Chung sức giữ bình yên xứ đạo

Thứ Bảy, 19/12/2020, 08:41
Nhiều năm qua, với phương châm “sống tốt đời đẹp đạo”, “kính Chúa yêu nước”, giáo dân ở giáo xứ Kim Long, TP Huế đã cùng chung tay, góp sức giữ gìn ANTT vùng công giáo. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động của lực lượng Công an và chính quyền địa phương, nhiều chức sắc, chức việc đã tích cực tham gia xây dựng các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) tại địa bàn.

Vào những ngày này, từ giáo xứ Kim Long đến nhà các giáo dân nằm dọc hai bên tuyến đường Phạm Thị Liên, phường Kim Long đều được trang trí cây thông Noel, cờ, đèn điện chiếu sáng lộng lẫy để đón Giáng sinh năm 2020. Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Kim Long Nguyễn Văn Anh cho hay, hiện giáo xứ Kim Long có hơn 1.000 giáo dân theo đạo Thiên chúa sinh sống ở địa bàn 2 phường Kim Long và Hương Long. 

Những năm qua, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và lực lượng Công an, đặc biệt là Công an phường Kim Long, giáo dân luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực lao động, sản xuất phát triển kinh tế. 

“Thông qua sự phối hợp với Hội đồng giáo xứ, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Kim Long và Công an phường đã tăng cường công tác tuyên truyền đến đồng bào giáo dân sống tốt đời đẹp đạo, kính Chúa yêu nước, góp phần giữ vững ANTT địa bàn. Qua đó, nhiều giáo dân trở thành tấm gương sáng của giáo xứ và của phường Kim Long trong các phong trào đoàn thể ở địa phương”, ông Anh cho hay.

Một trong những giáo dân “sống tốt đời đẹp đạo” là bà Phan Thị Minh Hòa (ở tổ 8, phường Kim Long). Sau hơn 20 năm tham gia Hội Phụ nữ phường Kim Long, bà Hòa được người dân địa phương tin tưởng bầu giữ làm Trưởng ban công tác mặt trận tổ 8. 

Bà Hòa được xem là “cầu nối” giữa người dân và chính quyền địa phương khi những vụ việc mâu thuẫn trong gia đình đến việc tranh chấp đất đai giữa các hộ dân… đều được bà đến tận nơi tuyên truyền, giải thích. Qua đó giúp người dân thấu hiểu, tháo gỡ vướng mắc, tiến tới hòa giải và giữ được sự đoàn kết của khu phố. Hay như trường hợp giáo dân Nguyễn Văn Mai tích cực tham gia làm bảo vệ dân phố suốt nhiều năm liền, góp sức đảm bảo ANTT ở vùng giáo Kim Long… 

Theo lãnh đạo Công an TP Huế, với sự hỗ trợ tích cực của lực lượng Công an, đặc biệt là Công an phường Kim Long và chính quyền địa phương, các chức sắc, chức việc ở giáo xứ Kim Long và các cơ sở công giáo ở địa bàn Kim Long đã phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình để không ngừng tăng cường mối quan hệ đoàn kết lương - giáo, giúp giáo dân sống kính Chúa yêu nước, tốt đời đẹp đạo. Đặc biệt hơn, các chức sắc, chức việc cùng với các đoàn thể địa phương đã bàn bạc, tìm ra những giải pháp để xây dựng các mô hình trong phong trào bảo vệ ANTQ đạt hiệu quả.  

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Diệu Hương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Kim Long còn cho biết, ngoài chung tay nỗ lực giữ gìn ANTT, đem lại sự bình yên cho vùng công giáo Kim Long, đồng bào giáo dân ở địa bàn phường còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào hướng về cộng đồng. Hằng năm, giáo dân ở giáo xứ Kim Long và 7 cơ sở công giáo đóng trên địa bàn phường đều tích cực tham gia các hoạt động bác ái, thực hiện chương trình “Tết vì người nghèo”. 

Điển hình như sau những đợt bão lũ liên tiếp vừa qua, các giáo dân ở giáo xứ Kim Long đã phối hợp với Tổng Giáo phận Huế và các tổ chức, cá nhân có tấm lòng vàng tổ chức trao quà hỗ trợ cho người nghèo, đồng bào chịu ảnh hưởng do thiên tai. 

“Chính những việc làm thiết thực của Hội đồng giáo xứ Kim Long và các cơ sở công giáo đã góp phần củng cố, tăng cường các mối đoàn kết, giúp giáo dân tin tưởng và sống, làm việc đúng theo hiến pháp, pháp luật, không vi phạm giáo lý. Nhờ thế nên những năm qua, Kim Long luôn được đánh giá là một trong những vùng công giáo bình yên ở xứ Huế”, bà Hương nói.

Ngoài giáo xứ Kim Long, hiện trên địa bàn TP Huế có hơn 3.000 hộ dân của 27 phường theo đạo Thiên chúa giáo, trong đó tập trung chủ yếu ở các phường Phước Vĩnh, Thủy Xuân, Phường Đúc, Trường An… Thông qua các cuộc vận động đồng bào giáo dân “sống phúc âm trong lòng dân tộc”, “kính Chúa yêu nước”, “tốt đời đẹp đạo”, đặc biệt với sự phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng Công an và chính quyền các cấp nên thời gian qua, các Hội đồng giáo xứ đóng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế nói chung, TP Huế nói riêng đã và đang nỗ lực tuyên truyền, vận động đồng bào giáo dân tích cực tham gia vào các phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. 

Nhiều giáo xứ, nhiều chức sắc, chức việc trở thành tấm gương tiêu biểu trong công tác đảm bảo ANTT, bảo vệ ANTQ, được Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế và các cấp ghi nhận, tuyên dương.

Anh Khoa
.
.