốn lên các tỉnh miền Tây.

Tại đây, Dũng gặp và kết hôn với một cô gái bản địa, có với nhau một đứa con trai 4 tuổi. Sau một thời gian tìm kiếm không thành, Công an quận Tân Phú đã ra quyết định truy nã đối với Đặng Đức Dũng. Sau 5 năm, ngỡ rằng cơ quan chức năng đã “quên” mình, Dũng quyết định đón xe khách đưa vợ con về quê nội ăn tết vào chiều tối ngày 30 thì bị phát hiện, bắt giữ.

Tiếp đó, vào ngày 18-2 (mùng 3 Tết), cán bộ của Phòng tiếp tục nhận được thông tin về đối tượng trốn truy nã Bùi Văn Nhàn (35 tuổi, trú tại xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu) bị truy nã về tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ” cũng vừa xuất hiện tại địa phương nên đã tức tốc lên đường. Trước đó, trong lúc đi phát rẫy thuê, Nhàn nhặt được 2 thỏi thuốc nổ công nghiệp, mang về nhà cất giấu.

Ngày 11-4-2016, trong lúc mâu thuẫn với gia đình vợ, Nhàn mang 2 thỏi thuốc nổ này ra tự sát, bố vợ nhanh tay giằng được một thỏi, thỏi còn lại Nhàn châm lửa gây nổ, bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu. Vụ việc sau đó đã được cơ quan Công an huyện Quỳ Châu khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Nhàn bỏ trốn ra Quảng Ninh làm công nhân. Tại cơ sở, tổ công tác đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức vận động thành công đối tượng Nhàn ra đầu thú.

Cũng trong ngày mùng 3 Tết Nguyên đán, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đã làm rõ vụ án mạng xảy ra tại quán karaoke Tấn Phát, xã Thanh Chi, khiến một người tử vong là anh Lê Trung Tâm (41 tuổi), chủ quán karaoke.

Đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự đã khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Phạm Văn Cường (28 tuổi, trú xóm 9, xã Thanh An) để điều tra về tội "giết người". Hai người anh em ruột của Cường cũng bị tạm giam để điều tra gồm Phạm Văn Thông (23 tuổi) và Phạm Văn Hồng (22 tuổi). 

Trước đó, vào khoảng 19h30 ngày 18-2, 3 anh em Cường, Hồng và Thông đến quán karaoke Tấn Phát để thuê phòng hát thì quán hết phòng.

Lúc này, 3 anh em xảy ra xô xát với một khách hát nên nhân viên gọi anh Tâm về giải quyết khiến hai bên xảy ra mâu thuẫn. Phạm Văn Cường đã dùng dao đâm anh Tâm tử vong. Cũng tại huyện Thanh Chương, cơ quan CSĐT đang hoàn tất hồ sơ vụ việc TNGT nghiêm trọng làm 2 người chết, 5 người bị thương xảy ra trên địa bàn xã Thanh Liên vào đêm 15-2 (đêm giao thừa).

Vào thời điểm nói trên, ông Nguyễn Quốc Phượng (37 tuổi, trú xã Phong Thịnh, huyện Thanh Chương) điều khiển xe ôtô đến địa phận xóm Liên Châu, xã Thanh Liên thì bị mất lái, tông thẳng vào đám đông đang tổ chức đốt lửa trại đón giao thừa bên đường. 

Hậu quả, chị Nguyễn Thị Hà (28 tuổi, trú xã Thanh Liên) tử vong tại chỗ và chị Nguyễn Thị Liên (26 tuổi) tử vong tại bệnh viện sau đó 2 ngày. Vụ tai nạn còn làm 5 người khác bị thương nặng, phải nhập viện cấp cứu.

Công an huyện Quế Phong ngày 23-2 cũng đã làm rõ vụ án “giết người” xảy ra trên địa bàn, bàn giao hồ sơ và đối tượng cho Phòng PC45 điều tra, xử lý theo thẩm quyền. 

Theo đó, vào khoảng 1h30 rạng sáng 21-2 (tức mùng 5 Tết), nhóm thanh niên gồm 6 người đánh bài, uống rượu tại nhà ông Lương Văn Khuyên, trú bản Ăng, xã Thông Thụ. Trong quá trình đó, anh Lương Thế Kỷ (17 tuổi) chơi game trên điện thoại di động, Lô Thái Hợp (16 tuổi) ngồi bên cạnh xem và đọc tên nhân vật trong game.

Cho rằng Hợp nói sai, giữa Kỷ và Hợp xảy ra tranh cãi dẫn đến xô xát. Hợp bị anh Kỷ đấm, đạp ngã nên ấm ức, mặc dù đã được mọi người can ngăn nhưng vẫn chạy vào trong bếp, lấy dao ra chém Kỷ. Do vết thương quá nặng nên khoảng 23h ngày 21-2, Kỷ tử vong. Đối tượng Lô Thái Hợp bị bắt giữ ngay sau đó và giao cho cơ quan điều tra xử lý. Được biết, Hợp và Kỷ là anh em họ và đang là học sinh lớp 10 và 11.

Bên cạnh đó, Công an các đơn vị, địa phương cũng đã phát hiện, ngăn chặn và bắt giữ nhiều vụ việc liên quan đến đánh bạc và trộm cắp tài sản. Điển hình, ngày 23-2, Công an huyện Diễn Châu đã phá chuyên án, bắt giữ Nguyễn Hữu Thuyên (47 tuổi, trú khối 2, thị trấn Diễn Châu) để làm rõ hành vi trộm cắp tài sản.

Lợi dụng những ngày Tết Nguyên đán, Thuyên đã đột nhập vào 5 trường mầm non trên địa bàn huyện, trộm cắp tài sản là 8 chiếc tivi màn hình phẳng đem bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Cơ quan Công an đã thu hồi được 2 chiếc tivi. Được biết, Nguyễn Hữu Thuyên có 5 tiền án về tội trộm cắp và cướp giật tài sản, từng trốn trại, sau đó bị bắt lại và ra tù được hơn 3 năm.

Thiên Thảo
.
.