Công an các tỉnh, thành đảm bảo an toàn ngày đầu tiên kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Thứ Ba, 25/06/2019, 09:33
Ngày 25-6, hơn 880.000 thí sinh cả nước bắt đầu làm bài dự thi môn đầu tiên của kỳ Trung học phổ thông quốc gia năm 2019, lực lượng Công an các đơn vị địa phương trong cả nước đã chủ động trực phân luồng giao thông, giúp đỡ các phụ huynh cũng như các thí sinh đến điểm thi đúng giờ, an toàn, tránh ùn tắc...


*Tại Hà Nội:

Ngày 25-6, hơn 75.000 thí sinh của Thủ đô Hà Nội đã bước vào kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Lực lượng Hà Nội đã chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an toàn kỳ thi này.

Gần 75.000 thí sinh Hà Nội tham gia kỳ thi năm nay với 125 điểm thi và trên 3.000 phòng thi... Công an thành phố Hà Nội đã sẵn sàng triển khai kế hoạch bảo vệ an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông (ATGT) nhằm góp phần bảo đảm cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, khách quan, công bằng.
Tổ chức phân luồng giao thông tránh nguy cơ ùn tắc trước, trong và sau các buổi thi.
Công tác đảm bảo an ninh được các lực lượng như CSGT với cảnh sát khu vực phối hợp nhịp nhàng.
Thí sinh và người nhà tập trung về các điểm trường rất đông nên dễ xảy ra ùn tắc cục bộ tuy nhiên trong ngày thi đầu tiên, lực lượng CSGT Hà Nội đã tổ chức hoạt động tốt nên trong ngày thi đầu tiên theo ghi nhận của PV không có điểm tắc nghẽn nào xảy ra.
Chiến sĩ CSGT Hà Nội hỗ trợ thí sinh Nguyễn Thị Thuý Hà, học sinh trường Thực Nghiệm, bị tai nạn trước kỳ thi 1 tuần tiếp tục kỳ thi.
Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tại điểm thi Trường Lương Thế Vinh , Nam Trung Yên, Cầu Giấy.
Theo ghi nhận của PV trong ngày thi đầu tiên an ninh trật tự được bảo đảm tốt không xảy ra các sự việc đáng tiếc.
Thí sinh có ngày thi thuận lợi với sự hỗ trợ của lực lượng công an.
Lực lượng Công an làm nhiệm vụ tại điểm thi THPT chuyên tỉnh Hà Giang trong sáng nay 25-6.

*Tại TP Hồ Chí Minh:

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2019, Giám đốc Công an TP HCM đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của công an thành phố phối hợp với ngành GD&ĐT nắm chắc thông tin, tình hình liên quan đến quá trình diễn ra kỳ thi.

Trong những ngày diễn ra kỳ thi, Công an các đơn vị, địa phương tăng cường lực lượng bảo vệ và giữ gìn ANTT tại các điểm thi. CSGT toàn thành phố cùng với các ngành chức năng làm tốt công tác điều tiết giao thông, nhất là tại các tuyến đường trọng điểm và gần các điểm thi, hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh đi thi.

 Công an các quận bố trí lực lượng an ninh, Công an phường, BVDP túc trực đảm bảo ANTT tại các điểm thi trên địa bàn. Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã triển khai cho 16 đơn vị, đội, trạm trên địa bàn thành phố đồng loạt ra quân.

Cán bộ Công an động viên và hỗ trợ thí sinh khuyết tật sau buổi thi môn Ngữ văn.

Trung tá Lê Văn Hải, Phó đội trưởng Đội CSGT An Sương thuộc Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an TP HCM cho biết, thực hiện kế hoạch của đơn vị về việc đảm bảo an ninh trật tự, TTATGT kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2019, ban chỉ huy đội đã bố trí lực lượng túc trực điều hòa giao thông tại các giao lộ trọng điểm trên địa bàn, nhất là tại trước cổng trường có điểm thi và bố trí một tổ công tác tại Bến xe An Sương. Đồng thời, tăng cường tuần tra trên các tuyến đường để phòng ngừa ùn tắc giao thông để phục vụ công tác đi lại trong suốt kỳ thi.

Lực lượng BVDP giữ trật tự tại trước điểm thi.

"Để đảm bảo TTATGT,  các thí sinh và phụ huynh nên chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông đường bộ; không dừng, đỗ xe lấn chiếm lòng lề đường trước các điểm tổ chức thi để tránh gây ùn tắc giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh vào dự thi đúng thời gian quy định”, Trung tá Hải chia sẻ thêm.

Đường phố thông thoáng sau môn thi đầu tiên.

Trong buổi sáng 25-6 bắt đầu môn thi đầu tiên Ngữ văn, 5h sáng lực lượng Công an thành phố đã đồng loạt ra quân làm nhiệm vụ, do đó đã đảm bảo ANTT trong suốt quá trình diễn ra môn thi, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. 

*Tại Quảng Ngãi:

Sáng 25-6, 12.700 thí sinh tại tỉnh Quảng Ngãi bước vào buổi thi đầu tiên tại kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tại 31 điểm thi, trong đó có 30 điểm trường THPT và 1 điểm trường THCS.

