Công an Cát Hải, Hải Phòng đối thoại trực tiếp với dân

Thứ Hai, 12/03/2007, 10:07
Với tinh thần cầu thị, tập thể cán bộ lãnh đạo Công an huyện có mặt tại buổi chất vấn, nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu ý kiến, trả lời chất vấn tại chỗ. Đối với những vấn đề trực tiếp liên quan đến ANTT trên địa bàn cần có thời gian, Công an huyện công bố trước dân về thời hạn giải quyết.

Trở lại Cát Hải dự cuộc đối thoại trực tiếp (ĐTTT) giữa Công an huyện với quần chúng nhân dân các xã Hiền Hào, Gia Luận và Phù Long thuộc huyện Cát Hải, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là tình cảm gắn bó với phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ và niềm tin vững chắc đối với lực lượng Công an của người dân huyện đảo.

Tại hội trường UBND xã Hiền Hào, diễn đàn về những vấn đề an ninh trật tự dưới hình thức ĐTTT được tổ chức giản dị mà trang trọng. Hàng năm, người dân tới dự với tinh thần trách nhiệm, cởi mở phát biểu, đánh giá tình hình công tác ANTT trên địa bàn, góp ý về những khuyết điểm trong tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, chiến sĩ Công an, kiến nghị về những vấn đề đang tồn tại có liên quan đến ANTT trên đảo, những vấn đề nổi cộm trong chống tham nhũng, quản lý tài nguyên và quản lý về các mặt kinh tế - xã hội.

Với tinh thần cầu thị, tập thể cán bộ lãnh đạo và đại diện các đội, trạm thuộc Công an huyện có mặt, nghiêm túc lắng nghe, tiếp thu ý kiến, trả lời chất vấn tại chỗ. Đối với những vấn đề trực tiếp liên quan đến ANTT trên địa bàn cần có thời gian, Công an huyện công bố trước dân về thời hạn giải quyết.

Những vấn đề tồn tại không thuộc thẩm quyền, đều tiếp thu, báo cáo và tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chỉ đạo giải quyết và thông báo, trả lời dân bằng văn bản.

Kể từ khi Công an huyện tổ chức cuộc ĐTTT đầu tiên đến nay, sau hơn 1 năm đã có gần chục cuộc đối thoại sôi nổi được tổ chức tại các xã, thị trấn và các cơ quan, doanh nghiệp. Mọi người dân phấn khởi khi quyền làm chủ của mình được phát huy.

Qua cuộc đối thoại, niềm tin của quần chúng nhân dân đối với Công an lại được nâng lên, bởi dân hiểu Công an nhiều hơn và kết quả tiếp thu ý kiến được chứng minh bằng hàng loạt việc làm tốt phục vụ nhân dân. Những bức xúc của dân, những vấn đề về ANTT tồn tại ở khu dân cư và những bất cập trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp với Công an đều được lần lượt giải quyết.

Vừa qua, ý kiến của ông Nguyễn Văn Sử, ông Vũ Văn Xưởng ở thôn 1, xã Gia Luận kiến nghị về những việc làm sai trái của cán bộ lãnh đạo xã, đã được Công an huyện phối hợp với ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Thanh tra Nhà nước của huyện xem xét, nắm tình hình, báo cáo và tham mưu với Công an TP, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo giải quyết và có nhiều chuyển biến tích cực.

Sau khi có kiến nghị của quần chúng nhân dân về tụ điểm ma tuý tại khu 2A, khu 3A thị trấn và cảng cá Cát Bà, Công an huyện đã mở 2 cuộc truy quét, bắt giữ và khởi tố 6 vụ gồm 6 đối tượng phạm tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý; đồng thời lập hồ sơ đưa 15 đối tượng nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, trả lại sự bình yên cho khu dân cư.

Tình trạng hoạt động tranh khách của một số chủ xe ôm, mất trật tự tại các chợ xép, đường xuyên đảo trước đây và một số vi phạm về trật tự công cộng khác cũng đã được Công an huyện và Công an thị trấn tập trung giải quyết dứt điểm. Nhiều trường hợp sai lệch về hộ khẩu, khai sinh và giấy chứng minh nhân dân đã tồn tại nhiều năm, nay Công an huyện đã giải quyết chỉnh sửa, giúp dân ổn định làm ăn, sinh sống.

Hôm nay, người dân huyện đảo Cát Hải đều ghi nhận những đổi mới của Công an huyện. Đặc biệt diễn đàn ĐTTT Công an với dân thể hiện nghiêm túc lắng nghe ý kiến của dân, tạo điều kiện nhân dân nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, hiểu và giúp đỡ Công an nhiều hơn trong công tác xây dựng lực lượng, giữ gìn ANTT.

Thượng tá Nguyễn Duy Thuấn - Trưởng Công an huyện cho chúng tôi biết: "Qua các cuộc ĐTTT, niềm tin của dân với lực lượng Công an được nhân lên. Vì vậy năm 2006, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho Công an huyện 167 nguồn tin liên quan đến ANTT, quản lý hành chính về trật tự xã hội và trật tự an toàn giao thông, gần gấp đôi số lượng thông tin tiếp nhận năm 2005.

Từ đó, đã giúp Công an huyện làm tốt công tác phòng ngừa và chủ động tấn công trấn áp tội phạm. Tình hình an ninh du lịch, an ninh nông thôn trên đảo ổn định. 6/10 xã được công nhận vùng trắng về ma tuý. So với năm 2005, phạm pháp về ma tuý giảm 60%; các phạm pháp khác giảm 74%; tai nạn giao thông chỉ tăng 2 vụ và ít xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

Phát huy kết quả đó, thời gian tới Công an huyện Cát Hải sẽ đổi mới nâng cao chất lượng diễn đàn ĐTTT với dân, gắn liền với kế hoạch thực hiện cuộc vận động "CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ"; Chỉ thị 01 của Giám đốc Công an TP về việc chấn chỉnh công tác tiếp dân, giải quyết các công việc liên quan đến trách nhiệm của lực lượng Công an.

Đồng thời Công an huyện tiếp tục triển khai chương trình "Xây dựng phẩm chất người Công an văn hoá trên vùng du lịch", nhằm không ngừng xây dựng lực lượng Công an huyện đảo Cát Hải trong sạch vững mạnh, làm tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội".

Rời đảo Cát Bà, chúng tôi liên tưởng tới một số địa phương có không ít bài học về quản lý kinh tế - xã hội, nhất là những nhức nhối trong cán bộ, nhân dân về các vấn đề tài nguyên, môi trường, tham nhũng, tiêu cực... thì diễn đàn ĐTTT với dân ở Công an huyện Cát Hải dù mới hay đã có ở một vài địa phương khác vẫn là một biện pháp tốt đã có thực tiễn chứng minh, cần nghiên cứu, tham khảo, vận dụng nhằm nối ngắn đường dây thông tin giữa Công an với dân, để quần chúng nhân dân gần gũi và giúp được Công an nhiều hơn trong công tác bảo vệ ANTT  và các phong trào cách mạng khác

Quốc Phòng
.
.