Công an Lào Cai giúp dân mở đường

Chủ Nhật, 10/09/2006, 08:46

Mặc cho những trận mưa như trút nước, những đợt gió thổi hun hút, từng tốp cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Lào Cai vẫn hăng say cuốc bộ, gồng gánh nào cuốc, nào xẻng... vượt gần 4km đường rừng đến với xã Nậm Mòn, huyện Bắc Hà để khai phá những lối mòn, mở đường cho dân bản...

Nậm Mòn là một xã vùng cao, khó khăn, trực thuộc huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Nhiều năm nay, vì không có đường đi bằng phẳng nên người dân trong xã muốn đi từ xã này sang xã kia, hay từ nhà xuống huyện, không có cách nào khác là phải đi bộ vượt 4-5 km đường cắt rừng để ra được đường chính.

Nhà nào khá giả, mua được chiếc xe máy làm phương tiện đi lại thì cũng đành phải gửi ở nhà dân phía dưới chân núi vì không thể đi xe về tận nhà. Cũng chính vì không có đường đi nên xã Nậm Mòn dường như tách biệt hẳn so với nhiều xã khác.

Nhận thấy sự khó khăn, vất vả của nhân dân, Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên và Hội Phụ nữ Công an tỉnh Lào Cai đã đứng ra tổ chức hoạt động tình nguyện làm đường liên thôn tại xã Nậm Mòn phục vụ bà con.

Thiếu tá Bùi Tuyết Luyện, Phó trưởng Phòng Công tác Đảng, phụ trách công trình mở đường, tâm sự: "Biết là lên bản làm đường tình nguyện sẽ gặp rất nhiều khó khăn, nhưng các chiến sĩ Công an trong tỉnh ai cũng hăng hái. Nam thì xin tham gia đội làm đường, nữ thì xin theo đội phục vụ hậu cần. Do điều kiện có hạn nên nhiều người đăng ký, nhưng không được tham gia thì tiếc nuối, đành ngậm ngùi đợi đợt sau".

Vì bản Nậm Mòn xa, nên ngoài việc phải chủ động gồng gánh đồ nghề, thức ăn lên bản, các chiến sĩ tình nguyện còn phải mua cây, dựng lán giữa rừng để làm chỗ ở, mặc trời nắng gắt hay mưa rào, mặc muỗi đốt hay vắt cắn, ai cũng lao động rất hăng say. Trước tấm lòng nhiệt tình của các chiến sĩ Công an, nhiều người dân đã không khỏi cảm động. Ngoài việc đưa người ra trợ giúp các chiến sĩ làm đường, dân bản còn rủ nhau mang thực phẩm của nhà ra tặng các chiến sĩ.

Sau 10 ngày lao động cật lực, từ những lối mòn ken đầy lau lách, giờ đây, một con đường liên thôn (từ thôn Sử Chủ Chải đi thôn Bản Ngồ, trị giá gần 100 triệu đồng) ôm sát sườn núi quanh co, dài hơn 2.000m, rộng khoảng 5m đã dần hiện ra...

Cuối tháng 8, lễ bàn giao công trình đường Thanh niên Công an tình nguyện cho UBND xã Nậm Mòn đã diễn ra trong sự mừng vui khôn cùng của bà con thôn, bản. Già bản Sùng A Pao xúc động nói: "Vui lắm, vì có đường là tâm nguyện lâu đời của dân trong bản! Cảm ơn các chiến sĩ Công an nhiều lắm".

Ngừng một lát, già thổ lộ: "Tuy chỉ cách nhau chưa đầy 10km, nhưng mỗi khi có việc, đồng bào hai thôn Sử Chủ Chải và Bản Ngồ phải đi vòng gần 30 km đường mòn mới gặp được nhau. Ngày nắng còn dễ đi chứ gặp trời mưa, đường trơn, không cẩn thận là xảy chân ngã xuống vực ngay. Vì thế, việc giao lưu, mua bán, trao đổi hàng hóa ở đây rất khó khăn. Nhưng bây giờ thì khác, mọi việc đều dễ dàng hơn".

Cũng trong buổi lễ, già Páo (thôn Bản Ngồ) nắm tay Thượng tá Bùi Tuyết Luyện, bộc bạch: "Nhà tôi đã 3 đời sinh ra và sống ở đây, nhưng bây giờ tôi mới thấy có con đường bằng phẳng dẫn vào thôn. Ruộng cách nhà 5 km, hồi chưa có đường, mỗi lần đi thu hoạch, tôi phải oằn mình vác từng ít hoa mầu vượt dốc núi về nhà, rất vất vả. Giờ có đường, khi đi thu hoạch, tôi có thể mang xe và trâu đến chở một lần là xong".  

Ngày đầu đi trên con đường mới, không chỉ già Páo, già Pao mà tất cả dân trong xã Nậm Mòn đều cảm thấy hạnh phúc lâng lâng vì họ hiểu rằng, từ nay họ đã có con đường của riêng mình. Con đường sẽ là cầu nối hữu ích giúp họ gần hơn với các thôn, xã trong vùng; giúp cho đời sống của họ ngày một tốt hơn và giúp cho con cháu họ sau này từ bỏ ý định di cư, tự nguyện ở lại sinh sống lâu dài trên vùng đất này...

Thanh Huyền
.
.