Các thí sinh bắt đầu kỳ thi THPT bằng môn Ngữ Văn.

Lực lượng CSGT luôn túc trực để điều phối, phân luồng, đảm bảo an toàn giao thông

Để phục vụ cho kỳ thi, Sở GD&ĐT cử 1.772 cán bộ, giáo viên, nhân viên phối hợp cùng 703 cán bộ, giảng viên, giáo viên của 4 trường Đại học cùng tham gia làm công tác thi.

Đặc biệt, về công tác bảo mật đề thi,  Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu cho biết, nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, khách quan, Sở GD&ĐT đã bố trí lắp đặt camera giám sát 24/24 giờ tại các phòng bảo quản đề thi, bài thi và ban chấm thi. Cụ thể, Sở đã hoàn tất việc  lắp đặt 47 camera, trong đó có 31 camera tại phòng lưu giữ đề thi, bài thi tại 31 điểm thi và 16 camera tại ban chấm thi. 

Dù thời tiết ngoài trời rất nóng, các CBCS vẫn cố gắng làm tốt nhiệm vụ.

Tại các điểm thi trên địa bàn TP Quảng Ngãi, lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Công an khu vực được phân công, bố trí tại các điểm chốt chặn, đảm bảo chặt chẽ ANTT và ATGT.

Dù phụ huynh học sinh đứng chờ trước khu vực điểm thi rất đông, nhưng các lực lượng trinh sát, an ninh vẫn cố gắng điều phối, sắp xếp,  tránh tình trạng ách tắc giao thông.

Các thí sinh kết thúc môn thi đầu tiên.

Về vấn đề đảm bảo ANTT và ATGT kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 diễn ra trên địa bàn tỉnh, Đại tá Võ Văn Dương, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã huy động 210 CBCS làm công tác bảo vệ ANTT, mỗi điểm thi bố trí 5 CBCS.

Tại các hội đồng thi, các lực lượng chú trọng bảo vệ chặt chẽ khu vực in sao đề, lắp đặt trang bị 3 máy phá sóng, đảm bảo không một thiết bị thông tin nào có thể hoạt động trong khu vực in sao đề thi. Đồng thời, bố trí lực lượng trinh sát giám sát 24/24 trong quá trình làm phách chấm thi, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối trong công tác lưu giữ đề thi, bài thi. Ngoài ra, công tác vận chuyển, áp tải đề thi, bài thi cũng được lực lượng công an phối hợp và bảo vệ nghiêm ngặt, an toàn.

*Tại Hà Nam:

Để đảm bảo An ninh trật tự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 tại Hà Nam diễn ra an toàn, nghiêm túc. Trong 3 ngày, từ 25 đến 27-6, cùng với các cấp, ngành, và các địa phương, Công an Hà Nam đã triển khai kế hoạch, lực lượng đảm bảo tuyệt đối an toàn tại các điểm thi và các hoạt động trong quá trình tổ chức kỳ thi.

Lực lượng Công an tỉnh Hà Nam kiểm tra công tác đảm bảo ANTT tại Trường THPT A Phủ Lý

Có gần 500 cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp, Học viện Kỹ thuật mật mã tham gia làm nhiệm vụ với hơn 1.000 cán bộ, giáo viên đến từ các trường THPT trên địa bàn. Tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, cụm thi Hà Nam có 8.615 thí sinh đăng ký dự thi tại 23 điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố chủ động xây dựng và triển khai các phương án đảm bảo ANTT, TTATGT tại các điểm thi trên địa bàn, trọng tâm là công tác bảo vệ bí mật đề thi, địa điểm, công tác vận chuyển, in ấn, giao nhận, bảo quản đề thi, bài thi đến Hội đồng coi thi, chấm thi một cách an toàn tuyệt đối, không để xảy ra các sự cố như lộ, lọt đề thi, mất bài thi và các vấn đề tiêu cực, phức tạp khác làm ảnh hưởng đến kết quả và chất lượng kỳ thi. Đồng thời phối hợp với Sở GD&ĐT, Hội đồng thi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nội quy, quy chế thi cho phụ huynh, học sinh, cán bộ, giáo viên coi thi và cán bộ chiến sỹ Công an làm nhiệm vụ bảo vệ; chủ động phối hợp với lực lượng bảo vệ làm tốt công tác đảm bảo ANTT, ATGT trong và ngoài khu vực thi cả thời gian trước, trong và sau khi diễn ra kỳ thi.

Bên cạnh việc bố trí lực lượng đảm bảo ANTT tại các điểm thi, trước ngày tổ chức kỳ thi, lực lượng Công an đã tập trung nắm chắc tình hình địa bàn, lập phương án bảo vệ tại các điểm thi. Lực lượng CSGT chủ động triển khai các phương án phân luồng, phân tuyến, đảm bảo tốt TTATGT, trật tự công cộng trong thời gian diễn ra kỳ thi không để xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông ảnh hưởng đến đi lại của thí sinh và người nhà đưa thí sinh đến các điểm thi được đúng giờ…

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đảm bảo an toàn PCCC tại các khu vực lưu trữ đề thi, các điểm thi, bố trí lực lượng, phương tiện ứng trực, sẵn sàng xử lý các tình huống cháy, nổ, xảy ra trong thời gian thi.

