Công an Hưng Yên chủ động triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19

Thứ Năm, 06/05/2021, 09:00
Từ khi 2 ca dương tính đầu tiên trong đợt bùng phát dịch thứ 4 tại tỉnh Hưng Yên được phát hiện, lực lượng Công an với vai trò nòng cốt đã tăng cường các biện pháp, huy động nguồn lực, cùng với các lực lượng chức năng quyết liệt nhằm khoanh vùng, dập dịch trong thời gian sớm nhất.


Sáng 29/4, sau khi nhận được thông tin, một số trường hợp người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có liên quan đến bệnh nhân số 2899 nhiễm COVID-19 ở tỉnh Hà Nam, lực lượng Công an tỉnh Hưng Yên đã chủ động khẩn trương phối hợp rà soát, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có liên quan. Chiều tối cùng ngày, kết quả xét nghiệm cho thấy, đã có 2 ca dương tính với COVID-19 (BN số 2912 và 2913). Công tác rà soát, truy vết, khoanh vùng… càng trở nên khẩn trương hơn bao giờ hết.

Đại tá Phạm Văn Đôn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên thăm, tặng quà CBCS làm nhiệm vụ tại thôn Hoàng Xá.

Chạy đua với thời gian, đến ngày 3/5, Công an tỉnh Hưng Yên đã xác định được 49 F1, 382 F2 và 463 F3. Trong đó, số người có liên quan đến 2 trường hợp dương tính trên địa bàn thôn Hoàng Xá, xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ lên tới 651 người. Do vậy, Công an tỉnh Hưng Yên đã tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp kịp thời tổ chức phong toả thôn Hoàng Xá, giãn cách xã hội với các thôn còn lại thuộc xã Tiên Tiến ngay trong đêm 29/4.

Có mặt tại thôn Hoàng Xá sau 5 ngày phong toả do phát hiện 2 ca dương tính với COVID-19 trong cộng đồng, chúng tôi nhận thấy được tinh thần, thái độ nghiêm túc chấp hành các quy định phòng chống dịch bệnh của người dân cũng như các cán bộ làm nhiệm vụ. Ngay tại chốt kiểm soát cổng làng thôn Hoàng Xá, một barie được dựng lên với sự tham gia chốt chặn của 2 cán bộ Công an, 1 cán bộ Quân đội và 1 nhân viên y tế làm nhiệm vụ, để đảm bảo “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Tất cả người dân đều không được tự do ra, vào; chỉ lực lượng chức năng được vào thôn để đưa người đi xét nghiệm. Các loại hàng hoá cũng chỉ được đưa vào chứ không được chuyển ra.

Tại đây, chúng tôi chứng kiến một người dân vận chuyển hàng tạ gạo đến và để ở điểm chốt chặn. Sau đó, người trong thôn lái xe ô tô ra để nhận, trong điều kiện đeo khẩu trang, đứng cách xa 2m để trao đổi. Các loại hàng hoá khác cũng được giao - nhận theo cách tương tự.

Công an huyện Phù Cừ tăng cường thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để để rà soát, nắm bắt tâm lý cũng như nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch.

Trung uý Nguyễn Công Ánh, Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma tuý Công an huyện Phù Cừ đang làm nhiệm vụ chốt chặn tại đây cho biết, sau 3 ngày nắm tình hình, bắt giữ một vụ tàng trữ trái phép chất ma tuý tại thị trấn Trần Cao, huyện Phù Cừ trở về nhà, ngay lập tức, anh nhận được lệnh trở lại đơn vị để chấp hành nhiệm vụ tại chốt số 2 - cổng thôn Hoàng Xá. Gói ghém đồ đạc quân tư trang, anh tạm biệt người vợ trẻ và 2 đứa con (1 đứa 3 tuổi, 1 đứa 8 tháng tuổi) lên đường làm nhiệm vụ.

“Dù là dịp nghỉ lễ nhưng chúng tôi xác định rõ nhiệm vụ hàng đầu lúc này là phòng, chống dịch với tính chất vô cùng khẩn cấp. Vì vậy, anh em trong đơn vị luôn phối hợp nhịp nhàng với lực lượng y tế, quân đội trực chốt để kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện ra và vào, đo thân nhiệt, sát khuẩn và nhắc nhở người dân đeo khẩu trang. Các kíp trực có mặt tại chốt suốt ngày đêm để giữ an toàn cho vùng dịch. Mỗi ca trực kéo dài trong 8 tiếng và có 3 ca/ngày; trong đó, mỗi CBCS Công an trung bình sẽ làm việc 12 tiếng/ngày. Hiểu và xác định tâm lý ngay từ khi lấy chồng làm lính hình sự rồi nên dù vất vả một mình chăm các con, vợ tôi cũng cố gắng động viên tôi giữ gìn, sớm hoàn thành nhiệm vụ. Những lúc không phải ca trực, vợ chồng, cha con lại gọi video để vơi đi nỗi nhớ.” đồng chí Ánh bộc bạch.

Công an huyện Phù Cừ làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát.

