Công an Hà Nội thực hiện mệnh lệnh “đi từng ngõ, gõ từng nhà”

Thứ Tư, 25/03/2020, 12:52
Ngày 24/3, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Công điện số 01 chỉ đạo Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương quyết liệt thực hiện nghiêm túc, khẩn trương các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.


Theo chỉ đạo tại Công điện; CBCS Công an Thành phố đang tập trung lực lượng tổ chức rà soát từng nhà, từng hộ dân, quản lý từng tổ dân, khu phố, “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để lập danh sách người nước ngoài và công dân Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh về nước hiện đang cư trú tại địa phương kể từ ngày 7/3/2020 đến ngày 24/3/2020. 

Kết quả rà soát tập hợp báo cáo Bộ Công an trước 18h ngày 25/3 để tổng hợp báo cáo Thủ tướng; đồng thời báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các cấp ở địa phương để chỉ đạo xử lý.

Với sự chủ động trong công tác phòng chống dịch và thực hiện chỉ đạo tại Công văn số 948 của UBND Thành phố Hà Nội về việc tổ chức rà soát, cách ly người nhập cảnh phòng chống dịch COVID – 19 chưa qua cách ly; ngày 21/3/2020, Công an Thành phố đã ban hành Công văn 2481 chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị trong Công an Thành phố phải tập trung rà soát, lập danh sách hơn 4.000 người nhập cảnh vào Hà Nội từ ngày 7/3/2020 theo đúng phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tham mưu cơ quan y tế các biện pháp theo dõi, giám sát sức khoẻ; hạn chế tới mức thấp nhất sự lây nhiễm bệnh trong cộng đồng; chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật; bảo đảm an ninh trật tự đời sống xã hội và tập trung xử lý các hành vi lợi dụng dịch bệnh để tung tin sai sự thật, đầu cơ găm hàng để trục lợi gây hoang mang, bức xúc dư luận nhân dân; chủ động bảo vệ sức khỏe CBCS trong khi làm nhiệm vụ.

Trung tá Phạm Thị Minh Huệ, Đội phó Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, tính đến ngày 24/3 tổng số rà soát hành khách trên các chuyến bay về Hà Nội là 315 người. 

Hiện có 54 người đang ở địa bàn quận Hoàn Kiếm, công an quận đã thống kê  có 47 người nước ngoài ở trong 2 nhà dân và 19 khách sạn, 7 người Việt Nam ở trong 4 nhà dân.

“Công an quận Hoàn Kiếm đã lập danh sách có 610 từng người tiếp xúc với số khách lưu trú trên và đã cách ly 167 người tại 12 cơ sở y  tế, 19 cơ sở lưu trú và 39 nhà dân. Trong 160 người này đã xác định 67 công dân trên địa bàn và  93 khách du lịch. Tất cả đều  đã khai báo y tế, thống kê 53/160 người đã lấy mẫu xét nghiệm 53/160”, Trung tá Phạm Minh Huệ nói.


Hiện tại, tổng số khách lưu trú trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đang có  1.079 người trong đó, người Việt là 127, quốc tịch khác là 519. Qua thống kê có 443 người đến từ 30 nước có vùng dịch. Thành phố đã lấy khách sạn Hoà Bình 27 Lý Thường Kiệt (phường Hàng Bài) làm điểm cách ly cho người nhập cảnh vào Việt Nam, hiện có 24 người đang cách ly. 

Công an quận Hoàn Kiếm đã lên danh sách 490 cơ sở nghỉ trên địa bàn, thống kê có  302 cơ sở lưu trú nghỉ, 247 khách sạn, 49 Homestay, 6 nhà nghỉ để lập tiểu sử đi lại, tiếp xúc của những người đang lưu trú. Đồng thời triệt để tạm đóng cửa 109 cơ sở massage,  37 điểm internet, 25 quán bar, 17 quán karaoke.

Công việc hàng ngày của Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Cánh sát khu vực, Công an phường Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội) là lên danh sách đi lại, từng tiếp xúc với ai của người dân thuộc 6  tổ dân phố đang phụ trách để quản lý. 

Theo Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, hiện còn 17 hộ dân trong diện tự cách ly ngày ngày đều có giám sát của tổ dân phố và Cảnh sát khu vực. 

Bác Lê Tấn Hùng, Tổ trưởng tổ dân phố số 33, phường Định Công, quận Hoàng Mai cho biết thêm, trên địa bàn gồm 96 hộ dân tổ 33 vừa có 1 gia đình hoàn thành tự cách ly 14 gày. 

Trong 14 ngày đó, người dân số nhà cách ly luôn nhận được sự động viên của bà con hàng xóm, cảnh sát khu vực. Chính sự quan tâm gần gũi này đã làm người dân hiểu và không kỳ thị, có cái nhìn khác với chuyện cách ly.

Với tinh thần đó, Công an Thành phố Hà Nội kêu gọi người dân nâng cao ý thức tự giác, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; giúp đỡ, phối hợp lực lượng Công an trong khai báo nhân, hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng đặc biệt là những người nhập cảnh từ nước ngoài về từ ngày 7/3/2020; khi phát hiện các trường hợp cố tình che giấu việc nhập cảnh từ nước ngoài hoặc trốn tránh việc cách ly, giám sát y tế thông báo cơ quan Công an gần nhất hoặc qua trang facebook Công an Thành phố và cơ quan y tế địa phương để xử lý kịp thời.

Hiệp Bình (tin- ảnh)
.
.