Công an Đồng Tháp đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi liên quan đến “tín dụng đen”

Thứ Ba, 04/12/2018, 09:06
Thiếu tướng Nguyễn Minh Thuấn, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh đối với tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Theo Công an Đồng Tháp, cuối năm 2017 đến tháng 4-2018, trên địa bàn xuất hiện một số đối tượng từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung hoạt động cho vay nặng lãi theo kiểu “tín dụng đen”. Hoạt động này đã gây ra các vụ đòi nợ mang tính chất bạo lực như: tạt sơn, tạt chất bẩn vào nhà người vay nợ và xảy ra những vụ đánh nhau gây thương tích, ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo mở cao điểm đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Kết quả, lực lượng Công an triệt xóa 80 vụ, bắt xử lý 166 đối tượng, thu giữ trên 25.000 tờ rơi quảng cáo, gần 700 hợp đồng vay, đặt cọc, thuê tài sản, sổ sách cho vay hơn 2,8 tỷ đồng, thu giữ một số loại công cụ hỗ trợ cùng nhiều giấy tờ và tài liệu liên quan.

Công an TP Sa Đéc (Đồng Tháp) xử lý đối tượng phát tờ rơi, quảng cáo cho vay tiền. 

Theo Công an Đồng Tháp, từ khi mở đợt cao điểm đến nay, hoạt động cho vay lãi nặng theo kiểu “tín dụng đen” trên địa bàn được đẩy lùi. Các đối tượng không còn hoạt động công khai, không dám thu lãi nặng mà chủ yếu thu hồi nợ gốc và chuyển sang địa bàn tỉnh khác hoạt động. Với kết quả này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Tháp đánh giá cao lực lượng Công an đã chủ động và là tỉnh đầu tiên ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt ra quân xóa hình thức tệ nạn và tội phạm nguy hiểm này.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Giám đốc Công an Đồng Tháp chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” từ thấp đến cao: đẩy đuổi, xử lý hành chính, hình sự, không để chúng có điều kiện hoạt động. Vận dụng linh hoạt các quy định của pháp luật hành chính, hình sự vào đấu tranh, triệt xóa, góp phần tạo môi trường ổn định phát triển kinh tế và đời sống người dân.

Đợt cao điểm xử lý tội phạm liên quan đến "tín dụng đen" tại Đồng Tháp phát huy hiệu quả, ngăn chặn đẩy lùi hoạt động này trên địa bàn. 

Công an Đồng Tháp tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân đối với các phương thức, thủ đoạn của các nhóm đối tượng cho vay lãi nặng theo kiểu “tín dụng đen”. Vận động người dân tích cực phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật liên quan “tín dụng đen”.

Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, lực lượng Công an tập trung giải quyết tình hình liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh ngành nghề có điều kiện, nhất là kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, thực hiện tốt công tác quản lý cư trú, tạm trú để nắm chặt hoạt động của số đối tượng có biểu hiện cho vay, liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. 

TP Sa Đéc (Đồng Tháp), có 375 camera lắp đặt trên các tuyến phố, địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự. Qua hệ thống camera đã phát hiện 13 vụ, xử lý 28 đối tượng có hành vi treo, dán quảng cáo trên cột điện và phát tờ rơi cho vay tiền, tịch thu 1.340 tờ quảng cáo. 

Đồng thời, quản lý chặt việc cấp phép cho các công ty, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh liên quan đến tài chính, tín dụng để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm. Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến “tín dụng đen”, phối hợp với Viện KSND và TAND trong điều tra, truy tố và đưa xét xử lưu động đối với những đối tượng phạm tội liên quan đến “tín dụng đen” để răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.


Văn Vĩnh
.
.