Công an Hà Nội sơ kết đợt cao điểm phòng, chống mua bán người

Thứ Tư, 05/10/2011, 10:36
Sau hai tháng thực hiện đợt cao điểm, ngoài việc tổ chức điều tra cơ bản, Công an TP Hà Nội đã điều tra, khám phá 2 ổ nhóm mua bán người, bắt khẩn cấp 7 đối tượng.

Thực hiện Công văn chỉ đạo của Bộ Công an về việc sơ kết đợt cao điểm phòng, chống tội phạm mua bán người từ tháng 7 đến tháng 9/2011, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội đã tham mưu cho Giám đốc Công an TP Hà Nội xây dựng kế hoạch chỉ đạo các lực lượng, đơn vị Công an toàn TP triển khai thực hiện đợt cao điểm phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán người.

Tiếp đó, các đơn vị Công an quận, huyện, thị xã, các phòng nghiệp vụ liên quan đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức triển khai đến toàn thể CBCS để thực hiện. Đồng thời giao cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội… tham gia theo chức năng, nhiệm vụ của mình.

Qua điều tra cơ bản, Hà Nội hiện có 26 nạn nhân bị mua bán, 16 nạn nhân bị mua bán trước đây đã trở về đoàn tụ cùng gia đình; 229 đối tượng có tiền án phạm tội mua bán người; 47 đối tượng bị truy nã về tội mua bán người (trong đó có 26 đối tượng có địa chỉ tại Hà Nội và 21 đối tượng ở tỉnh ngoài).

Có 6 tuyến trọng điểm được các đối tượng mua bán người triệt để lợi dụng cho hoạt động phạm tội gồm: Tuyến giao thông đường bộ từ Hà Nội đi các tỉnh biên giới (Hà Nội - Quảng Ninh, Hà Nội - Lạng Sơn và Hà Nội - Lào Cai); tuyến đường sắt là Hà Nội - Lạng Sơn và Hà Nội - Lào Cai; tuyến hàng không từ Sân bay Quốc tế Nội Bài đi đến các nước. 13 địa bàn trọng điểm được xác định là: quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên và các huyện Gia Lâm, Sóc Sơn, Đông Anh, Thanh Trì, Ba Vì, Sơn Tây, Thạch Thất, Chương Mỹ, Phúc Thọ.

Sau hai tháng thực hiện đợt cao điểm, ngoài việc tổ chức điều tra cơ bản, Công an TP Hà Nội đã điều tra, khám phá 2 ổ nhóm mua bán người, bắt khẩn cấp 7 đối tượng. Trong đó, có 1 vụ với 2 đối tượng mua bán 1 phụ nữ trong nội địa (rao bán trên mạng Internet), 1 vụ với 5 đối tượng đang trên đường đưa 4 nạn nhân đi Móng Cái, Quảng Ninh để bán sang Trung Quốc.

Từ việc thực hiện đợt cao điểm này, Công an TP Hà Nội đã đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác trao đổi thông tin, thông báo tình hình tội phạm mua bán người, nhất là Công an các tỉnh giáp biên giới Việt - Trung.

Quá trình điều tra các vụ án mua bán người, các đơn vị cũng cần tập trung khai thác mở rộng nhằm phát hiện các đầu mối mới phục vụ công tác điều tra, xác minh, phát hiện các đối tượng mua bán người và các trường hợp nạn nhân bị mua bán, làm cơ sở cho việc lập án đấu tranh, triệt phá các ổ nhóm tổ chức tội phạm mua bán người

Hiền Phương
.
.