Chuyện về những tân binh Công an nơi “đất võ”

Thứ Năm, 03/05/2018, 08:27
Bất chấp thời tiết nắng, gió khắc nghiệt, trên thao trường, những tân binh của lực lượng Công an tỉnh Bình Định vẫn hăng say với những bài huấn luyện đầu tiên trong đời quân ngũ.

Tháng Tư, mảnh đất miền Trung bắt đầu vào mùa hè bỏng cháy. Vậy là đã gần hai tháng chia tay gia đình lên đường nhập ngũ. Bất chấp thời tiết nắng, gió khắc nghiệt, trên thao trường, những tân binh của lực lượng Công an tỉnh Bình Định vẫn hăng say với những bài huấn luyện đầu tiên trong đời quân ngũ, với tinh thần quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chương trình huấn luyện...

Nằm khép mình bên trong một hẻm nhỏ trên đường Hà Huy Tập, nhiều năm qua Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Định là nơi đào tạo, huấn luyện cho nhiều thế hệ chiến sĩ của lực lượng Công an tỉnh. 

Theo quy định của Bộ Công an, trước khi nhận nhiệm vụ tại Công an các đơn vị, địa phương, các tân binh Công an có 4 tháng huấn luyện với những bài học “nhập môn” về Công an, nghe giảng những nội dung cơ bản về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ cơ sở và tập huấn điều lệnh, rèn luyện quân sự, võ thuật CAND... để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao sau này.

Hai tháng vào binh ngũ, 112 tân binh trắng trẻo, thư sinh ngày nào qua thao trường nắng gió giờ đã trở nên rắn rỏi, mạnh mẽ hơn và dần quen với cuộc sống, nếp sinh hoạt theo nội quy, quy định của lực lượng CAND. Trên bãi tập của đơn vị, mặc cho cái nắng gay gắt, vẫn vang vọng mệnh lệnh của người chỉ huy trong giờ tập. 

Thượng tá Võ Quang Thái, Giám đốc Trung tâm chia sẻ, để có kết quả tốt nhất trong công tác huấn luyện chiến sĩ mới, ngay từ đầu năm, Ban Giám đốc Trung tâm đã xây dựng kế hoạch và chương trình huấn luyện chiến sĩ mới năm 2018. 

Trong đó nêu cao quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, tích cực chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tổ chức thực hành huấn luyện đúng nội dung chương trình, thời gian, xây dựng mối đoàn kết thống nhất lãnh đạo chỉ huy các cấp.

Cán bộ Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Định hướng dẫn các tân binh sử dụng súng AK.

Đồng chí Hồ Quốc Bảo, 24 tuổi, quê ở xã Tây Vinh (huyện Tây Sơn), lớp trưởng của lớp huấn luyện -  với nụ cười rạng rỡ tâm sự, những ngày đầu huấn luyện, nhiều đồng chí mới xa nhà, còn bỡ ngỡ với nếp sinh hoạt tập thể nên có đôi chút khó khăn. 

Nhưng được sự chỉ bảo, hướng dẫn tận tình của cán bộ quản lý và giáo viên nên hầu hết chiến sĩ đều tiến bộ và tiếp thu bài giảng rất tốt. Các chiến sĩ ai cũng háo hức lần đầu được làm quen với khẩu súng tiểu liên AK, súng ngắn CZ75 nên ra sức tập luyện. 

Còn đối với Mai Ngọc Thịnh, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2 thì những ngày nắng gió thao trường cũng là dịp để thử thách bản thân vào thỏa ước mơ cuộc đời binh ngũ. Tốt nghiệp cử nhân Luật của Đại học Đà Lạt vào năm 2017, chàng trai quê ở Phước Hiệp (huyện Tuy Phước) chưa vội xin việc mà tình nguyện đăng ký khám tuyển, thực hiện nghĩa vụ trong lực lượng CAND. 

Cán bộ quản lý quý mến Thịnh ở sự cần cù, chịu khó và gương mẫu trong cuộc sống, công tác huấn luyện. Thịnh bảo rằng, từ nhỏ bản thân đã có ước mơ một ngày nào đó được khoác lên vai trang phục của người chiến sĩ Công an và sẽ cố gắng ôn tập, thi đậu vào trường CAND khi có đủ điều kiện.

Để đảm bảo cho công tác huấn luyện, Trung tá Nguyễn Tấn Hùng, Phó Đội trưởng Đội Quản lý đào tạo và quản lý học viên cho biết, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ công tác huấn luyện, như: thao trường, bãi tập, giáo án, nơi ăn nghỉ cho tân binh, cán bộ khung cũng đã được tập huấn kỹ, trong đó chú trọng về thái độ ứng xử tốt. 

Bởi vì các chiến sĩ mới khi về đơn vị, họ mang theo những thói quen vốn có trong sinh hoạt gia đình và địa phương, do đó, Ban chỉ huy Đại đội phải chuẩn bị đón nhận chu đáo, đưa chiến sĩ mới vào nền nếp chính quy ngay từ đầu. 

Đón chiến sĩ mới không đơn thuần là sắp xếp chỗ ăn nghỉ, sinh hoạt... mà điều quan trọng là thái độ, tình cảm của cán bộ đối với chiến sĩ mới, làm sao tạo cho các chiến sĩ mới cảm giác thân thiện như anh em một nhà, để giúp họ nhanh chóng vượt qua những bỡ ngỡ... 

Ngoài ra, đơn vị còn tạo điều kiện cho gia đình, người thân, chính quyền địa phương vào chủ nhật được vào thăm đơn vị, động viên các em an tâm công tác. Nhờ thế, các tân binh từng bước trưởng thành, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định, điều lệnh để trở thành người chiến sĩ CAND.

Thanh Phong
.
.