Chuyện chống dịch ở phường Bồ Đề

Thứ Hai, 13/04/2020, 07:52
Với mỗi cán bộ Công an phường Bồ Đề, quận Long Biên (Hà Nội), thời gian này họ ở đơn vị nhiều hơn ở nhà... Mỗi người tự hiểu không thể thờ ơ với tác hại của virus, một chút chủ quan cũng có thể gây những hậu quả khôn lường.

Ăn mỳ tôm mãi cũng nóng ruột, những đồng chí có nhà ở gần trụ sở đơn vị gọi điện thoại về nhà bảo vợ tranh thủ mang tiếp tế dăm ba chiếc bánh mỳ, bánh khúc để đổi khẩu vị... 

Và sẻ chia với những đồng chí có nhà ở xa rồi tất cả lại bắt tay vào công việc của mình. Chứng kiến một ngày làm việc tại đây, chúng tôi cảm nhận được sự hy sinh thầm lặng của những cán bộ Công an cơ sở.

Ngày 4-4, bà Vương Thị Lừu (SN 1947) đưa con trai đi khám tại Bệnh viện Đức Giang do bị tai nạn ra viện 30-3, sau đó ngày 31-3 lại vào tái khám. Tại đây, sau khi xuất hiện thông tin trên chuông Zalo của Đại úy Nguyễn Tuấn Đạt, Cảnh sát khu vực (CSKV) khu Phú Viên, phường Bồ Đề rung lên từng hồi phản ánh các vấn đề liên quan. 

Ăn vội bát cơm, Đại úy Nguyễn Tuấn Đạt vội xuống địa bàn. Qua tổ dân phố, anh thu thập thông tin về hành trình đi lại của nhà bà Lừu. Chỉ sau khoảng nửa giờ đồng hồ, những thông tin cần thiết đã được công khai trên mạng Zalo, giúp giải tỏa tâm lý lo lắng của người dân. 

Qua kiểm tra giấy ra viện, CSKV Nguyễn Tuấn Đạt đã xác định bà Lừu có đưa con trai là Hà Anh Sơn bị tai nạn vào điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa Đức Giang từ ngày 23 đến này 30-3. 

Sáng 31-3, bà Lừu đưa con trai đến tái khám tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang rồi được chuyển vào Khoa dị ứng của bệnh viện. Trường hợp của bà Lừu và con trai không liên quan đến lịch trình của bệnh nhân dương tính 237, vì thời gian bệnh nhân này ở trong viện là ngày 21-3 tại Khoa khám bệnh cấp cứu và tai mũi họng của bệnh viện.

Đến ngày 11-4, tại phường Bồ Đề đã có 393 người trong danh sách cách ly do liên quan đến dịch COVID-19. Trong đó, F0 là 2 trường hợp, F1 là 94, F2 là 226 và F3 là 71 người. Chỉ con số đó thôi cũng nói lên tính chất phức tạp ở một địa bàn. 

Ngay từ những ngày chống dịch, CSKV Công an phường Bồ Đề đã tích cực vào cuộc. Ban đầu là rà soát những người đi từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) trở về. Thời điểm đó, ngày thì giải quyết công việc ở địa bàn, tối đến các cán bộ của đơn vị phối hợp với các tổ dân phố đến từng hộ gia đình thu thập thông tin. 

Các trường hợp là người ở tỉnh ngoài đến địa bàn tạm trú cũng đều phải kiểm tra. Rồi kế đó là việc rà soát các cơ sở kinh doanh lưu trú; cơ sở sản xuất hoạt động trên địa bàn có sử dụng hoặc hợp tác với người nước ngoài.

Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Tuấn Đạt cho biết: Những ngày đó, việc rà soát các trường hợp này rất phức tạp do thông tin đưa về trên danh sách cấp thị thực và giấy thông hành chỉ có địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú, không có nơi thường trú... Trong khi đó, nhiều những trường hợp rà soát đã chuyển đi, không còn ở nơi đăng ký hộ khẩu. 

Để tìm được địa chỉ, các anh phải kết hợp nhiều biện pháp sau đó, lại lặn lội xuống địa bàn; gặp gỡ từng người dân đã sinh sống lâu năm thu thập dữ liệu. Từ đó, nhiều trường hợp là F2, F3 đã nhanh chóng được tìm ra, giúp ích cho việc phòng, chống dịch.

Công an phường Bồ Đề triển khai công tác tuyên truyền chống dịch trên địa bàn.

Mỗi giai đoạn rà soát lại có những khó khăn riêng, Trung tá Vũ Xuân Tính, Trưởng Công an phường Bồ Đề chia sẻ. Khi được giao rà soát các đối tượng trong trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam từ đầu tháng 3 đến ngày 14-3, các anh đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, ngoài việc tỉ mỉ hỏi rõ về lịch trình của từng thành viên trong gia đình, còn hỏi đan xen, hỏi chéo giữa các hộ dân để không bị sót, lọt các trường hợp trong diện cần rà soát. 