Trung tá Nguyễn Đình Phong - Trưởng Công an huyện Phù Cừ cho biết, trước khi có kết quả dương tính của 2 ca bệnh trú tại thôn Hoàng Xá, Công an huyện đã chủ động triển khai lực lượng, sẵn sàng thành lập các chốt kiểm soát, phong toả trên địa bàn. Sau khi có quyết định phong toả thôn Hoàng Xá và thực hiện giãn cách xã hội tại các thôn còn lại của xã Tiên Tiến, Công an huyện đã nhanh chóng triển khai lực lượng tại các điểm chốt. Cùng với việc hướng dẫn người dân cách phòng ngừa dịch bệnh, tránh tâm lý hoang mang, lo lắng, Công an huyện phối hợp với các lực lượng giúp địa phương bố trí các điểm cung cấp hàng hóa thiết yếu, bảo đảm các điều kiện cần thiết của người dân trong thời gian phong tỏa.

Theo ghi nhận, hiện nay trên địa bàn huyện Phù Cừ có hàng chục CBCS Công an huyện cùng Công an xã phối hợp với các lực lượng thành lập 6 chốt kiểm soát dịch bệnh cấp huyện để phong toả đối với thôn Hoàng Xá và 5 chốt kiểm soát dịch bệnh cấp xã để áp dụng dãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đối với thôn Nại Khê và thôn Hoàng Các (xã Tiên Tiến). Công an huyện phụ trách hậu cần, cung cấp thực phẩm, nước cho các cán bộ, nhân viên thực hiện nhiệm vụ tại các điểm chốt. Ngoài việc ăn, nghỉ, làm việc tại các lều bạt dã chiến của lực lượng Quân đội, có điểm chốt may mắn được người dân cho ở nhờ, tránh cái nóng hầm hập của nắng hè.

“Từ khi thành lập các điểm chốt tại xã Tiên Tiến đến nay, tập thể lãnh đạo Công an huyện luôn xác định chống dịch là công việc chung nên nên ngoài lịch kiểm tra đã được lên sẵn, cứ khi nào thấy “sốt ruột”, chúng tôi lại xuống hiện trường xem anh em ăn ở, làm việc ra sao; công tác kiểm tra, kiểm soát có được thực hiện nghiêm không” - Thiếu tá Bùi Đức Hợp, Phó trưởng Công an huyện Phù Cừ chia sẻ.

Với sự vào cuộc sát sao của lực lượng Công an cùng các cấp, các ngành, tình hình phòng chống dịch của thôn Hoàng Xá được thực hiện khá chặt chẽ; người dân trong khu vực phong toả và xung quanh tiếp tục cuộc sống thường nhật trong tình hình mới, chấp hành tốt quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Xác định rõ vị trí, vai trò của lực lượng Công an trong công tác phòng chống dịch bệnh, Đại tá Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên đã ban hành Điện chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch ở mức sẵn sàng cao nhất. Tất cả CBCS phải thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, bắt buộc phải đeo khẩu trang khi tiếp xúc, làm việc ở nơi công cộng. Từ 17h ngày 30/4, khi cả nước bước vào kỳ nghĩ lễ kéo dài 4 ngày, 100% CBCS Công an tỉnh thực hiện nghiêm chế độ trực và ứng trực.

Ngày 4/5, Giám đốc Công an tỉnh Hưng Yên tiếp tục ban hành Điện về việc phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phục vụ phòng chống dịch và phát động cao điểm đấu tranh, xử lý vi phạm về phòng chống dịch lần thứ 2 từ ngày 5/5 đến hết ngày 24/5/2021. Trước đó, theo thống kê, Công an tỉnh Hưng Yên đã phát hiện 21 trường hợp vi phạm, trong đó 19 trường hợp không đeo khẩu trang (lập biên bản 16 trường hợp, nhắc nhở 3 trường hợp, ra Quyết định xử phạt 13 trường hợp với số tiền 19 triệu đồng…); 2 trường hợp trốn tránh quyết định cách ly của cơ quan có thẩm quyền bị phạt 15 triệu đồng.

Theo Đại tá Vũ Đình Tuân, Chánh Văn phòng Công an tỉnh Hưng Yên cho biết, đến ngày 3/5, Công an tỉnh đang đảm bảo ANTT phục vụ cách ly 976 người. Công an các đơn vị, địa phương, phối hợp theo dõi, giám sát 238 người nhập cảnh đã hết cách ly tập trung và hiện đang cách ly tại nơi cư trú 14 ngày. Tình hình ổ dịch tại xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ về cơ bản sẽ được kiểm soát do kịp thời được khoanh vùng, rà soát các trường hợp có liên quan, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần 1.

Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, người dân đi du lịch và từ các địa phương trở lại Hưng Yên làm việc khiến nguy cơ cao về lây nhiễm trong cộng đồng. Do vậy, Công an tỉnh Hưng Yên đã chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 các cấp đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện khuyến cáo 5K đối với người dân. Tăng cường công tác quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép, trốn cách ly. Thường xuyên phối hợp kiểm tra việc chấp hành quy định về cách ly tại nơi lưu trú đối với các trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung. Nắm tình hình, tham mưu các cấp chỉ đạo triển khai công tác đảm bảo ANTT và phòng chống dịch đối với các khu công nghiệp, công ty, nhà máy.

Bên cạnh việc đảm bảo công tác ANTT trên địa bàn, Công an tỉnh cũng tham mưu các cấp xây dựng phương án tổ chức bầu cử trong tình huống có dịch, bố trí các hòm phiếu phụ, để tổ chức bầu cử ở các khu vực phong toả, cách ly.

Vũ Linh
.
.