Công an Hưng Yên quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

Thứ Tư, 19/06/2019, 15:36
Để ngăn chặn sự gia tăng của tội phạm ma túy, Công an tỉnh Hưng Yên đã đồng loạt ra quân, triệt phá thành công hàng chục chuyên án lớn, triệt xóa nhiều tụ điểm sử dụng ma túy phức tạp, chặt đứt nhiều đường dây buôn bán trái phép các chất ma túy vào địa bàn tỉnh…


Thời gian gần đây, nhiều loại ma túy mới xuất hiện đã khiến nhiều người trẻ bị lôi cuốn sử dụng, đi kèm với nó là sự xuất hiện của các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với số lượng lớn từ các tỉnh về Hưng Yên tiêu thụ. 

Để ngăn chặn sự gia tăng của tội phạm ma túy, Công an tỉnh đã đồng loạt ra quân, triệt phá thành công hàng chục chuyên án lớn, triệt xóa nhiều tụ điểm sử dụng ma túy phức tạp, chặt đứt nhiều đường dây buôn bán trái phép các chất ma túy vào địa bàn tỉnh…

Đấu tranh hiệu quả vào tội phạm ma túy

Liên tiếp nhiều đường dây mua bán ma túy lớn được các đơn vị chức năng phát hiện, bóc gỡ, nhiều tụ điểm sử dụng ma túy tổng hợp với hàng chục đối tượng tham gia bị triệt phá thời gian qua cho thấy ma túy vẫn đang hoành hành nhức nhối để lại hệ lụy khôn lường.

0h30’ ngày 7-4-2019 tại quán Karaoke XMen ở thôn Hồng Thái, xã Đông Kết, huyện Khoái Châu, vẫn có 69 nam nữ thanh niên đang “bay lắc” trong tiếng nhạc lớn. Khi bị lực lượng Công an kiểm tra thì vẫn có rất nhiều thanh niên có biểu hiện “phê” ma túy “bay lắc” điên cuồng. 

Các đối tượng bay lắc tại quán Karaoke Xmen (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) được triệu tập về Cơ quan điều tra.
Quá trình kiểm tra, lực lượng công an đã thu giữ nhiều viên ma túy tổng hợp, 14 bình khí cười, 6 bình sử dụng để hút shisha, 600 quả bóng cao su (bóng cười) chưa sử dụng. Test nhanh tại chỗ có 45/69 đối tượng dương tính với ma túy. Đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra ra quyết định khởi tố 7 đối tượng về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tại huyện Yên Mỹ, nắm bắt được nhu cầu sử dụng ma túy tại các quán Karaoke trên địa bàn, đối tượng Nguyễn Văn Tuyển đã giao việc cho các đàn em là Dương Văn Long, Đào Văn Cường và Đào Châu Áđưa ma túy với số lượng lớn vào các quán Karaoke ở địa bàn huyện Yên Mỹ và huyện Khoái Châu. 

Ngày 14-3-2019, Công an huyện Yên Mỹ khám xét quán karaoke Dragon, nơi ở và xe ô tô của đối tượng Tuyển thu giữ trên 1000 viên ma túy tổng hợp, 71 gam ma túy đá, 26 bình chứa khí cười và 650 quả bóng cao su, trên 23 triệu đồng, cùng nhiều vật chứng liên quan....

Theo thống kê từ đầu năm 2019 đến nay, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hưng Yên đã triệt phá thành công 13 vụ án với 18 đối tượng, thu giữ 4,695gam Heroin, trên 4292 gam ma túy tổng hợp. Trong đó có nhiều chuyên án mua bán ma túy với số lượng lớn được các đối tượng vận chuyển từ các tỉnh vùng biên về Hưng Yên tiêu thụ. 

Điển hình ngày 27-4-2019, tại Trạm thu phí cầu Yên Lệnh, các trinh sát phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã kịp thời bắt quả tang đối tượng Hạng Pá Mua, sinh năm 1984, ở huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La vận chuyển gần 1.000 viên ma túy tổng hợp (dạng hồng phiến), 4 gói ma túy đá có tổng trọng lượng là 3.817,3 gam về bán cho Đào Mạnh Luyến, sinh năm 1985, ở huyện Phù Cừ. Những vụ việc bắt giữ trên cho thấy rõ cuộc chiến chống tội phạm về ma túy ngày càng gian nan, khốc liệt hơn khi nào.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Văn Tiến - Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hưng Yên cho biết công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp hiện nay đang gặp rất nhiều khó khăn do phương thức thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm về ma túy rất tinh vi và manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng Công an khi bị bắt giữ, hơn nữa lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy còn mỏng, nhất là ở các tuyến địa bàn trọng điểm, đặc biệt là trang thiết bị trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy còn hạn chế.

Hậu quả từ sử dụng ma túy

Hiện nay tình trạng một bộ phận giới trẻ thuê nhà nghỉ, khách sạn và các quán Karaoke để sử dụng ma túy là thực trạng đáng báo động. Nếu như trước đây, người ta chỉ biết đến ma túy truyền thống như thuốc phiện, heroin thì hiện nay giới trẻ đang bị cuốn vào cơn lốc với nhiều loại ma túy mới tấn công như Ketamine, Methamphetmine (hàng đá), Ecstasy (thuốc lắc), Eva (nữ hoàng), Hồng phiến, DOB, MMDA, Methylphenidate (Ritalin), Detroamphetamine (Dextrine)…. 

Nhiều bóng cười được lực lượng Công an thu giữ tại quán Karaoke Xmen (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên).

Chính sự tò mò, ham thích khám phá cái mới cộng với xu hướng ăn chơi, thích thể hiện, thích sành điệu khiến các loại ma túy tổng hợp dễ dàng tiếp cận giới trẻ. 

Nguy hiểm hơn nhiều bạn trẻ có suy nghĩ ma túy tổng hợp không gây nghiện, nên dễ dàng bị bạn bè lôi kéo, dùng thử, nhưng thực tế ma túy tổng hợp gây nghiện và nguy hiểm hơn rất nhiều lần heroin hay thuốc phiện. 

Nguyên nhân gây nghiện là do các chất hướng thần kích thích thần kinh trung ương và gây ra ảo giác mạnh, gây cảm giác như giảm đau, hưng phấn hay cảm giác dễ chịu... mà khi dùng nhiều lần thì sẽ phải sử dụng lại nó. 

Khi sử dụng nhiều lần, ma túy sẽ trực tiếp tác động đến hệ thần kinh trung ương, gây ra các hành động bạo lực khó kiểm soát; sống trong trạng thái ảo - tâm thần, có ảo giác về thính giác, tâm trạng rối loạn, có dấu hiệu tâm thần hoang tưởng, bị kích thích, từ đó có nguy cơ gây ra các hành vi vi phạm pháp luật như gây rối trật tự, gây thương tích…

Hậu quả từ sử dụng ma túy là hết sức khôn lường, khi đã sử dụng ma túy thì người dùng rất dễ mắc nghiện và cuốn vào vòng xoáy của tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, trộm cắp, cướp giật tài sản... Vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Công an rất cần có sự chung tay vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, gia đình, nhà trường và xã hội, trong việc nâng cao nhận thức, hiểu đúng về tác hại của ma túy, để mỗi người, nhất là giới trẻ nói "không" với ma túy, có như vậy mới loại bỏ được ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Hải Yến
.
.