Chuyện bảo vệ an ninh, trật tự ở nơi tổ chức Đại hội XIII của Đảng

Thứ Bảy, 30/01/2021, 22:35
Lễ tiết, tác phong chuẩn chỉnh, bất cứ lúc nào cũng có thể ra quân thực hiện nhiệm vụ với tinh thần, trách nhiệm cao nhất là những ghi nhận của nhóm phóng viên chúng tôi tại đây.


Bảo đảm an ninh, an toàn Đại hội XIII của Đảng là nhiệm vụ do Tiểu ban ANTT của Bộ Công an chủ trì, phối hợp với lực lượng Quân đội và các lực lượng liên quan thực hiện. Trong đó, một trong những lực lượng góp vai trò quan trọng là Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Bộ Công an - những CBCS thầm lặng bảo vệ an ninh, an toàn khoảng không gian xung quanh Trung tâm Hội nghị Quốc gia, nơi tổ chức đại hội. 

CBCS Cục Kỹ thuật nghiệp vụ tác nghiệp tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Những ngày này, CBCS của đơn vị luôn ứng trực để phối hợp Cục Tác chiến điện tử, Bộ Tổng tham mưu, Bộ Quốc phòng kiểm soát, phát hiện và chế áp các thiết bị bay không người lái. Theo Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Phòng 10, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, tổ công tác làm nhiệm vụ này sử dụng ống nhòm, hệ thống rada tự động quét và súng chế áp các thiết bị bay không người lái để luôn giữ cho khoảng không "sạch" và an toàn.

Những CBCS thầm lặng giám sát vật thể bay không người lái, bảo đảm an ninh, an toàn Đại hội.

Cạnh đó, Đại úy Bùi Trọng Đông liên tục quan sát bầu trời bằng ống nhòm, đây là lần thứ tư tham gia bảo vệ Đại hội Đảng nên anh đã dày dặn kinh nghiệm. "Đại hội năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 phức tạp, ảnh hưởng đến việc triển khai công việc, sinh hoạt hàng ngày... Nhưng xác định yêu cầu bảo vệ nơi diễn ra đại hội rất quan trọng nên chúng tôi luôn dặn nhau cùng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần nhỏ bảo vệ an ninh, an toàn cho đại hội", anh nói.

Có những ngày trời mây mù, gặp khó khăn trong việc quan sát, tuy nhiên bằng những kinh nghiệm thực tế được đào tạo, hướng dẫn sử dụng, CBCS Cục Kỹ thuật nghiệp vụ luôn cố gắng ghi nhận một cách sát thực, chính xác nhất để báo cáo tình hình kịp thời với cấp trên. 

Ngoài ra, đơn vị còn tổ công tác ứng trực bên trong Trung tâm Hội nghị Quốc gia để vô hiệu hóa sóng thông tin di động một cách triệt để, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đại biểu và các lực lượng phục vụ...

Nếu như Cục Kỹ thuật nghiệp vụ đảm nhận việc vô hiệu hóa các thiết bị phát sóng di động, wifi tại nơi tổ chức Đại hội thì Cục Viễn thông và Cơ yếu, Bộ Công an lại có vai trò quan trọng không kém trong việc tăng cường sóng bộ đàm cho các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT trao đổi, liên lạc. 

CBCS Cục Viễn thông và Cơ yếu tại xe vệ tinh tăng cường sóng cho các lực lượng tham gia bảo vệ ANTT.

Đại úy Trần Kiên Cường, cán bộ Phòng 6, Cục Viễn thông và Cơ yếu cùng đồng đội tại xe vệ tinh luôn làm tốt công tác ứng trực để giữ cho thông tin liên lạc được thông suốt, nhanh nhạy, kịp thời. Đã 3 lần tham gia phục vụ, bảo vệ đại hội đảng, anh đánh giá lần đại hội này được tổ chức với quy mô lớn hơn, tăng cường các điểm chốt. "Chúng tôi quyết tâm cùng với các lực lượng của Bộ Công an bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho Đại hội, từ ngày đầu tiên cho đến giây phút kết thúc", anh nhấn mạnh.