Thời gian sau này, việc rà soát các trường hợp đến khám, chữa bệnh và thăm thân tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10-3 đến 26-3 thì đơn vị đã ứng dụng công nghệ thông tin. Với việc lập nhóm Zalo, ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác quản lý trước đó, Công an phường đã đưa các đồng chí tổ trưởng, tổ phó, liên gia trưởng, trưởng ngõ, trưởng ngách cùng triển khai các thông báo rà soát, tìm người xử lý các vấn đề liên quan.

Từ những ngày dịch COVID-19 bùng phát, đại đa số anh em ăn ngủ tại đơn vị, không về nhà để tránh trường hợp lây nhiễm trong quá trình làm nhiệm vụ. Ba tháng nay, anh em ăn uống tập trung tại đơn vị, những bữa ăn được bố trí theo ăn theo ca... 

Đến thời điểm này, đã có 8 lượt cán bộ, chiến sỹ Công an phường Bồ Đề phải thay phiên nhau cách ly tại đơn vị; một đồng chí phải đi cách ly tập trung do tiếp xúc gần với một trường hợp là F0, dù trong quá trình làm nhiệm vụ đã đeo khẩu trang. 

Vào ngày 31-3, đơn vị phối hợp với Đội An ninh Công an quận Long Biên nhận tin báo của nhân viên khách sạn Sao (trên địa bàn phường Bồ Đề) về một trường hợp người nước ngoài thuê phòng nghỉ tại khách sạn bị chảy máu mũi. 

Sau khi nhận thông tin, Công an phường phối hợp với y tế đã vận động người nước ngoài đi cấp cứu nhưng người đàn ông không chấp hành. 

Quá trình vận động thuyết phục, sau gần 3 giờ đồng hồ, người đàn ông mới chịu đi khám tại Bệnh viện Đức Giang... Đây chính là trường hợp bệnh nhân 237, vào thời điểm kiểm tra, trong người bệnh nhân không có giấy tờ tùy thân. Giấy tờ duy nhất là hộ chiếu thì Bệnh viện Việt Pháp đã giữ lại trong quá trình khám tại bệnh viện.

Cán bộ Công an phường Bồ Đề còn nhớ thời gian thực hiện quản lý nhà cho thuê trọ Ngọc Thắng, nơi một tiếp viên trên chuyến bay VN0054 dương tính sinh sống. Sau khi tiếp viên này đi cách ly đến ngày thứ 14 tại cơ sở Bệnh viện Bệnh  nhiệt đới Trung ương thì xác định dương tính với COVID-19. 

Ngay lập tức, toàn bộ nhà cho thuê trọ gồm 36 phòng bị cách ly, phun khử khuẩn..., theo nhiệm vụ phân công, Công an phường Bồ Đề và UBND phường phải lập một chốt để đảm bảo an ninh. Những ngày đó, ngoài công việc hàng ngày là thực hiện rà từng ngõ, gõ từng nhà, Công an phường còn phải chốt ở địa điểm đó 24/24h. 

Những ngày đầu, cơ sở vật chất không có gì, anh em chỉ có một chiếc ô nhỏ... Sau đó, UBND phường mới dựng lên chiếc lều tạm, có bàn, ghế và có lương thực, thực phẩm và một chút đồ bảo hộ. Lực lượng trực chốt có Công an, bảo vệ và tổ dân phố, 3 đồng chí một ca và thay phiên nhau trực cho đến hết 14 ngày. 

Mỗi ngày, nhân viên y tế vào đo thân nhiệt cho 39 nhân khẩu, một ngày đo 2 lần và phục vụ hậu cần cho 39 người; cơm ăn đặt theo suất rồi mang về... 

Đồng chí Hà Đức Thành, CSKV phụ trách nhà cho thuê trọ thường xuyên phải có mặt để giải đáp các thắc mắc và kiến nghị của những người bị cách ly. Trong những ngày đó, nhiều đồng chí đã phải tạm hoãn công việc của gia đình để hoàn thành nhiệm vụ.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Vũ Xuân Tính, Trưởng Công an phường Bồ Đề cho biết, thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng về giãn cách xã hội, Công an phường đã tham mưu với UBND phường tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng;  nhắc nhở cho người dân thực hiện nội dung này. 

Cùng với chống dịch là tiếp tục tuyên truyền cho bà con thủ đoạn tội phạm lợi dụng dịch COVID-19 để gia tăng hoạt động. Các tổ tuần tra, kiểm soát tội phạm vào ban đêm vẫn lặng lẽ làm nhiệm vụ để phòng ngừa các loại tội phạm này. 

Qua đó, bắt hai vụ ma túy và một đối tượng trốn lệnh truy nã; phối hợp với quản lý thị trường kiểm tra, xử lý một trường hợp mua bán khẩu trang với số lượng khoảng 200 nghìn chiếc, đã bàn giao cơ quan chức năng để xử lý.

Xuân Mai
.
.