Công an Lâm Đồng chủ động điều tra, giải quyết tai nạn giao thông

Thứ Ba, 09/02/2021, 08:41
Thực hiện Thông tư 63/2020/TT-BCA ngày 19/6/2020 của Bộ Công an, từ ngày 1/1/2021, Phòng CSGT Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã triển khai công tác điều tra, giải quyết tai nạn giao thông trên các tuyến đường được giao nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND tại Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, do đã được tập huấn, chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện cần thiết, khi triển khai nhiệm vụ mới, công việc diễn ra tương đối thuận lợi.

Những ngày đầu năm 2021, có mặt tại Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, chúng tôi chứng kiến không khí làm việc khẩn trương của từng CBCS. Mỗi người một việc, ai cũng cố hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xử lý các vụ TNGT một cách toàn diện, đúng người, đúng hành vi, đảm bảo không để xảy ra sai sót, gây ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của những người có liên quan.

Đang tiếp chuyện chúng tôi, Trung tá Phạm Vũ Hùng, Đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng nhận được tin báo nạn nhân của một vụ TNGT xảy ra cách đây vài ngày đã tử vong tại bệnh viện. Tạm dừng câu chuyện, vị đội trưởng bước đến bàn làm việc chỉ đạo cán bộ đang trực tiếp giải quyết vụ việc khẩn trương chuẩn bị hồ sơ, làm đề xuất để chuyển Cơ quan CSĐT cấp có thẩm quyền làm rõ dấu hiệu phạm tội trong vụ tai nạn.

Lực lượng Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng xử lý TNGT

Theo Trung tá Phạm Vũ Hùng, lần đầu tiếp nhận thêm nhiệm vụ điều tra, giải quyết TNGT trên các tuyến đường được giao tuần tra, kiểm soát theo quy định tại Thông tư 62, và Thông tư 63 của Bộ Công an, ban đầu đơn vị gặp không ít khó khăn, bỡ ngỡ. Trước đây, thẩm quyền điều tra, xử lý công việc này thuộc về Đội CSGT Công an các huyện, thành phố. Lực lượng CSGT Công an tỉnh ngoài nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, chỉ xử lý các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông trong quá trình thực hiện các kế hoạch, tuần tra, kiểm soát và phối hợp với lực lượng CSGT Công an các huyện, thành phố nhằm đảm bảo công tác an toàn giao thông.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao theo quy định mới, trong tháng 12/2020, Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng đã mở lớp tập huấn nghiệp vụ công tác điều tra, giải quyết TNGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa cho các cán bộ chiến sĩ CSGT. Trong 5 ngày, lực lượng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng đã được các cán bộ của Cục CSGT truyền đạt 8 chuyên đề, nội dung liên quan đến các quy định của pháp luật về công tác điều tra giải quyết TNGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; công tác báo cáo, thống kê, tổng hợp và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu TNGT, trình tự điều tra, giải quyết TNGT của lực lượng CSGT, công tác phối hợp giữa các đơn vị, lực lượng khi xảy ra TNGT được quy định tại Thông tư 62 và Thông tư 63 của Bộ Công an... Ngoài ra, Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã cử hàng chục CBCS về Đội CSGT Công an các huyện, thành phố, trực tiếp tham gia giải quyết, xử lý các vụ TNGT nhằm mục đích tiếp cận, làm quen với công việc, nhiệm vụ mới.

Sau nhiều tháng chuẩn bị các điều kiện cần thiết về chuyên môn, nghiệp vụ, phương tiện, từ ngày 1/1/2021, Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng đã chính thức tiếp nhận thêm công việc mới, đó là điều tra, giải quyết TNGT xảy ra trên những tuyến đường thuộc Phòng CSGT tuần tra, kiểm soát, gồm QL20, 27, 27C, 28... qua địa phận tỉnh Lâm Đồng.

Sau gần hơn tháng triển khai nhiệm vụ mới, Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng đã lập hồ sơ, đề xuất xử lý vi phạm hành chính hơn 10 vụ TNGT. Đặc biệt, quá trình điều tra các vụ TNGT, lực lượng chức năng đã phát hiện 5 vụ việc có dấu hiệu hình sự. Lãnh đạo Đội Tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông đã chỉ đạo hoàn tất hồ sơ, chuyển Cơ quan CSĐT Công an các huyện, thành phố tiếp nhận, điều tra làm rõ theo thẩm quyền.

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, khi được giao điều tra, giải quyết TNGT trên tuyến đường tuần tra, kiểm soát sẽ góp phần củng cố thêm chuyên môn, nghiệp vụ của CBCS và đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng CSGT. 

“Khi trực tiếp điều tra, giải quyết các vụ TNGT cùng với việc tuần tra, kiểm soát hằng ngày, Phòng CSGT sẽ nắm rõ những đoạn đường, vị trí thường xuyên xảy ra tai nạn, từ đó truy tìm nguyên nhân và tăng cường tuần tra, kiểm soát trên đoạn đường đó. Như vậy sẽ nhanh chóng khắc phục được các điểm đen và số vụ tai nạn tại những nơi thường xuyên xảy ra tai nạn!...”, Trung tá Phạm Vũ Hùng cho biết.

Từ ngày 1/1/2021, Phòng CSGT Công an cấp tỉnh phải điều tra, giải quyết TNGT

Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay của Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng khi triển khai nhiệm vụ mới, ngoài việc phương tiện vẫn còn thiếu, lực lượng mỏng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc tiếp cận sớm hiện trường để điều tra, xử lý các vụ tai nạn. Hiện Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng vẫn đang tuần tra, xử lý tai nạn trên nhiều tuyến đường rất dài, có tuyến lên tới trên 150km.

Cụ thể là QL27, bắt đầu tiếp giáp từ tỉnh Ninh Thuận chạy sang tới địa phận tỉnh Đắk Lắk. Hiện nay, ở hai đầu tuyến quốc lộ này đã có chốt CSGT của Phòng CSGT thường xuyên túc trực, tuần tra, kiểm soát và xử lý tai nạn. Tuy nhiên, nếu vụ tai nạn xảy ra ở giữa tuyến quốc lộ, việc di chuyển tới hiện trường phải mất khá nhiều thời gian do đoạn đường dài tới 70, 80km và rất khó đi do nhiều vị trí đã xuống cấp nghiêm trọng. “Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới việc tiếp cận hiện trường và xử lý những vấn đề liên quan đến vụ tai nạn!..”, Trung tá Phạm Vũ Hùng cho hay.

Trước hạn chế này, ngoài quy chế phối hợp giữa các đơn vị liên quan đã được quy định trong Thông tư 62 và Thông tư 63 của Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã chỉ đạo Công an các huyện, thành phố, xã, thị trấn, phối hợp chặt chẽ với lực lượng CSGT Công an tỉnh trong việc tiếp nhận, xử lý thông tin, nhất là việc tiếp cận và bảo vệ hiện trường của vụ tai nạn để lực lượng Phòng CSGT Công an tỉnh tiến hành các thủ tục điều tra, giải quyết theo quy định.

Khắc Lịch
.
.