Sáng 30/1, Đại tá Phạm Hữu Thinh, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ) đã đi kiểm tra công tác ứng trực sẵn sàng chiến đấu của lực lượng CSCĐ làm nhiệm vụ tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Trung tá Trần Bảo Chiến, Phó Tiểu đoàn trưởng phụ trách Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1, Bộ Tư lệnh CSCĐ đang cùng 100 CBCS ứng trực tại đây theo các phương án, kế hoạch đã được phê duyệt, sẵn sàng ra quân xử lý các tình huống phát sinh khi có mệnh lệnh của cấp trên. 

Đại tá Phạm Hữu Thinh, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh CSCĐ kiểm tra công tác ứng trực sẵn sàng chiến đấu của CBCS Trung đoàn CSCĐ Thủ đô.

"Nhớ lại đợt phục vụ Đại hội XII của Đảng trời mưa, nước theo các đường chỉ nhỏ xuống khiến chúng tôi phải tăng cường các bạt dứa lên trên. Còn năm nay thời tiết ủng hộ, các nhà bạt đã đáp ứng cơ bản điều kiện nghỉ ngơi của CBCS", một cán bộ kể.

Đại tá Phạm Hữu Thinh đã thay mặt lãnh đạo Bộ Tư lệnh CSCĐ thăm hỏi tình hình ăn nghỉ, sinh hoạt của CBCS, động viên các lực lượng trực tiếp nhiệm vụ tiếp tục duy trì công tác ứng trực, đảm bảo vũ khí, trang bị, phương tiện để ra quân thực hiện nhiệm vụ khi được điều động. 

Thượng tá Đặng Hồng Tinh, Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn CSCĐ Thủ đô cho biết, theo phương án tổng thể của Tiểu ban ANTT đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng, Trung đoàn đã huy động 200 CBCS ứng trực tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, biên chế, trang bị theo như phương án đã được phê duyệt, bắt đầu từ ngày 22/1.

Đại tá Phạm Hữu Thinh thăm hỏi, động viên CBCS Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 làm nhiệm vụ tại Đại hội.

Hàng ngày, cứ 7h30 đơn vị báo động kiểm tra quân số, kiểm đếm quân tư trang.  Khi có mệnh lệnh, CBCS chỉ mất khoảng 2 phút là có thể hành quân ngay tức thì.

"Là một trong hai lực lượng thuộc Bộ Tư lệnh CSCĐ trực tiếp bảo vệ ANTT tại nơi tổ chức đại hội, cá nhân tôi và CBCS trong Trung đoàn CSCĐ Thủ đô rất vinh dự, phấn khởi. Quá trình ứng trực làm nhiệm vụ luôn nhận được sự quan tâm, động viên, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo Bộ Công an, Tiểu ban ANTT và lãnh đạo Bộ Tư lệnh CSCĐ nên mỗi CBCS luôn tự nâng cao ý thức, trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ trọng đại của Đảng, Nhà nước trong năm 2021 này", Thượng tá Đặng Hồng Tinh bày tỏ.

CBCS Trung đoàn CSCĐ Thủ đô tại nhà bạt ứng trực sẵn sàng chiến đấu.

Trong 16 nhà bạt dựng tạm, các CBCS của Trung đoàn CSCĐ Thủ đô với giường gấp, chăn màn, quân tư trang gọn gàng luôn trong trạng thái sẵn sàng cao độ.  Trung úy Lê Khắc Mạnh, Tổ trưởng Tổ tham mưu cho biết, ban đêm ngủ nhà bạt khá lạnh, song do đã làm tốt công tác hậu cần, mang đầy đủ quân tư trang cá nhân, chăn màn nên CBCS dù dãi dầu sương gió hơn một tuần vẫn đảm bảo sức khỏe, thể chất, sẵn sàng làm nhiệm vụ... 

Các lực lượng đảm bảo ANTT tại Đại hội XIII của Đảng.

Cùng với các lực lượng khác của Bộ Công an như: Cục CSGT, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Cục An ninh mạng và sử dụng tội phạm công nghệ cao, Công an TP Hà Nội..., mỗi CBCS trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đang hàng ngày nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, đem hết tâm huyết, sức lực, tài trí để bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội Đảng lần thứ XIII.

Quỳnh Vinh - Phương Thủy
.
.