Lực lượng Công an tỉnh Hà Nam điều tiết, phân luồng giao thông tại các điểm thi 

Năm nay, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về tăng cường tính nghiêm minh và công bằng trong kỳ thi THPT Quốc gia, UBND tỉnh Hà Nam đã chi hơn 1,7 tỷ đồng để lắp đặt camera tại 23 điểm thi, tại phòng lưu trữ đề thi và bài thi ở mỗi điểm thi, mỗi phòng được lắp đặt hai camera để giám sát. Với sự chủ động và quyết tâm cao của lực lượng Công an và sự phối hợp tích cực của các cấp, các ngành, lực lượng Công an quyết tâm đảm bảo ANTT, ATGT và phòng chống cháy nổ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 tuyệt đối an toàn và nghiêm.

* Tại Lai Châu:

Theo kế hoạch, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra trong 3 ngày từ ngày 25 đến 27-6 trong toàn quốc. Ngày 25-6 là ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Lại Châu. Để đảm bảo an toàn giao thông trước, trong và sau khi kỳ thi diễn ra,  Công an tỉnh Lai Châu đã tích cực triển khai, thực hiện nghiêm túc các phương án đảm bảo ANT.

Theo đó, Công an tỉnh Lai Châu đã khẩn trương ban hành kế hoạch, phân công lực lượng với mục tiêu đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối các khâu của kỳ thi.

Trong đó, chú trọng triển khai những điểm mới trong công tác bảo vệ kỳ thi; phân nhiệm vụ bảo vệ cho các thành viên tham gia các khâu trong kỳ thi; Tổ chức lực lượng, đảm bảo an ninh, an toàn cho toàn bộ các hoạt động của kỳ thi. Nhất là chủ động nắm tình hình, phòng ngừa, phát hiện và xử nghiêm những hành vi tiêu cực, gian lận trong kỳ thi. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục - Đào tạo, trường Đại học Tây Bắc giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo mật trong quá trình: sao đề thi, vận chuyển đề thi, bài thi, coi thi, chấm thi, không để xảy ra lộ, lọt bí mật liên quan đến kỳ thi.

 Cùng với các Ban ngành chức năng của tỉnh Lai Châu, lực lượng Công an tỉnh Lai Châu đang nỗ lực vào cuộc, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, huy động tối đa lực lượng nhằm đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 diễn ra nghiêm túc và tuyệt đối an ninh, an toàn, góp phần tổ chức thành công Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại tỉnh Lai Châu.

Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lai Châu, kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 tại Lai Châu  có sự tham dự của  3.254 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó ở hệ giáo dục phổ thông là 2.695 thí sinh; hệ giáo dục thường xuyên là 356 thí sinh và thí sinh tự do là 203. Kỳ thi được tổ chức tại 21 điểm thi chính thức và 21 điểm thi dự phòng theo trường hoặc liên trường với 163 phòng thi chính thức và 39 phòng chờ.

Ông Trần Đức Hiển, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia huyện Mường Tè cho biết, dù đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận mưa lũ vào đêm 23-6 rạng sáng 24-6 khiến nhiều nhà dân tại huyện Mường Tè bị cuốn trôi, nhiều tuyến đường bị đất đá sạt lở gây ách tắc giao thông, nhưng do chủ động đôn đốc và động viên phụ huynh đưa thí sinh, nhất là các em học sinh vùng sâu vùng xa về điểm thi ăn ở trước ngày 23-6 - trước thời điểm bắt đầu diễn ra kỳ thi THPT quốc gia, nên rạng sáng 24-6 trên địa bàn huyện xảy ra mưa to, lũ quét, giao thông chia cắt nhưng các em thí sinh ở huyện Mường Tè vẫn có mặt đầy đủ, không bỏ thi.

Công an Lai Châu tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Năm nay, huyện Mường Tè có 351 thí sinh dự thi Kỳ thi THPT quốc gia, trong đó có 20 thí sinh tự do. Huyện có 3 điểm thi: Trung tâm huyện có điểm Trường Nội trú huyện Mường Tè với 121 thí sinh; Trường Trung học Phổ thông huyện Mường Tè với 125 thí sinh và điểm Trường Nội trú Ka Lăng với 105 thí sinh dự thi. Các thí sinh về điểm thi được hỗ trợ chỗ ăn nghỉ; thí sinh thuộc diện hộ nghèo, con gia đình chính sách được hỗ trợ tiền 280.000 đồng/thí sinh trong 4 ngày diễn ra kỳ thi. Hiện tổng số tiền huyện Mường Tè đã hỗ trợ cho 250 cháu là 70 triệu đồng.


Các thí sinh hoàn tất thủ tục trước khi bước vào kỳ thi


Tin, ảnh: PV Online- Huyền Nga- Nhân Sơn- Linh Nguyễn- Hồng Sâm- Thiệp Sánh- Phạm Tâm
.
.